Soạn bài Lượm sách Cánh Diều | Soạn văn 6 chi tiết

Hướng dẫn soạn bài Lượm trang 32 sgk Ngữ Văn 6 tập 2 bộ Cánh Diều được biên soạn theo chương trình thay đổi của Bộ Giáo dục đào tạo .Chủ đề : Soạn văn 6 sách Cánh Diều

Soạn bài Lượm (Tố Hữu) – Cánh Diều

Hướng dẫn soạn văn 6 bài Lượm Ngữ Văn 6 tập 2 trong bộ Cánh Diều. Trả lời cụ thể những câu hỏi trang 32 – 36 giúp những em hiểu rõ nội dung bài đọc trải qua những câu hỏi giữa bài, và tổng kết kiến thức và kỹ năng với phần câu hỏi cuối bài .

1. Chuẩn bị – Soạn bài Lượm sách Cánh Diều

( SGK trang 32 Ngữ Văn 6 tập 2 Cánh Diều )- Xem lại mục chuẩn bị sẵn sàng bài Đêm nay Bác không ngủ để vận dụng vào đọc hiểu văn bản này :+ Câu chuyện được kể trong bài thơ : Cuộc gặp gỡ giữa chú và chú bé Lượm sau đó là sự hi sinh của cậu bé .+ Những yếu tố tự sự, miêu tả trong văn bản :

  • Ngày Huế đổ máu, chú từ Hà Nội về gặp cháu ở Hàng Bè.
  • Lượm kể về công việc liên lạc.
  • Tưởng tượng chuyện Lượm hi sinh khi đi giao liên.
  • Trang phục, cử chỉ, điệu bộ của Lượm: Cái xắc xinh xinh, cái chân thoắn thoắt, cái đầu nghênh nghênh, ca lô đội lệch, mồm huýt sáo, nhảy trên đường vàng.
  • Hình ảnh Lượm hi sinh: một dòng máu tươi, tay nắm chặt bông lúa,…

→ Tác dụng : Người đọc cảm nhận rõ hơn tình cảm thâm thúy, sự xót thương, cảm động mà tác giả dành cho chú bé Lượm .+ Một số nét rực rỡ về hình thức thẩm mỹ và nghệ thuật của bài thơ :

  • Sử dụng từ láy: loắt choắt, thoăn thoắt, nghênh nghênh,…
  • Điệp lại những khổ thơ miêu tả chú bé Lượm.
  • So sánh, hoán dụ dòng máu tươi,…

+ Ý nghĩa của bài thơ và những nhận thức, tình cảm của em : Tác giả khắc họa Lượm – một chú bé hồn nhiên, gan góc dám làm việc làm nguy khốn, quyết tử vì trách nhiệm cao quý. Đó là hình tượng cao đẹp trong bộ thơ Tố Hữu, là sự cảm phục, mến thương của tác giả dành cho Lượm và những em bé yêu nước trong tình cảnh quốc gia chìm trong cuộc chiến tranh .- tin tức về tác giả Tố Hữu và thực trạng sinh ra của bài thơ Lượm :+ Tác giả Tố Hữu ( 1920 – 2002 ), tên khai sinh là Nguyễn Kim Thành, quê ở tỉnh Thừa Thiên – Huế .+ Sinh trưởng trong mái ấm gia đình nho học ở Huế và yêu văn chương .+ Tố Hữu sớm giác ngộ cách mạng và hăng say hoạt động giải trí cách mạng và hăng say hoạt động giải trí, kiên cường đấu tranh trong những nhà tù thực dân .+ Tố Hữu đảm nhiệm nhiều cương vị trọng điểm trên mặt trận văn hóa truyền thống và trong cỗ máy chỉ huy của Đảng và Nhà nước .+ Ông là nhà thơ lớn của thơ tân tiến Nước Ta, được khuyến mãi ngay Trao Giải Hồ Chí Minh về văn học thẩm mỹ và nghệ thuật năm 1996 .+ Bài thơ Lượm được ông sáng tác năm 1949, trong thời kì kháng chiến chống thực dân Pháp .- Một số nhân vật thiếu niên gan góc đã được nói tới trong những câu truyện lịch sử dân tộc và văn học : Lê Văn Tám với chiến tích điển hình nổi bật là đã cảm tử châm lửa để hủy hoại một kho đạn của quân Pháp .

2. Đọc hiểu – Soạn bài Lượm sách Cánh Diều

*Câu hỏi giữa bài

Câu 1 trang 33 Ngữ Văn 6 tập 2 Cánh Diều

Câu hỏi : Chú ý cách ngắt nhịp và giải pháp tu từ trong khổ thơ thứ nhất .Gợi ý :

– Cách ngắt nhịp đặc biệt: Tình cờ chú cháu

– Hoán dụ: đổ máu (Lấy dấu hiệu của sự vật chỉ sự vật – chiến tranh)

Câu 2 trang 33 Ngữ Văn 6 tập 2 Cánh Diều

Câu hỏi : Tìm và chỉ ra tính năng của những từ láy trong những dòng thơ 5 – 8 .Gợi ý :- Các từ láy : loắt choắt, xinh xinh, thoăn thoắt, nghênh nghênh- Tác dụng của những từ láy : Gợi ra hình dáng tinh nghịch, nhanh gọn, dễ thương và đáng yêu của chú bé Lượm .

Câu 3 trang 33 Ngữ Văn 6 tập 2 Cánh Diều

Câu hỏi : Chỉ ra công dụng của giải pháp tu từ trong những dòng thơ 10 – 12 .Gợi ý :- Dòng thơ 10 – 12 sử dụng giải pháp tu từ so sánh

Mồm huýt sáo vangNhư con chim chích

– Tác dụng : Hình ảnh chú bé Lượm huýt sáo giống như con chim chích nhảy trên đường vàng bộc lộ hình dáng sáng sủa, yêu đời, quả cảm khi đi làm trách nhiệm .

Câu 4 trang 33 Ngữ Văn 6 tập 2 Cánh Diều

Câu hỏi : Ngoại hình và tính cách của chú bé liên lạc được bộc lộ qua bức tranh minh họa này như thế nào ?

Soạn bài Lượm sách Cánh Diều ảnh minh họa

Gợi ý :Qua bức tranh minh họa, tất cả chúng ta thấy một cậu bé nhỏ xíu với phục trang màu vàng điển hình nổi bật cùng túi thư màu đỏ đeo chéo. Trên khuôn mặt là niềm vui, sáng sủa yêu đời khi được tham gia làm việc làm giao liên. Cậu là một chú bé dũng mãnh khi dám quyết định hành động làm một việc làm nguy hại .

Câu 5 trang 34 Ngữ Văn 6 tập 2 Cánh Diều

Câu hỏi : Khổ thơ ( dòng 25 – 26 ) có gì đặc biệt quan trọng so với những khổ khác ?Gợi ý :- Khổ thơ ( dòng 25 – 26 ) chỉ có hai dòng thơ so với những khổ khác có bốn dòng thơ. Mỗi dòng thơ của khổ thơ này chỉ có 2 chữ mà những khổ khác là bốn chữ .

Câu 6 trang 34 Ngữ Văn 6 tập 2 Cánh Diều

Câu hỏi : Cách ngắt nhịp trong khổ thơ ( dòng 39 – 42 ) có gì đặc biệt quan trọng ?Gợi ý :- Cách ngắt nhịp đặc biệt quan trọng : Thôi rồi / Lượm ơi- Các ngắt nhịp biểu lộ xúc cảm của tác giả là cảm xúc không tin là có thật, vì bé Lượm, vì chú tiên đồng làm thế nào hoàn toàn có thể chết ? Câu thơ vang lên thật đau xót

Câu 7 trang 35 Ngữ Văn 6 tập 2 Cánh Diều

Câu hỏi : Câu hỏi ở dòng 47 có ý nghĩa gì ?

Gợi ý:

– Câu thơ ” Lượm ơi, còn không ? ” là lời gọi, lòng tiếc thương và khâm phục trước sự hi sinh của Lượm, Lượm không khi nào mất đi trong niềm mến yêu, nhớ tiếc .

*Câu hỏi cuối bài – Soạn bài Lượm sách Cánh Diều

Câu 1 trang 35 Ngữ Văn 6 tập 2 Cánh Diều

Câu hỏi : Kể lại câu truyện trong bài thơ dựa theo trật tự thời hạn ( khoảng chừng 10 dòng ) .Gợi ý :Cứ vào những mùa thu lá rụng, ở nước Pháp xa xôi tôi lại nhớ về Nước Ta ngày còn kháng chiến, nhớ về đứa cháu thân yêu đã hi sinh mà tôi thường gọi bằng cái tên trìu mến : ” Lượm ” !Hai chú cháu tôi quen nhau vô tình như một sự sắp xếp mê hoặc ở phố Hàng Bè, Thành phố Huế. Thoạt nhìn cái dáng loắt choắt, gầy gầy, đôi chân thoăn thoắt như nhún nhẩy, cái đầu nghênh nghênh, tự cao, tự tôn, tôi đoán ngay, đây là một cậu bé nhanh gọn, linh động liền bắt chuyện làm quen như việc làm thường nhật của một nhà Cách mạng. Chú bé cởi mở dẫn tôi đi trên cánh đồng thơm mùa lúa chín vừa huýt sáo vừa nhảy nhót như chú chim chích hồn nhiên và vô tư .Nhìn cái cách Lượm kể lể mới đáng yêu và dễ thương làm thế nào, chẳng khác gì một đứa trẻ lần đầu tập đọc, hai má đỏ ửng như trái bồ quân, híp mí cười ngộ nghĩnh : ” Thôi ! Chào chiến sỹ “Cách cái ngày tôi gặp Lượm không xa thì khoảng chừng đầu tháng sáu, tôi nhận được tin : Trong một lần đưa thư khẩn cấp, Lượm đã hi sinh !Ngay cả khi lìa khỏi trần đời, tay em vẫn nắm chặt bức thư như hình ảnh một chiến sỹ quyết tâm bảo vệ đến cùng nền độc lập của dân tộc bản địa .Ngoài cách kể lại câu truyện trong bài thơ Lượm như trên, những em hoàn toàn có thể tìm hiểu thêm thêm nhiều cách kể lại nội dung bài thơ Lượm khác nhau để nắm rõ hơn nội dung của bài thơ .

Câu 2 trang 35 Ngữ Văn 6 tập 2 Cánh Diều

Câu hỏi : Đọc những khổ thơ : 2, 3, 4, 5, lập bảng sau vào vở và điền những cụ thể miêu tả Lượm tương thích vào những cột. Trong những cụ thể tác giả đã dùng để miêu tả nhân vật Lượm, em thấy mê hoặc với cụ thể nào nhất ? Vì sao ?Gợi ý :

Trang phục – Cái xắc xinh xinh- Ca lô đội lệch
Hình dáng – Chú bé loắt choắt- Cái chân thoăn thoắt- Cái đầu nghênh nghênh- Má đỏ bồ quân
Cử chỉ, hành động – Mồm huýt sáo vang- Như con chim chích- Nhảy trên đường vàng …- Cháu cười híp mí
Lời nói – Cháu đi liên lạcVui lắm chú àỞ đồn Mang CáThích hơn ở nhà !- Thôi, chào chiến sỹ

– Trong những chi tiết cụ thể tác giả đã dùng để miêu tả nhân vật Lượm, em thấy mê hoặc với cụ thể

– Cháu đi liên lạcVui lắm chú àỞ đồn Mang CáThích hơn ở nhà !

→ Chi tiết bộc lộ niềm vui, sự hân hoan của Lượm chính là niềm vui khi được hoạt động giải trí cách mạng, khi được góp sức cho quốc gia

Câu 3 trang 35 Ngữ Văn 6 tập 2 Cánh Diều

Câu hỏi : Theo em, tại sao những dòng thơ 25, 26, 47 được tách ra thành những khổ thơ riêng ?Gợi ý :- Theo em, những dòng thơ 25, 26, 47 được tách ra thành những khổ thơ riêng chính bới chúng miêu tả sự thương xót, ngậm ngùi trước sự hi sinh bất thần của Lượm. Đồng thời việc tách riêng như vậy cũng nhấn mạnh vấn đề thêm về sự thương xót của tác giả trước sự hi sinh của Lượm

Câu 4 trang 35 Ngữ Văn 6 tập 2 Cánh Diều

Câu hỏi : Trong tác phẩm, tác giả gọi Lượm bằng nhiều từ ngữ xưng hô khác nhau. Hãy tìm và cho biết mỗi từ ngữ đó bộc lộ thái độ và tình cảm gì ?Gợi ý :- Cháu : Sự thân thiện, thân thiện của mối quan hệ chú cháu .- Chú bé : Yêu mến khi ngắm nhìn hình dáng yêu đời, sáng sủa khi làm trách nhiệm của Lượm .- Lượm : Sự xót xa, thương cảm trước sự hi sinh của chú bé .- Chú chiến sỹ nhỏ : Mối quan hệ chiến sỹ với nhà thơ và cũng bộc lộ Lượm là của mọi người, mọi nhà hi sinh vì quê nhà, quốc gia .

Câu 5 trang 36 Ngữ Văn 6 tập 2 Cánh Diều

Câu hỏi : Bài thơ kết thúc bằng việc lặp lại những dòng thơ miêu tả hình ảnh Lượm vẫn như ngày đầu có ý nghĩa gì ?Gợi ý :- Bài thơ kết thúc bằng việc lặp lại những dòng thơ miêu tả hình ảnh Lượm vẫn như ngày đầu nhằm mục đích biểu lộ rằng Lượm không chết mà cậu bé luôn sống mãi, sống sót trong lòng tác giả, trong lòng của mọi nhà, của quốc gia. Chúng ta sẽ không khi nào quên đi sự hi sinh của chú bé dành cho Tổ quốc .

Câu 6 trang 36 Ngữ Văn 6 tập 2 Cánh Diều

Câu hỏi : Trong đời sống và trong tác phẩm văn học có rất nhiều tấm gương thiếu niên gan góc như nhân vật Lượm ; hãy viết 3 – 4 dòng ra mắt về một thiếu niên gan góc mà em biết .

Gợi ý:

Lê Văn Tám là một thiếu niên anh hùng trong thời kì cuộc chiến tranh Đông Dương của Nước Ta. Cậu được biết đến với chiến tích điển hình nổi bật là đã cảm tử châm lửa để tàn phá một kho đạn của quân Pháp. Sau cuộc chiến tranh, hình ảnh Lê Văn Tám được coi là một hình tượng anh hùng cách mạng – tấm gương của một thiếu niên anh hùng dân tộc bản địa, đã lao vào vì sự nghiệp giải phóng dân tộc bản địa .~ / ~Hi vọng những em sẽ chuẩn bị sẵn sàng bài học kinh nghiệm tốt nhất trước khi tới lớp với hàng loạt tài liệu hướng dẫn soạn bài Lượm trang 32 Ngữ Văn 6 tập 2 sách Cánh Diều mà Đọc tài liệu đã tổng hợp trên đây. Chúc những em học tốt !