Tin tức Giáo dục Đặc biệt 1.6 Tại sao giá sách giáo khoa cao

Cùng tìm hiểu nguyên nhân tăng giá sách giáo khoa mới qua bản tin giáo dục đặc biệt trên báo Thanh Niên in ngày mai (1.6).

đào ngọc

Ngày 25/5, trong phiên thảo luận tại Quốc hội, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã giải trình về việc tăng giá sách giáo khoa. Bộ trưởng cho rằng một trong những nguyên nhân khiến sách giáo khoa mới năm 2006 có giá cao gấp 2-3 lần so với chương trình giáo dục phổ thông là khổ in lớn, giấy đẹp …

Lời giải thích ngay lập tức khiến nhiều phụ huynh phẫn nộ.

Những ai đã theo dõi quá trình đổi mới chương trình, sách giáo khoa đều nhận thấy rằng người dân đang bỏ lỡ cơ hội mua sách giáo khoa với giá rẻ hơn.

Nghị quyết 88 của Quốc hội cho phép thực hiện một chương trình, nhiều sách giáo khoa và khuyến khích tổ chức, cá nhân biên soạn sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông. Nhưng nghị quyết cũng quy định rõ: “Để chủ động thực hiện phương án giáo dục phổ thông mới, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức, biên soạn bộ tài liệu dạy học, đã được thẩm định vô tư và được các tổ chức, cá nhân.” Sau đó, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch xây dựng bộ tài liệu dạy học theo Phương án giáo dục phổ thông mới (do Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện).

\N

Tuy nhiên, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã không thể sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới để biên soạn một bộ sách giáo khoa.

Nhiều chuyên gia cho rằng, việc Bộ GD & ĐT không tổ chức biên soạn tài liệu dạy học theo đúng yêu cầu của Nghị quyết 88 là điều rất đáng tiếc, bởi nếu Bộ GD & ĐT làm được điều này sẽ làm tăng sự lựa chọn của người dân khi mua. Giá tại thời điểm biên soạn do ngân sách nhà nước thanh toán, khiến giá sách giảm đáng kể.

Bản tin giáo dục đặc biệt trên báo Thanh Niên ngày mai (1.6) sẽ tiếp tục nêu thêm những nguyên nhân giúp giá sách giáo khoa tiếp tục giảm.

tin tức liên quan