Đào tạo nhân lực y tế: tiêu chí đầu ra đổi mới

Tại Hội nghị Khoa học và Công nghệ lần thứ 15 do Đại học Y Fan Yuzhe tổ chức vào ngày 5 tháng 5, sự phát triển phụ trợ của thành phố, nhân viên y tế đôi khi bị kiệt sức và làm việc quá sức; công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu còn nhiều sơ hở. Để rút kinh nghiệm và chuẩn bị cho các dịch bệnh khác nhau, Sở Y tế TP.HCM đã nghiên cứu nâng cao năng lực của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM và nâng cao năng lực chăm sóc sức khỏe ban đầu. .

“Hai dự án này nhằm xem xét dài hạn lĩnh vực giáo dục đào tạo và các vấn đề liên quan để chủ động phát hiện, dự báo, can thiệp dịch bệnh và củng cố hệ thống phòng chống dịch của thành phố”, TS Thường nhấn mạnh.

Giáo sư He Hai đến từ Trung tâm Khoa học Y tế Đại học Công nghệ Texas cho rằng, về mặt giáo dục và đào tạo, ngành Y cần hướng tới chuẩn đầu ra mà người học mong đợi và yêu cầu thực tế của xã hội.

Vào tháng 5, Phó Giáo sư Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, đã có bài phát biểu về công tác đào tạo nhân lực y tế tại Hội nghị Khoa học Công nghệ lần thứ 15 do Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc tổ chức lần 1 năm 2018. 5- 5

Theo Hiệp hội GS, hơn 20 năm qua, nhiều quốc gia ở Bắc Mỹ và châu Âu đã triển khai các chương trình đổi mới trong đào tạo y khoa, lấy kỹ năng làm chuẩn đầu ra. Không giống như các chương trình giáo dục truyền thống xây dựng giáo trình sau khi phương pháp giảng dạy, giáo dục hiện đại bắt đầu từ nhu cầu y tế. Từ đó, ghi lại những kỳ vọng về chuẩn đầu ra từ những người đã, đang và sẽ tham gia vào ngành y tế. Tiếp theo, các cơ quan quản lý ngành sẽ đưa ra các phương pháp định giá chính xác để đảm bảo rằng các tiêu chuẩn đầu ra dự kiến ​​được đáp ứng. Cuối cùng, họ đã đưa ra một phương án giáo dục đúng đắn.

“Khi triển khai chương trình giáo dục y khoa, chúng ta phải đặt ra câu hỏi, chương trình này có thực sự lồng ghép với thực hành y tế xã hội hay không? Theo một nghiên cứu năm 2008-2010, tại Việt Nam, hơn 1.000 sinh viên y khoa chỉ có 16 kỹ năng trong tổng số 129 kỹ năng thiết yếu. Kỹ năng. Người đáng thất bại thì nên thất bại ”- GS Hội nhấn mạnh.

Để đạt được chuẩn đầu ra như mong đợi, chương trình giáo dục cần đổi mới theo các hướng sau: Đặt yêu cầu đáp ứng nhu cầu của ngành và xã hội lên hàng đầu; thứ hai, tiếp nhận phản hồi từ các sinh viên mới tốt nghiệp, sinh viên hiện tại, đồng nghiệp và bệnh nhân, v.v. Giúp xác định xem kế hoạch là phù hợp. Trong giáo dục thường xuyên, chúng ta phải dựa vào những lỗ hổng trong thực hành y tế để hoàn thiện việc giảng dạy của chúng ta.

Giáo sư Hà Hải khẳng định, giáo dục y khoa là một chuỗi dài, bắt đầu từ đại học, đến cao học và xuyên suốt cả sự nghiệp, đòi hỏi sự rèn luyện không ngừng. Vì vậy, muốn thay đổi thì phải thay đổi toàn bộ hệ thống giáo dục ba giai đoạn để đạt được chất lượng tương thích với sự phát triển của xã hội.

Bài và ảnh: Nguyễn Thuận