Hà Nội không bắt buộc học sinh lớp 1, lớp 2 kiểm tra học kỳ trực tiếp

Sở GD-ĐT TP. Hà Nội vừa phát hành văn bản về việc hướng dẫn tổ chức triển khai kiểm tra, nhìn nhận học viên tiểu học thực thi chương trình giáo dục đại trà phổ thông ứng phó với dịch Covid-19 .

Hà Nội không bắt buộc học sinh lớp 1, lớp 2 kiểm tra học kỳ trực tiếp - ảnh 1

Theo đó, Sở này nhu yếu việc tổ chức triển khai bài kiểm tra định kỳ phải được tổ chức triển khai tráng lệ, đúng lao lý, nhìn nhận đúng chất lượng học tập của học viên ; hoàn toàn có thể thực thi chia lớp thành nhiều nhóm nhỏ ; linh động triển khai vào những thời gian tương thích với từng đối tượng người dùng và tình hình diễn biến dịch Covid-19 tại những đơn vị chức năng .
Cụ thể, so với học viên lớp 1, lớp 2, bài kiểm tra định kỳ được tổ chức triển khai bằng hình thức trực tiếp ; những cơ sở giáo dục triển khai những giải pháp linh động, tương thích với thực tiễn bảo vệ bảo đảm an toàn trong phòng dịch .

Tuy nhiên, văn bản này cũng hướng dẫn thêm: “Trong trường hợp bất khả kháng, tại thời điểm kiểm tra định kỳ học sinh không thể đến trường để làm bài kiểm tra bằng hình thức trực tiếp, cơ sở giáo dục tiểu học có trách nhiệm báo cáo phương án, điều kiện tổ chức cho học sinh làm bài kiểm tra định kỳ bằng hình thức trực tuyến…”.

Dựa vào văn bản này, 1 số ít phương tiện đi lại truyền thông online đang san sẻ thông tin với tiêu đề : ” Học sinh lớp 1, 2 ở Thành Phố Hà Nội kiểm tra học kỳ trực tiếp ” mà bỏ lỡ phần ” tuy nhiên ” trong văn bản này, khiến cha mẹ học viên lại rối loạn : tại sao những con đang học trực tuyến lại phải đến trường kiểm tra trực tiếp ?
\ n
Trao đổi với phóng viên báo chí Thanh Niên, ông Phạm Xuân Tiến, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Thành Phố Hà Nội, chứng minh và khẳng định : ” Sở GD-ĐT không bắt buộc những trường phải tổ chức triển khai kiểm tra học kỳ trực tiếp với học viên lớp 1, lớp 2 như dư luận đang lo ngại ” .

Theo ông Tiến, văn bản của Sở GD-ĐT mới ban hành chỉ nhắc lại nội dung trong công văn hướng dẫn tổ chức dạy học, đánh giá học sinh tiểu học ứng phó dịch Covid-19 của Bộ GD-ĐT ban hành ngày 13.12 vừa qua, trong đó có nội dung về hình thức kiểm tra học kỳ đối với lớp 1, lớp 2.

Ông Tiến khẳng định chắc chắn, theo văn bản này, Bộ GD-ĐT và Sở GD-ĐT TP. Hà Nội đều chỉ hướng dẫn trên niềm tin khuyến khích những địa phương, nhà trường nếu có điều kiện kèm theo và bảo vệ bảo đảm an toàn phòng ngừa dịch Covid-19 thì tổ chức triển khai kiểm tra học kỳ theo hình thức trực tiếp cho học viên lớp 1, lớp 2 do những đặc trưng của những khối lớp này. Ngược lại, hoàn toàn có thể chọn hình thức kiểm tra trực tuyến chứ không phải chỉ có duy nhất một hình thức để triển khai .
Ông Tiến cũng cho biết thêm, theo thực tiễn ông ghi nhận từ những cơ sở giáo dục trên địa phận TP.Hà Nội, phần đông những trường dù mong ước kiểm tra trực tiếp cho học viên để bảo vệ quyền hạn của những em nhưng sẽ chọn và thiết kế xây dựng kế hoạch để tổ chức triển khai kiểm tra trực tuyến. Thực tế này xuất phát từ tình hình dịch bệnh ở TP.HN đang diễn biến phức tạp, cha mẹ cũng chưa yên tâm nếu con đến trường vào thời gian này .

Bộ GD-ĐT đã phải “nói lại cho rõ”

Khi Bộ GD-ĐT ban hành công văn hướng dẫn tổ chức dạy học, đánh giá học sinh tiểu học ứng phó dịch Covid-19, dư luận từ phụ huynh và nhiều nhà trường cũng phản ứng khi học sinh lớp 1, lớp 2 đang học trực tuyến mà phải đến trường chỉ để làm bài kiểm tra cuối kỳ.

Sau đó, Bộ GD-ĐT đã phải phát đi quan điểm lý giải của ông Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, xung quanh hình thức kiểm tra định kỳ so với học viên lớp 1, lớp 2 : “ Nếu vì điều kiện kèm theo chưa thể đến trường học trực tiếp, như trong thực tiễn đang diễn ra ở nhiều địa phương thời hạn qua, học viên hoàn toàn có thể được kiểm tra, nhìn nhận trực tuyến ” .
Ông Độ cũng cho rằng : “ Quan điểm của Bộ GD-ĐT là tùy điều kiện kèm theo trong thực tiễn ở những địa phương, những sở, phòng giáo dục chỉ huy những trường hướng dẫn việc kiểm tra, nhìn nhận định kỳ bằng hình thức trực tiếp hay trực tuyến. Đồng thời, những địa phương hoàn toàn có thể linh động kiểm soát và điều chỉnh thời hạn triển khai kiểm tra tương thích với kế hoạch năm học này, kế hoạch năm học mới và tình hình dịch bệnh tại địa phận ” .