Bắc Ninh Nâng cao nhận thức, nâng cao kỹ năng và phát triển nguồn nhân lực cho chuyển đ ổi số

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh Wang Guojun vừa ký và ban hành Kế hoạch số 250 / KH-UBND để thực hiện Quyết định số 146 / QĐ-TTg ngày 28 tháng 1 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt dự án. “Nhận thức, kỹ năng và phát triển nguồn nhân lực cho chuyển đổi số quốc gia 2025, 2030”.

Theo kế hoạch, đến năm 2025, 100% lãnh đạo, công chức, viên chức, người lao động của các cơ quan nhà nước và doanh nghiệp hàng năm được tham gia đào tạo, tập huấn, đào tạo, cập nhật kiến ​​thức, kỹ năng về chuyển đổi số. , công nghệ số; 70% dân số trong độ tuổi lao động biết và có kỹ năng sử dụng các dịch vụ công trực tuyến và các dịch vụ số cơ bản khác trong lĩnh vực y tế, giáo dục, giao thông, du lịch, ngân hàng, v.v …; 50% cơ sở giáo dục tại tất cả các cấp học từ tiểu học đến trung học đều tổ chức các sự kiện giáo dục kỹ năng STEM / STEAM Và kỹ năng số…

Đến năm 2030, 90% dân số trong độ tuổi lao động biết và có kỹ năng sử dụng các dịch vụ công trực tuyến và các dịch vụ số cơ bản khác trong các lĩnh vực như y tế, giáo dục, giao thông, du lịch, ngân hàng … 80% từ tiểu học đến trung học phổ thông. các cơ sở giáo dục tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng số và STEM / STEAM; ít nhất 50% trường đại học công lập của tỉnh tham gia mô hình “giáo dục đại học số”; 100% trường cao đẳng, đại học có hạ tầng kỹ thuật số và nền tảng kỹ thuật số để kết nối và sử dụng nghề nghiệp quốc gia. nền tảng kỹ thuật số giáo dục …

Để đạt được các mục tiêu trên, UBND tỉnh yêu cầu các Sở, Ban, ngành, địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp nhà nước trong lĩnh vực công nghệ thông tin thực hiện 03 nhiệm vụ chủ yếu gồm: nâng cao nhận thức về chuyển đổi số; phổ cập số kỹ năng chuyển đổi và trau dồi tài năng chuyển đổi kỹ thuật số.

Trong đó, tập trung xây dựng các chương trình truyền thông về chuyển đổi số trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, các cơ quan, đơn vị và cổng / trang thông tin điện tử của địa phương; sản xuất các nội dung chuyên môn về tiềm năng, lợi thế, thành tựu của tỉnh về chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ số như cấp cao Các ngành công nghiệp công nghệ, nông nghiệp công nghệ cao, thành phố và thành phố thông minh.

Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn ngắn hạn, các lớp bồi dưỡng, tập huấn về chuyển đổi số và kỹ năng số cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc trong các cơ sở từ tỉnh đến tỉnh. Cấp thị xã, các tổ chức, doanh nghiệp nhà nước và các cơ quan thông tấn, báo chí.

Hướng dẫn các địa phương tổ chức phổ biến kỹ năng số đại chúng thông qua các nền tảng học tập trực tuyến mở (MOOC) quy mô lớn, thực hiện đào tạo cá nhân hóa và phát triển kỹ năng số cho quần chúng thông qua công khai, hướng dẫn sử dụng các dịch vụ số của chính phủ và y tế, giáo dục, kinh doanh …

Đồng thời, tổ chức các khóa đào tạo về chuyển đổi số và công nghệ số cho cán bộ lãnh đạo, quản lý và nhân viên làm công tác tư vấn chuyển đổi số trong các cơ sở công lập. Tập hợp các chuyên gia, nhà khoa học trong lĩnh vực chuyển đổi số và công nghệ số trong và ngoài nước để hình thành mạng lưới chuyên gia chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh, kết nối sức mạnh tri thức, thúc đẩy chuyển đổi số.

Việt-Anh