Kỳ thi tuyển sinh đại học 2022 Lưu ý điểm mới cho thí sinh

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo năm 2022 về quy chế tuyển sinh giáo dục mầm non trong các cơ sở giáo dục đại học.

Theo dự thảo để lấy ý kiến, Bộ GD & ĐT ủng hộ việc đăng ký tổ chức đào tạo đợt 1 chính quy theo phương thức cử tuyển của các cơ sở đào tạo.

Thời gian xét tuyển bắt đầu sau khi xét công nhận tốt nghiệp THPT và kết thúc sau khi có điểm thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT.

hình minh họa.

Thí sinh đăng ký tuyển sinh hệ chính quy đợt 1 (kể cả thí sinh đã đăng ký theo phương án tuyển sinh đầu cấp của cơ sở đào tạo) đăng ký trên hệ thống (qua cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD & ĐT). Cổng Dịch vụ công Quốc gia) theo quy hoạch chung và hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Thí sinh có thể đăng ký nguyện vọng vào bất kỳ ngành nào, vào nhiều trường khác nhau nhưng phải xếp nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên cao nhất đến thấp nhất.

Nếu có nhiều thí sinh đạt cả 15 chỉ tiêu xét tuyển thì thí sinh chỉ trúng tuyển và xét tuyển theo nguyện vọng cao nhất của mình.

Cơ sở đào tạo có thể tổ chức tuyển dụng theo phương thức và tiêu chuẩn riêng hoặc có thể tự nguyện tổ chức tuyển dụng theo nhóm theo phương thức và tiêu chuẩn chung.

Bộ GD & ĐT hướng dẫn chương trình tuyển sinh và hỗ trợ xử lý yêu cầu trên hệ thống, giúp các cơ sở đào tạo giảm lượng thí sinh ảo, đáp ứng mục tiêu tuyển sinh.

Dự thảo quy định các cơ sở đào tạo xác định một hoặc một số phương thức tuyển sinh (như thi tuyển, xét tuyển đầu vào hoặc kết hợp thi tuyển) áp dụng cho toàn bộ cơ sở đào tạo hoặc cho từng đơn vị tuyển sinh. Chương trình, ngành, lĩnh vực và định dạng. Một ngành hoặc một chương trình đào tạo có thể sử dụng nhiều phương thức đăng ký cùng một lúc.

Bộ GD-ĐT yêu cầu mỗi phương thức tuyển sinh phải xác định rõ tiêu chí đánh giá, xét tuyển, cách thức kết hợp giữa các tiêu chí để phân loại, xếp hạng thí sinh và xác định điều kiện xét tuyển, theo yêu cầu của chương trình đào tạo. Tiêu chí đánh giá và xét tuyển phải dựa trên kiến ​​thức nền tảng và năng lực cốt lõi của ứng viên trong chương trình đào tạo hoặc nghiên cứu chuyên môn.

Xét tuyển theo học lực, điểm thi của từng môn (kể cả điểm tổng kết môn học THPT, kết quả bài thi tốt nghiệp THPT môn học và kết quả đánh giá khác): tổ hợp các môn xét tuyển, trong đó có ít nhất 3 môn đáp ứng đặc điểm và yêu cầu của kế hoạch đào tạo (mỗi môn có thể tính hệ số), kể cả toán hoặc văn. Một môn học hoặc chương trình đào tạo có thể sử dụng nhiều tổ hợp môn học cùng một lúc và sự khác biệt giữa các tổ hợp này có thể được chỉ rõ khi xác định tiêu chí xét tuyển.

Không sử dụng quá 4 tổ hợp môn lựa chọn cho các chuyên ngành, chương trình đào tạo (trừ trường hợp các tổ hợp môn chỉ khác nhau về ngoại ngữ). Đối với một ngành, chương trình đào tạo có tiêu chí riêng đối với từng phương thức xét tuyển hoặc tổ hợp các phương án. Việc phân bổ điểm giữa các phương thức, tổ hợp xét tuyển phải trên cơ sở hợp lý, không gây mất công bằng cho thí sinh chọn các phương thức, tổ hợp.

Việc bổ sung các phương thức, tổ hợp xét tuyển mới phải có cơ sở và thời điểm hợp lý, không đáp ứng chỉ tiêu của các phương thức, tổ hợp đã sử dụng của năm trước và giảm hơn 30% chỉ tiêu của ngành, chương trình đào tạo.

Cơ sở đào tạo có trách nhiệm giải trình cơ sở khoa học và thực tiễn để xác định phương thức tuyển sinh, phương thức tuyển sinh, tổ hợp tuyển sinh và phân bổ chỉ tiêu tuyển sinh; phân tích, đánh giá, so sánh kết quả học tập của học sinh trúng tuyển hàng năm.