Chia sẻ bất ngờ của nữ sinh đạt giải nhất môn Văn cấp quốc gia

Trong kỳ thi học sinh giỏi văn cấp quốc gia năm học 2021-2022, nữ sinh Ruan Dao An Shao Chuang (lớp 12 chuyên Văn trường THPT Chuyên Bắc Ninh) không chỉ xuất sắc giành giải nhất mà còn đạt điểm cao trong kỳ thi tới 4 lần. giải nhất HSG Quốc gia môn Văn (16,5 / 20 điểm) hạng nhất. Trò chuyện với Thảo Trang, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng khi cô nhớ lại những rung động của chính mình, tạo nên tâm trạng thăng hoa trong bài thi, xuất phát từ hình ảnh “hòn đá” trong đề thi.

Cô giáo Nguyễn Thị Dịu, tổ trưởng tổ văn lớp 12 trường THCS Năng khiếu Bắc Ninh, nữ sinh đạt giải nhất quốc gia Nguyễn Doãn Thảo Trang.

“Lần đầu đọc tiêu đề, tôi hơi bối rối, vì tiêu đề không xa lạ, cũng không bị” sốc “như những năm trước. Khi tôi không biết làm thế nào để bài viết của mình nổi bật, tôi bỗng nhìn thấy hình ảnh “hòn đá” nhấp nháy, tôi liên tưởng đến câu nói “bia đá mòn trăm năm / Danh tiếng bia đá còn mãi ngàn năm” Cũng từ hình ảnh hòn đá mà tôi nhớ mãi. Bài thơ “Đá vẫn dũng, năm tháng ngời sáng” của Bá Xuân Thanh Tuyền … Với tư duy này, tôi phân tích Những người đi trước, nhưng có khi phải trải qua một thời gian dài, thậm chí sau khi chết mới có giá trị của tên tuổi và hành động của họ sẽ được công nhận ”- Nguyễn Đoan Thảo Trang tiết lộ.

Từ khóa “ngáo đá” trong câu hỏi nghị luận xã hội đã khơi dậy cảm xúc, mở ra liên tưởng và hình thành cấu trúc hình thái giúp nữ sinh chuyên Bắc Ninh thăng hoa trong quá trình thi cử. Tuy nhiên, trải nghiệm văn học là một quá trình lâu dài với sự nhạy cảm tinh tế của nó. Nếu không có nhiệt huyết thực sự, không dễ gì có được những “tia lửa” ấy trong tiềm thức và cảm xúc thăng hoa qua những cú sốc, tích lũy kiến ​​thức qua kinh nghiệm sống trước đây!

Bắt đầu học văn từ năm lớp 6, từng đoạt giải nhất học sinh giỏi văn cấp tỉnh, đến năm lớp 9, Thiều Zhuang được chuyển đến học tại trường Trung học cơ sở Nguyên Đăng Đạo (Bắc Ninh). Theo học tại trường Trung học Cơ sở Genius Bắc Ninh trong ba năm, và đạt thành tích xuất sắc trong các cuộc thi: Giải Ba Cuộc thi Viết thư UPU lần thứ 49; Giải Nhì Cuộc thi Văn học sinh giỏi Quốc gia lớp 11 và 12, Giải Xuất sắc cấp Quốc gia. Cuộc thi Văn học Sinh viên. Một.

Chia sẻ về quá trình luyện thi học sinh giỏi văn, Thảo Trang cho biết ngoài việc tiếp thu kiến ​​thức từ bài giảng của thầy cô, cô thường xuyên trao đổi, trao đổi với bạn bè để tìm hiểu đời sống học sinh. Sống qua nhiều kênh, đặc biệt luôn biết dựa vào “gã khổng lồ” Google để học hỏi, tích lũy, làm mới tư duy. Vì vậy, Thảo Trang không cảm thấy áp lực mỗi khi đi thi học sinh giỏi mà luôn xem đây là cơ hội để trải nghiệm, trau dồi khả năng của bản thân, để phát hiện tài năng, tiếp sức cho định hướng nghề nghiệp tương lai.

Hiện tại, Thảo Trang và các đồng đội đang tập trung ôn tập, tích lũy kiến ​​thức để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Đủ điều kiện xét tuyển vào một số trường đại học nhưng nữ sinh đã đạt giải nhất quốc gia. Ngôn ngữ học và ngoại thương vẫn nhầm lẫn giữa đại học và báo chí?

Chưa bao giờ hối hận khi lựa chọn gắn bó với văn chương, Thảo Trang nhận ra rằng, nghị lực văn chương không chỉ mang lại cho cô những thành tích, giải thưởng mà quan trọng hơn là những gì cô đã tích lũy được trong hành trình trải nghiệm và học hỏi. Khám phá vẻ đẹp của văn học trong cuộc sống của bạn và lớn lên từng ngày. Đối với Thảo Trang, văn chương như suối thơm, nuôi dưỡng tâm hồn, giúp cô suy nghĩ nhạy bén về cuộc sống, có cái nhìn đa diện về cuộc sống, thấu hiểu mọi hoàn cảnh, thấu tình đạt lý, sống sâu sắc và ý nghĩa hơn. . cuộc sống.

Tin tưởng vào chất lượng và phong độ ổn định của các em, cô giáo Nguyễn Thị Dịu, Đội trưởng Đội tuyển Văn Quốc gia Trường Trung cấp Năng khiếu Bắc Ninh tự hào về Đội tuyển Học sinh giỏi Văn Quốc gia tỉnh Bắc Ninh năm nay. Có rất nhiều nhân tố nổi bật, trong đó Thảo Trang là một điển hình. Giải nhất của Shaozhuang không gây bất ngờ cho giáo viên, bạn học và đồng đội. Tôi có năng khiếu về văn học và triết học. Tôi học nghiệp dư, nhưng mạch lạc, sắc sảo và luôn thể hiện nhất quán trong mọi bài kiểm tra. Bắt đầu từ năm lớp 10, khi kiểm tra kiến ​​thức để phân chia các lớp làm văn, bài làm của Shao Zhuang đã được các giáo viên trong trường đánh giá rất cao.

Được biết, đây là lần thứ hai tỉnh Bắc Ninh đạt giải nhất học sinh giỏi văn cấp quốc gia. Từng là học sinh của trường nơi cô đang công tác, từng đoạt giải Quốc gia môn Văn, đam mê văn học và yêu nghề, cô Nguyễn Thị Dịu là một hình mẫu về sự hiếu học, ham học hỏi và ham khám phá trí tuệ. Biết khơi dậy và đánh thức khả năng cảm thụ văn học của mỗi học sinh. Cô cũng thường xuyên giới thiệu, chia sẻ những cuốn sách hay trong tủ sách của gia đình, để học sinh tự tay đọc, giúp các em cảm nhận và hiểu được vẻ đẹp, giá trị đích thực của văn học, từ đó góp phần giáo dục con người. giữa các thế hệ học sinh.