10 Hằng đẳng thức đáng nhớ mở rộng (BẢN CHUẨN FULL)

Hằng đẳng thức là những kiến thức và kỹ năng quan trọng trong chương trình toán học Trung Học Cơ Sở nói chung và Toán lớp 7 nói riêng. Nắm được chắc kiến thức và kỹ năng về mảng này hoàn toàn có thể giúp các em học viên xử lý các bài toán một cách thuận tiện và nhanh gọn, đặc biệt quan trọng là so với những bài toán nghiên cứu và phân tích đa thức thành nhân tử mà các em đang đau đầu đấy .Hằng đẳng thức là những kỹ năng và kiến thức quan trọng trong chương trình toán học Trung Học Cơ Sở nói chung và Toán lớp 7 nói riêng. Nắm được chắc kiến thức và kỹ năng về mảng này hoàn toàn có thể giúp các em học viên xử lý các bài toán một cách thuận tiện và nhanh gọn, đặc biệt quan trọng là so với những bài toán nghiên cứu và phân tích đa thức thành nhân tử mà các em đang đau đầu đấy .

Hằng Đẳng Thức Đáng Nhớ 

 
Các bài tập hằng đẳng thức thường xoay quanh 7 hằng đẳng thức cơ bản trong Sách Giáo Khoa, đòi hỏi các em học sinh phải học thuộc và vận dụng thành thạo, linh hoạt các hằng đẳng thức này để thực hiện các phép biến đổi và giải quyết bài toán. Do đó, trước tiên các em cần học thuộc những kiến thức cơ bản không cần tìm tòi ở đâu xa mà chỉ cần ngay trong Sách Giáo Khoa thôi các em nhé.
 

7 hằng đẳng thức đáng nhớ

Đây là những hằng đẳng thức cơ bản nhất, bắt buộc các em học sinh phải thuộc để có thể vận dụng nó vào giải bài tập. Các em học sinh không cần thiết phải “học vẹt” mà hãy áp dụng những công thức này vào giải các bài tập từ cơ bản đến nâng cao. Nếu có trí nhớ tốt thì chỉ cần sau 1-2 bài tập là các em có thể nhớ được những công thức tưởng chừng rất khô khan và khó ghi nhớ này rồi.

>>> Xem thêm gia sư toán lớp 7 dạy mẹo nhớ nhanh hằng đẳng thức
 

Sau đây là 7 hằng đẳng thức đáng nhớ:
 
1.  Bình phương của một tổng
 (a + b)2 = a2 + 2ab + b2
2. Bình phương của một hiệu
 (a – b)2 = a2 – 2ab + b2
3. Hiệu hai bình phương
a2 – b2 = (a – b)(a + b)
4. Lập phương của một tổng
 (a + b)3 = a3 + 3a2b + 3ab2 + b3
5. Lập phương của một hiệu
 (a – b)3 = a3 – 3a2b + 3ab2 – b3
6. Tổng hai lập phương
a3 + b3 = (a + b)(a2 – ab + b2)
7. Hiệu hai lập phương
a3 – b3 = (a – b)(a2 + ab + b2)

 
Như đã nói ở trên, việc học lý thuyết cần phải áp dụng vào thực hành thì các em mới có thể hiểu bản chất và nhớ lâu được. Không chỉ riêng với môn Toán mà với các môn học khác cũng vậy. Mỗi ngày các em hãy giành riêng ra ít nhất từ 15 -30 phút để thực hành và giải bài tập hằng đẳng thức cùng gia sư toán giỏi để có thể ghi nhớ chúng vào trí nhớ dài hạn của não bộ nhé.
 

hằng đẳng thức đáng nhớ

minh họa bằng ảnh

Những khó khăn vất vả khi học hằng đẳng thức

Đối với những bạn học sinh có tư chất thông minh bẩm sinh thì chắc hẳn những hằng đẳng thức sẽ không làm khó được các em. Tuy nhiên có rất nhiều bạn gặp phải khó khăn khi học khối lượng kiến thức này và phải tìm đến sự giúp đỡ từ phía người quen, giáo viên, phụ huynh,…
 
Khó khăn đầu tiên trong việc giải bài tập của 7 hằng đẳng thức đáng nhớ  hay mở rộng ra 10 hằng đẳng thức đáng nhớ đó là nhầm dấu của các hạng tử trong hằng đẳng thức. Đây là lỗi rất phổ biến với các em học sinh, vì nhầm lẫn các dấu cộng, trừ, nhân, chia rất dễ mà chỉ cần nhầm dấu ở một bước thôi là các em có thể giải sai toàn bộ bài tập đó. Cách khắc phục không còn cách nào ngoài việc ghi nhớ chính xác những hằng đẳng thức này để không nhầm lẫn nữa.

 
Khó khăn thứ hai đó là chưa biết áp dụng linh hoạt các hằng đẳng thức với nhau trong một bài toán. Nếu chỉ sử dụng một hằng đẳng thức thì sẽ gây rất nhiều khó khăn cho các em, thậm chí không giải được bài toán. Tuy nhiên nếu biết cách vận dụng linh hoạt các hằng đẳng thức thì các em có thể giải bài tập dễ dàng. Hãy chăm chỉ thực hành cùng gia sư lớp 8 giải các bài tập để có thể sử dụng linh hoạt các hằng đẳng thức, từ đó mới có thể giải quyết vấn đề nhanh chóng và dễ dàng.
 

hằng đẳng thức đáng nhớ mở rộng

 
Khó khăn thứ ba là chưa biết cách suy luận để áp dụng hằng đẳng thức vào giải bài toán mới. Toán học có vô số dạng bài tập chứ không chỉ theo một vài lối mòn, do đó các em cần phải suy luận để tìm ra cách giải đúng đắn. Một số học sinh có học lực chưa giỏi có thể gặp khó khăn trong việc suy luận áp dụng hằng đẳng thức trong giải toán, vấn đề này cũng cần các em phải rèn luyện nhiều mới có thể tư duy linh hoạt hơn và có những phương pháp suy luận nhanh, chính xác.
 
3 khó khăn trên là 3 khó khăn phổ biến nhất mà các em hay gặp phải trong các bài tập hằng đẳng thức đáng nhớ mở rộng. Đây không còn là vấn đề của riêng các em học sinh mà còn bị tác động bởi giáo viên giảng bài nữa. Các thầy, cô giáo phải biết cách giúp học sinh làm quen với vấn đề, hiểu bản chất vấn đề và giúp các em có thể tư duy tìm ra cách giải bài tập tốt nhất.
 
Khi tìm gia sư giỏi là các thầy, cô giáo cũng là người định hướng cho các em bằng những phương pháp học nhẹ nhàng mà hiệu quả từ những kinh nghiệm giảng dạy của mình. Thầy, cô giỏi luôn có thể dạy dỗ học trò giỏi. Một số thầy cô đã rất thành công trong việc vận dụng phương châm “học mà chơi, chơi mà học” để các em học tập dễ dàng, tạo sự hứng thú với việc học cho các em.
 
Trên đây là những thông tin về hằng đẳng thức mà chúng tôi cung cấp. Hi vọng những thông tin này giúp ích cho các em học sinh, phụ huynh và giáo viên trong việc học tập chương trình Trung Học Cơ Sở. Chúc các em học tập đạt kết quả tốt.

Trí Tuệ 24H