2022 Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông lần đầu tiên Đăng ký trực tuyến

Từ ngày 4/5, học sinh lớp 12 trên toàn quốc sẽ chính thức đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2022 vào hệ thống quản lý thi của Bộ GD & ĐT. Điểm mới là, lần đầu tiên năm nay thí sinh không đăng ký thi trên giấy nữa mà đăng ký dự thi trực tuyến, chỉ những thí sinh tự do vẫn đăng ký trực tiếp trên giấy tại các đơn vị do Bộ GD-ĐT quản lý. Đào tạo theo quy định. Mặc dù năm nay là năm đầu tiên đăng ký trực tuyến nhưng việc đăng ký của thí sinh diễn ra thuận lợi, so với đăng ký bằng phiếu như những năm trước đã giảm thiểu sai sót, rút ​​ngắn thời gian.

Sau khi Bộ GD-ĐT ra mắt hệ thống quản lý thi, em Nguyễn Xuân Mạnh, học sinh lớp 12 Trường THCS Phúc Lai, Hà Nội đã đăng nhập vào trang web để đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Còn 1 tuần nữa là đăng ký dùng thử nên Mạnh đã hoàn thành bản đăng ký với 16 mục chính chỉ trong vài phút, nhanh hơn rất nhiều so với nộp đơn trên giấy.

(hình minh họa)

“Hôm đăng ký thi thử, em cũng đăng ký dự thi và dưới sự hướng dẫn của thầy, đến ngày đăng ký chính thức, em không thấy khó khăn gì”, Mạnh nói.

Ngoài việc rút ngắn thời gian đăng ký xét tốt nghiệp THPT qua mạng còn giúp thí sinh kiểm soát, chỉnh sửa thông tin của mình một cách nhanh chóng, chính xác trong quá trình đăng ký xét tuyển.

“Trên mạng bây giờ có thông tin thí sinh không biết có thể tìm trên mạng. Thí sinh chỉ việc nhập liệu đơn giản hơn”, một bạn cùng lớp chia sẻ.

Ngày đầu đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT, không có nhiều học sinh đăng ký nhưng nhà trường vẫn bố trí giáo viên hướng dẫn học sinh điền phiếu. Giáo viên chủ nhiệm cũng sẽ thông báo cho học sinh mẫu đơn và những thay đổi mà thí sinh cần lưu ý. Để thuận tiện cho thí sinh, nhà trường đã chuẩn bị sẵn các phòng máy với đường truyền internet ổn định, cử giáo viên CNTT hỗ trợ bất cứ lúc nào.

“Sinh viên tự đăng ký trực tuyến, họ sử dụng điện thoại di động ngay hoặc hệ thống máy tính tại nhà, rất thuận tiện cho sinh viên, nhưng trong quá trình thực hiện với sinh viên, nhà trường nhận thấy các em thường gặp vướng mắc, chẳng hạn. Các em vừa đăng nhập thì lấy tài khoản, đổi mật khẩu nhưng nhanh chóng quên mất, nhà trường đã bố trí cán bộ hỗ trợ rồi chủ nhiệm lớp 12 sẵn sàng hỗ trợ học sinh ”- cô Huỳnh Thị Hòa Bình, Hiệu trưởng Trường THPT Lạng Giang. Số 1 Tỉnh Bắc Giang Say.

Bên cạnh những ưu điểm, khâu đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT trực tuyến cũng còn một số tồn tại như đường truyền mạng không ổn định khiến một số thí sinh đăng xuất khỏi website trong quá trình đăng ký. Ngoài ra, nhiều học sinh lúng túng không biết điền mã vùng, số xã, đối tượng ưu tiên như thế nào, phải nhờ đến sự trợ giúp của giáo viên.

“Đường truyền có thể gặp khó khăn. Ngoài ra, một số em gặp khó khăn trong quá trình đăng ký trực tuyến, đó là không có đăng ký của quận, huyện và cộng đồng trên hệ thống đăng ký tự động. Điều này còn khó khăn. Một số em còn băn khoăn. Nếu các em phải thi môn ngoại ngữ ”, cô giáo Bùi Thị Hồng Duyên, Trường Quốc tế Việt Úc, Hà Nội cho biết.

Theo Bộ GD & ĐT, học sinh lớp 12 sẽ đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2022 từ ngày 4/5 đến 13/5. Thí sinh độc lập vẫn được đăng ký trực tiếp với các đơn vị do Bộ GD & ĐT quy định. Việc tuyển sinh vào các trường THPT cũng sẽ thực hiện sau khi Bộ GD-ĐT công bố kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT.