Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng và khơi dậy tinh thần cống hiến của thanh niên

Mục đích của chương trình là tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được giao trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp theo Quyết định số 1895; giáo dục học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống và các kỹ năng mềm nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội của đất nước về chất lượng và hiệu quả các kỹ năng cần thiết.

Kế hoạch đặt ra yêu cầu: làm rõ toàn diện, cụ thể những nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp chủ yếu để các cơ quan, đơn vị thực hiện Quyết định số 1895 trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp. Nội dung kế hoạch được thực hiện công tâm, chất lượng cao, liên quan đến trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước ở Trung ương và địa phương; phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; thường xuyên được kiểm tra, giám sát, và được hướng dẫn giải quyết những vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện.

Mục tiêu của kế hoạch là: Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống của học sinh, sinh viên Giáo dục nghề nghiệp: Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tham gia các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, học tập nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật. của nhà nước. Hàng năm, 100% học sinh tiểu học và trung học cơ sở tham gia các hoạt động giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, phổ biến kiến ​​thức pháp luật, kỹ năng sống, kỹ năng mềm; hàng năm có 100% học sinh tham gia các hoạt động xã hội, lao động tập thể trong và ngoài nhà trường; giới thiệu cho trên 50.000 lượt đoàn viên công đoàn ưu tú kết nạp đảng, trong đó đến năm 2025 có ít nhất 10.000 đoàn viên công đoàn ưu tú, đến năm 2030 có ít nhất 20.000 đoàn viên công đoàn ưu tú kết nạp đảng. Đến năm 2025, tỷ lệ học sinh tiểu học, trung học cơ sở trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tham gia các hoạt động văn hóa, thể dục, sinh hoạt cộng đồng đạt hơn 100%.

Mục tiêu tiếp theo là khơi dậy sự cống hiến của thanh niên, học sinh tiểu học và trung học cơ sở: đến năm 2025, phấn đấu 100% học sinh tiểu học, trung học cơ sở trong các cơ sở giáo dục và đào tạo được giáo dục nghề nghiệp và có kiến ​​thức nghề, kỹ năng nghề, và kỹ năng kinh doanh. Khởi nghiệp trước khi ra trường; phấn đấu 100% sinh viên có kiến ​​thức về hội nhập quốc tế và chuyển đổi số; hàng năm có 30% ý tưởng, dự án khởi nghiệp của sinh viên liên quan đến doanh nghiệp, quỹ đầu tư mạo hiểm hoặc được hỗ trợ đầu tư từ nguồn kinh phí phù hợp; phấn đấu 100% học sinh, sinh viên hưởng ứng xung kích, tự nguyện tham gia các hoạt động cộng đồng, xã hội; phát triển kinh tế xã hội; khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh; bảo vệ môi trường; giữ gìn trật tự, an ninh xã hội, quốc phòng, an ninh. Phấn đấu đến năm 2025 có 25% sinh viên có khả năng ứng dụng ý tưởng sáng tạo, công trình nghiên cứu khoa học vào sản xuất và đời sống, 25% công trình khoa học và công nghệ do học sinh, sinh viên chủ trì hoàn thành; phấn đấu đạt 30% tương ứng. mục tiêu đến năm 2030.

Kế hoạch đề ra các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể: Đa dạng hóa nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, khơi dậy sự cống hiến của học sinh; tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh trong nhà trường, khơi dậy tinh thần cống hiến; tổ chức có hiệu quả phong trào hành động cách mạng của các tổ chức công đoàn, hội trong và ngoài nhà trường, giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, khơi dậy tinh thần cống hiến của sinh viên …

Các nhiệm vụ, giải pháp tiếp theo là: tổ chức các hoạt động tư vấn tâm lý để giáo dục học sinh, sinh viên kỹ năng sống, giá trị sống, văn hóa ứng xử; xây dựng và thực hiện có hiệu quả cơ chế phối hợp giữa nhà trường – gia đình – xã hội; sử dụng lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, phát huy ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục, khơi dậy sự cống hiến của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đối với học sinh, sinh viên; rà soát, bổ sung, hoàn thiện các chính sách hỗ trợ thực hiện lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, khơi dậy sự cống hiến của học sinh đối với sự nghiệp giáo dục; bảo đảm các điều kiện về thể chế, cơ sở vật chất đáp ứng nhiệm vụ giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống của học sinh tiểu học và trung học cơ sở.

Đồng thời, kế hoạch cũng đưa ra những nội dung cụ thể để thực hiện tốt hơn các nhiệm vụ, mục tiêu được giao.