Bộ Giáo dục đề xuất dừng dạy các môn văn hóa trong các trường dạy nghề trong năm họ c tới

Ngày 19/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có công văn số 1528 / BGDĐT-GDTX trình Chính phủ xin ý kiến ​​về việc xét tuyển từ khóa đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp giáo dục thường xuyên (môn văn hóa) tại 2022, phải được thực hiện với sự phối hợp của Trung tâm Giáo dục Thường xuyên.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị từ kỳ tuyển sinh năm 2022, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp có hoạt động giảng dạy các môn văn hóa cần phối hợp với trung tâm giáo dục nghề nghiệp để tổ chức hoạt động giảng dạy.

Theo quy định hiện hành, chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông được tổ chức dạy và học tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Trung tâm Giáo dục thường xuyên.

Tuy nhiên, để thực hiện yêu cầu tại Công văn số 1151 của Văn phòng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông:

Đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã tuyển sinh năm học 2021-2022 và đang dạy các môn học giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông thì cơ sở giáo dục nghề nghiệp này được phép tiếp tục dạy các môn học giáo dục thường xuyên. cấp trung học phổ thông.

Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được yêu cầu thực hiện nghiêm túc kế hoạch giáo dục thường xuyên theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo để đảm bảo các điều kiện thực hiện như đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất. cấp trung học phổ thông.

Đối với các khóa học của cơ sở giáo dục nghề nghiệp tuyển sinh năm học 2022-2023, để bảo đảm thực hiện kế hoạch học tập và bảo vệ đầy đủ quyền lợi của người học, theo quy định hiện hành, cơ sở giáo dục nghề nghiệp tổ chức giáo dục thường xuyên tại giai đoạn trung học phổ thông phải phối hợp với trung tâm giáo dục thường xuyên và trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên phối hợp tổ chức dạy học.

Giải thích về điều này, Bộ GD & ĐT cho biết, hiện Bộ GD & ĐT đang xây dựng thông tư ban hành kế hoạch giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở theo Đề án giáo dục phổ thông tổng thể năm 2018 đảm bảo chuẩn. Và đồng bộ với chương trình phổ thông năm học 2022-2023.

Chương trình giáo dục phổ thông lớp 10, 11 và 12 phải được thực hiện trong 3 năm học theo quy định tại Điều 28 (1) điểm c của Luật Giáo dục năm 2019.

Đối với đề án giáo dục thường xuyên ở giai đoạn trung học phổ thông cũng phải thực hiện cả hệ thống trường đủ 3 năm học, nhưng việc thực hiện phải linh hoạt, phù hợp với điều kiện địa phương, cơ sở, điều kiện của địa phương và điều kiện giáo dục, đào tạo của học sinh. Việc dạy học được tổ chức theo hình thức, địa điểm, đáp ứng nhu cầu của người học.

Đồng thời, theo Điều 33, khoản 2, Luật Giáo dục nghề nghiệp năm 2014, “thời gian đào tạo trình độ trung cấp đối với người có trình độ trung học cơ sở trở lên hằng năm là 1 đến 2 năm học theo chuyên ngành hoặc các chuyên ngành đào tạo ”.

Vì vậy, học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở chỉ học trung cấp nghề từ một đến hai năm, không thể đồng thời hoàn thành chương trình đào tạo trung cấp và trung cấp nghề.

Mặt khác, theo quy định tại Điều 45, Khoản 3, Luật Giáo dục năm 2019, học sinh đã học hết cấp 3 nhưng chưa dự thi tốt nghiệp THPT hoặc xét công nhận tốt nghiệp THPT thì không. đủ điều kiện nhập học. Trung tâm Giáo dục thường xuyên cấp giấy chứng nhận hoàn thành các khóa học giáo dục phổ thông (sẽ không thực hiện được nếu Trung tâm Giáo dục thường xuyên không dạy học sinh).

Về việc giảng dạy kiến ​​thức văn hóa THPT trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang tích cực rà soát, hoàn thiện và đã ban hành “Thông báo quy định về công tác giảng dạy giáo dục nghề nghiệp”. trong thời gian sớm nhất.

Fan Ming