Mẹ hổ từng khiến hàng triệu người ngạc nhiên với 10 điều cực dạy hai cô con gái ph ải làm sao bây giờ

Có câu: “Người thầy nghiêm khắc làm nên chất lượng học trò cao”. Từ xa xưa, các bậc cha mẹ và giáo viên Trung Quốc đã tin chắc rằng chỉ có giáo dục nghiêm khắc mới có thể tạo ra những đứa trẻ xuất chúng.

Đầu năm 2011, một bà mẹ người Mỹ gốc Hoa đã xuất bản tác phẩm mang tên “Battle Hymn of the Tiger Mother”, cuốn tự truyện về cách một người mẹ nuôi dạy con gái mình. Chỉ qua một đêm, “Tiger Mom” ​​đã lan truyền khắp nước Mỹ nhờ những cuốn sách và phương pháp giáo dục của cô.

Đó là Amy Chua, một giáo sư người Mỹ gốc Hoa tại Đại học Yale. Trong cuốn sách của mình, Amy Chua tự nhận mình là “mẹ hổ” vì bà sinh năm Nhâm Dần (1962) hoặc muốn so sánh mình với một bà mẹ hổ thực sự. Bà được coi là một phụ huynh độc ác và nghiêm khắc, và các con của bà chỉ có một mong muốn duy nhất là tồn tại trong xã hội cạnh tranh này.

Họ không ngần ngại bình luận và tranh luận với nhiều ý kiến ​​trái chiều, gọi cô là “ác quỷ”, tố cáo cô “ngược đãi” chính con mình và là một người mẹ nguy hiểm cho xã hội. Tuy nhiên, Amy thanh minh trước truyền thông: “Tôi không phải chuyên gia giáo dục. Cuốn sách của tôi chỉ là một cuốn hồi ký của gia đình. Mỗi gia đình đều có phong cách nuôi dạy con cái riêng và tôi sẽ không dạy ai một mô hình nuôi dạy con cái …” .

10 điều bạn không thể làm trái ý mình

Amy Chua có hai con gái, Sophia và Louisia (hay còn gọi là Lulu). Ngay từ khi còn nhỏ, chị đã hình thành cho hai con một cách dạy dỗ nghiêm khắc, buộc chúng phải tuân thủ nghiêm ngặt những nội quy mà chị đặt ra. Trong số đó, có 10 điều mẹ buộc con mình không được làm trái ý mình:

– Trẻ em không được phép qua đêm bên ngoài nhà.

– Cấm phim.

– Nghiêm cấm tham gia các hoạt động ngoại khóa tại trường.

– Cấm chơi game và chơi máy tính.

– Đừng khó chịu hay tức giận với những điều bị cấm đoán.

– Không được phép lựa chọn các hoạt động ngoại khóa ở trường (phải do mẹ chọn).

– Tất cả các điểm thi, điểm bài thi phải đạt A (điểm cao nhất).

– Ngoại trừ thể dục và kịch, tất cả các môn khác phải đứng đầu lớp.

– Không được phép sử dụng các loại nhạc cụ khác ngoài piano và violin.

– Phải học piano và violin.

Cô giải thích: “Theo truyền thống, người Trung Quốc chúng tôi nói rằng nếu bạn muốn yêu thích điều gì đó, bạn phải thường xuyên thực hành nó. Khi bạn giỏi nó, bạn sẽ yêu nó. Đó là lý do tại sao khi một người mẹ được sinh ra, trong Wes Special, tôi chỉ cho con trai tôi tập từ 30 phút đến một tiếng, sau đó tôi cho con tập 3 đến 6 tiếng một ngày ”.

Khi con gái lớn Sophia của cô học lớp năm, cô đã đứng thứ hai trong một kỳ thi. Thay vì khen con, Amy Chua yêu cầu con làm 20 đề kiểm tra mỗi tối, mỗi đề có 100 câu toán nhanh. Sau một tuần luyện tập căng thẳng, cuối cùng Sophia cũng đạt kết quả tốt và giành vị trí nhất bảng trong phần thi tiếp theo.

Không chỉ chú trọng đến điểm số, “Tiger Mom” ​​còn đặt ra quy định bắt con gái phải học năng khiếu mà chỉ được học piano, violin theo sự sắp đặt của mình, cô nhất quyết không tập đàn và các dụng cụ khác. .

Chua Meier giống như một “nhà độc tài” điều khiển cuộc đời con gái bà, dùng nhiều thủ đoạn cực đoan để buộc chúng phải đi theo con đường mình lựa chọn. Ngay cả khi chồng bày tỏ ý kiến, cô cũng hoàn toàn phớt lờ.

Chỉ là “mẹ hổ” không hoàn toàn tước đoạt thời gian nghỉ ngơi của bọn trẻ, bà thường xuyên đưa bọn trẻ đi chơi và chăm sóc chúng rất chu đáo, mong chúng yên bề gia thất khi học hành. “Tiger Mom” ​​đã xuất hiện trên các phương tiện truyền thông chính thống như Time Magazine và The Wall Street Journal vì kinh nghiệm nuôi dạy của bà, đồng thời được chọn là một trong “100 người có ảnh hưởng nhất” của Tạp chí Time.

Các cô gái bây giờ thế nào?

Những đứa trẻ lớn lên trong môi trường nhiều áp lực như vậy thường có tâm lý “méo mó” và phát triển không lành mạnh, nhưng 9 năm sau, kết quả mà bà mẹ này nhận được khiến ai cũng phải kinh ngạc. Con gái lớn của Amy Chua, Sophia, đã được nhận vào học cao học tại Harvard và Yale. Trong quá trình học, Sophia cũng thành lập công ty riêng. Sau đó, được sự đồng ý của mẹ, cô đã chọn cách nhập ngũ với quân hàm thiếu úy.

Mặc dù Lulu, cô con gái út vào thời điểm đó dường như chống lại sự dạy dỗ của mẹ nhưng sau khi Amy Chua tiếp tục cải tiến phương pháp giáo dục để phù hợp hơn với các con, Lulu cuối cùng cũng sống theo kỳ vọng của mẹ và được nhận vào Đại học Harvard.

Thậm chí, một số người còn cho rằng phong cách nuôi dạy con “độc đoán” này có thể dẫn đến bất hòa giữa hai mẹ con. Nhưng ngược lại, hai cô con gái không những không ghét mẹ mà còn rất hiểu và biết ơn mẹ.

Phương pháp giáo dục của “mẹ hổ” phản ánh kỳ vọng của các bậc cha mẹ đương thời “mong con mình thành rồng”, đồng thời cũng phản ánh tâm lý lo lắng của các bậc làm cha làm mẹ. Họ lo lắng rằng con cái của họ sẽ bị bỏ lại khi chúng lớn lên và sẽ không thể tồn tại trong tương lai.

Đặc biệt, có hai loại phụ huynh, một là phụ huynh có hoàn cảnh không tốt, họ lo lắng con mình sẽ đi theo con đường riêng của mình, nên cố gắng để con cái mình nổi bật trong học tập. Cũng có một tầng lớp phụ huynh học hành có địa vị, ham lợi nên không muốn con mình được học hành xoàng xĩnh. Một khi điểm của trẻ không được như mong muốn, họ sử dụng nhiều phương pháp khác nhau để theo dõi, thậm chí ép buộc trẻ. Điều này cho phép phong cách nuôi dạy con “tiger mom” tồn tại lâu dài và được nhiều gia đình áp dụng.

Ngoài ra, kiểu giáo dục này không phù hợp với tất cả trẻ em. Là những người tiếp xúc với con lâu nhất, người hiểu con nhất chính là cha mẹ. Cha mẹ cần biết rằng cách nuôi dạy con tốt nhất là cách phù hợp với con chứ không nên áp dụng một cách máy móc và so sánh giữa con mình với những hình mẫu khác.

https://ift.tt/kQ3VH9c