Tin tức Giáo dục Dư luận lo lắng khi môn lịch sử là môn ‘tự chọn’, Bộ Giáo dục

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã lên tiếng giải thích cho dư luận rằng lịch sử có thể là môn “tự chọn”.

Theo “Dân trí”, tại cuộc họp báo của Ban Tuyên giáo Trung ương ngày 19/4, Sở Giáo dục và Đào tạo giải thích môn lịch sử tự chọn sẽ được đưa ra từ năm học. Trường đạt cấp trung học phổ thông niên khóa 2022-2023.

Theo nguồn tin của Vietnamnet, theo chương trình giáo dục phổ thông mới, học sinh sẽ chỉ học 5 môn bắt buộc. Các môn còn lại sẽ được đưa vào danh sách tự chọn của nhóm. Lịch sử cũng được đưa vào nhóm tự chọn này với một loạt các môn khoa học xã hội (bao gồm lịch sử, địa lý, kinh tế và giáo dục pháp luật).

Điều này đã dẫn đến sự bất đồng giữa các giáo viên và các chuyên gia giáo dục vì lo sợ rằng môn lịch sử có thể dễ dàng “chết” nếu không có học sinh lựa chọn khi nó trở thành môn tự chọn.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Nghị quyết số 29-NQ / TW yêu cầu thực hiện chương trình phổ thông mới: “Bảo đảm học sinh trung học cơ sở được trang bị kiến ​​thức phổ thông cơ bản đáp ứng yêu cầu phân luồng mạnh sau trung học cơ sở; trường trung học phổ thông phải dấn thân vào con đường sự nghiệp, là trường trung học có chất lượng “Chuẩn bị cho công tác sau giáo dục”; “Xây dựng và chuẩn hóa nội dung giáo dục phổ thông theo hướng hiện đại, tinh gọn, đảm bảo chất lượng, tích hợp cao của lớp dưới, phân hóa dần lớp trên; giảm số môn học bắt buộc; tăng các môn học, chủ đề và hoạt động giáo dục tự chọn ”.

Để thực hiện nghị quyết này, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 88 ngày 28 tháng 11 năm 2014 về việc cập nhật chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Nghị quyết quy định: “12 năm học phổ thông gồm hai giai đoạn: giai đoạn giáo dục cơ bản (gồm 5 năm tiểu học và 4 năm trung học cơ sở) và giai đoạn giáo dục nghề nghiệp (năm năm học trung học phổ thông cấp 3).

Giáo dục tiểu học bảo đảm cho học sinh được cung cấp những kiến ​​thức phổ thông cơ bản, đáp ứng yêu cầu phân luồng mạnh sau THCS.

Giáo dục định hướng nghề nghiệp đảm bảo cho học sinh tiếp cận với các cơ hội nghề nghiệp và chuẩn bị cho học sinh có chất lượng giáo dục đại học. Ở cấp tiểu học và trung học cơ sở, việc thực hiện tích hợp các nội dung có liên quan của nhiều ngành, lĩnh vực giáo dục vào chương trình hiện có để tạo thành một nền nếp toàn diện; tinh giản, tránh trùng lắp nội dung giáo dục, giảm số môn học hợp lý. Ở cấp THPT, học sinh phải học một số môn học bắt buộc, đồng thời cho phép học sinh tự chọn môn học, học chuyên đề theo hình thức tích lũy tín chỉ.

Theo Bộ GD & ĐT, việc tổ chức xây dựng và ban hành kế hoạch giáo dục phổ thông mới phù hợp với chỉ đạo của Đảng và quy định của các văn bản quy phạm pháp luật của nhà nước.

Trong chương trình này, môn lịch sử có tác dụng giáo dục lòng yêu nước và lòng tự hào dân tộc, giúp học sinh rút ra được những bài học về cuộc sống. Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, về việc bố trí, cân đối thời lượng, thời lượng, nội dung của từng môn học, môn Lịch sử trung học phổ thông mới được bố trí như sau:

Ở cấp trung học cơ sở – giáo dục cơ bản, nội dung môn học lịch sử được bố trí ở tất cả các khối lớp (từ lớp 6 đến lớp 9). Nội dung Môn học Lịch sử trang bị cho học sinh những kiến ​​thức cơ bản, tổng quát và cốt lõi của toàn bộ lịch sử thế giới, lịch sử Việt Nam từ nguyên thủy đến cổ đại, trung đại, cận đại và đương đại. Trong giai đoạn giáo dục cơ bản và trong suốt giai đoạn trung học cơ sở, tất cả học sinh đều học lịch sử dân tộc Việt Nam một cách tổng thể và toàn diện.

Ở cấp trung học phổ thông, giai đoạn định hướng nghề nghiệp, lịch sử được sắp xếp như một môn học trong tổ hợp xã hội. Việc chọn đề, chọn chủ đề môn Lịch sử THPT có chiều sâu, giúp học sinh hiểu sâu hơn nội dung cơ bản của giai đoạn học THCS. Ở giai đoạn này, học sinh bắt buộc phải học 5 môn tự chọn theo 3 tổ hợp. Học sinh chọn tổ hợp xã hội đã có sẵn môn lịch sử. Học sinh chọn tổ hợp tự nhiên vẫn phải chọn môn lịch sử trong tổ hợp xã hội (nếu học sinh cảm thấy môn học này cần thiết cho bản thân, hoặc cần thiết cho định hướng nghề nghiệp phục vụ thì có thể chọn môn lịch sử theo sự lựa chọn của chính học sinh). ).

Ngoài ra, trong chương trình giáo dục phổ thông, 20% thời gian được dành cho các chương trình địa phương — do địa phương chuẩn bị và dành riêng cho việc giảng dạy theo yêu cầu. Nội dung lịch sử địa phương vẫn là nội dung bắt buộc ở tất cả các lớp 6-12.

Bộ GD & ĐT cho rằng bố trí như vậy đảm bảo môn lịch sử đáp ứng được vai trò giáo dục lịch sử cho học sinh phổ thông.