Giáo dục TP.HCM phải đạt chuẩn quốc tế

Thành phố Hồ Chí Minh có 2.366 trường học các cấp, các loại hình (trong đó có 269 trường đạt chuẩn quốc gia) và 1.450 trung tâm ngoại ngữ, tin học. Thành phố có 51 cơ sở giáo dục đại học và Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, 52 trường cao đẳng, 64 trường trung cấp; 346 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, với hơn 600.000 sinh viên.

Ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, Thành phố Hồ Chí Minh đặt ra 9 mục tiêu theo đuổi cho giai đoạn 2021-2025, mục tiêu đến năm 2030. Trong đó, một số nội dung là: đến năm 2025 đạt 300 phòng học / vạn học sinh trong độ tuổi, 80% trường tiểu học học 2 buổi / ngày, 60% trường trung học cơ sở và 80% trường trung học phổ thông có 2 buổi học một ngày. 90% trẻ trên 3 tuổi học mẫu giáo và 99% trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non không bị nhẹ cân, thấp còi; giảm tỷ lệ trẻ béo phì xuống dưới 10%.

Thành phố phấn đấu đến năm 2025 có ít nhất 24 trường học các cấp mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông theo mô hình trường chất lượng cao “trường tiên tiến, chuẩn quốc tế”. Để thúc đẩy thực hiện thuận lợi nhiệm vụ giáo dục và đào tạo, TP.HCM đề xuất điều chỉnh tiêu chuẩn cơ sở vật chất trường học “diện tích đất xây dựng trường học” thành “diện tích xây dựng trường học”.

Xem thêm: Trường ‘Tiên tiến Hội nhập Quốc tế’ là mô hình trường học chuyển đổi sang cơ chế tự chủ

Ngoài ra, ông Dương Anh Đức đề nghị Bộ Giáo dục cho phép “TP.HCM bổ sung đủ 4 việc cho mỗi cơ sở giáo dục: văn thư, thủ quỹ, kế toán, nhân viên y tế và cứ 1.000 nhân viên y tế thì thêm 1 nhân viên y tế vì huyện Nhiều trường ở Trung Quốc có quy mô lớn, nhiều học sinh, hiện nay nhiều trường hợp kiêm nhiệm, một người kiêm nhiệm nhiều việc, nguồn lực không đảm bảo chất lượng ”.

Tại buổi làm việc, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá cao những kết quả mà thành phố đạt được trong giai đoạn qua, khi Thành phố Hồ Chí Minh là địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, nhưng đã nhanh chóng vượt qua khó khăn, thành công mà học sinh mang lại. trở lại trường.

Thành phố cũng là địa phương có chất lượng giáo dục ổn định, với tỷ lệ tốt nghiệp hàng năm được đánh giá cao trong khu vực, đi đầu trong công cuộc chuyển đổi số, có nhiều mô hình giáo dục hiệu quả. Hồ Chí Minh là đơn vị có chương trình tiếp cận cộng đồng và là nơi chăm lo toàn diện cho đời sống giáo viên. Có nhiều đổi mới về quản lý, giáo dục cơ bản đạt trình độ cao hơn trong cả nước.

Tuy nhiên, tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia của TP.HCM hiện nay mới đạt khoảng 13%, thấp hơn mức bình quân chung của cả nước là hơn 30%. Nhiều trường học trên địa bàn vẫn có sĩ số học sinh / lớp cao vượt quy định chung.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hu Đào cho rằng, trong bối cảnh thực hiện Kế hoạch giáo dục phổ thông tổng thể 2018, TP.HCM cần đặt mục tiêu 100% học sinh tiểu học được học 2 buổi / ngày.

Theo Thứ trưởng, cứ 1.000 dân thì có 50 trẻ mầm non, 65 học sinh tiểu học, 55 học sinh trung học cơ sở và 40 học sinh trung học phổ thông. Do đó, cứ 10.000 dân thì sẽ có 2.100 học sinh từ mẫu giáo đến trung học phổ thông. Vì vậy, Thứ trưởng Nguyễn Hủ Đạo yêu cầu công tác quy hoạch phải quan tâm đến tỷ lệ này.

“Đề nghị rà soát lại quy hoạch, làm rõ phường này cần bao nhiêu điểm, làm rõ trường nào là trường công lập, trường tư thục nào thì phải đầu tư.

Chất lượng giáo dục tỷ lệ nghịch với sĩ số học sinh / lớp. Nếu tăng sĩ số / lớp thì khó đảm bảo chất lượng, nhất là với đổi mới dạy học theo hướng chất lượng và phát triển năng lực như hiện nay ”- Thứ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn khẳng định, chương trình giáo dục và đào tạo của Thành phố Hồ Chí Minh có quy mô lớn, tác động quan trọng đến khu vực và cả nước. Người dân trên toàn thành phố đang có nhu cầu lớn về nơi học tập và chất lượng giáo dục. Gia tăng dân số cơ học là thách thức cũng như nguồn nhân lực trẻ cho phát triển đô thị. Trong bối cảnh triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, TP cần đặc biệt quan tâm, dành nguồn lực để triển khai.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng: “Câu chuyện giáo dục TP.HCM phải vươn lên tầm quốc tế và phải đi đầu cả nước. Đây là mục tiêu và thách thức khó. Bởi nơi đây có một trung tâm kinh tế hàng đầu, có tiềm lực kinh tế, kinh tế phát triển nhu cầu, và uy tín Một thành phố không thể thiếu một hệ thống giáo dục có chất lượng và trình độ tương ứng.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Niên cho rằng, nhận thức về nhiệm vụ giáo dục và đào tạo của thành phố không chỉ nhất quán trong nhiệm kỳ này, mà cả quá khứ, hiện tại và tương lai. Nhiều chỉ tiêu trong nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XI thể hiện rõ quyết tâm chính trị của đảng bộ, nhân dân và những người làm công tác giáo dục thành phố.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Niên khẳng định: “Chúng tôi sẽ kiểm tra lại, điều chỉnh quy hoạch hệ thống trường học liên quan đến hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị, hạ tầng xã hội theo tình hình mới. thu hút nguồn nhân lực., thông qua các chính sách thúc đẩy xã hội hóa.

Chính quyền thành phố có trách nhiệm gì, chúng tôi sẽ kiên quyết nhất có thể. Chúng tôi tin tưởng rằng Bộ cũng sẽ có những quyết sách phù hợp trong tình hình mới và quyết tâm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của địa phương. “