Dự kiến, kỳ thi tốt nghiệp THPT tổ chức vào các ngày 6, 7, 8/2022.

TS Nguyễn Mạnh Hùng, Chuyên gia chính Bộ GD-ĐT, chia sẻ thông tin mới nhất về kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH năm nay – Ảnh: DUEN PHAN

Sáng 17/4, tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh và hướng nghiệp năm 2022 tại Trường Đại học Khoa học và Công nghệ (Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh), Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng, Chuyên viên trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD & TĐ), đã chia sẻ Điểm tốt nghiệp THPT năm nay Cập nhật thông tin về kỳ thi và kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Những người làm nghề tự do vẫn cần đăng ký các kỳ thi trên giấy

Cũng theo ông Hồng, Bộ Giáo dục đã đưa “Đề mẫu ôn thi tốt nghiệp THPT” lên mạng để thí sinh tham khảo, ôn tập và chuẩn bị.

“Năm 2022, tất cả học sinh THPT đã đăng ký dự thi phải đăng ký dự thi trực tuyến trên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD & ĐT và Cổng dịch vụ công quốc gia, do đó thí sinh không còn đăng ký thi viết như mọi năm.

Tuy nhiên, những thí sinh tự do này vẫn phải làm thủ tục dự thi bằng giấy, bút chì theo quy định của sở GD & ĐT, gửi tại điểm tiếp nhận thì mới được nhập dữ liệu vào hệ thống. ”

Về thời điểm tổ chức xét công nhận tốt nghiệp THPT, ông Hồng cho biết Bộ Giáo dục hiện đang đàm phán với các ban ngành để thống nhất tình hình dịch COVID-19 và đảm bảo tiến độ học tập của học sinh. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay dự kiến ​​tổ chức vào các ngày 6, 7, 8 và 7/7.

Chị Thanh Thủy hỏi về đơn hàng theo nguyện vọng của các con – Ảnh: DUYÊN PHAN

Về đăng ký các môn thi, hệ thống sẽ được mở vào khoảng cuối tháng 4/2022 để hướng dẫn thí sinh thực hành đăng ký dự thi trên hệ thống. Sau đó, hệ thống sẽ xóa toàn bộ các thí sinh đã đăng ký thử giọng, để thí sinh đăng ký chính thức, thời gian dự kiến ​​từ ngày 28 – 29/4 đến hết ngày 12/5.

Việc tổ chức xét công nhận tốt nghiệp THPT giống như năm ngoái. Đề thi chủ yếu kiểm tra kiến ​​thức lớp 12.

Kiểm tra bảng điểm mà không cần nộp bản sao bảng điểm

Về thông tin quy chế tuyển sinh ĐH, ông Hồng cho biết, dự thảo quy chế đã được đăng tải trên mạng để lấy ý kiến ​​rộng rãi. Có một số điều chỉnh về mặt kỹ thuật nhưng về cơ bản quyền lợi của thí sinh vẫn được đảm bảo.

Trong thời gian vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã nhận được phản ánh của một số học viên nên Bộ Giáo dục đã có những điều chỉnh về mặt kỹ thuật.

Hồ sơ xét tuyển cao đẳng tập trung đăng ký trực tuyến trên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD & ĐT và Cổng dịch vụ công quốc gia.

Học sinh chăm chú lắng nghe lời dặn dò của giáo viên – Ảnh: DUTY PHAN

Năm nay, tất cả thí sinh muốn đăng ký vào trường, dù sử dụng phương thức nào cũng phải thực hiện trên hệ thống. Sau khi công bố điểm thi THPT, các trường phải đẩy dữ liệu về hệ thống chung để lọc ảo.

Tuyển sinh độc lập từ tất cả các trường được đẩy lên hệ thống để lọc ảo chung. Như năm 2021, tất cả các nguyện vọng của thí sinh được liệt kê theo thứ tự từ cao nhất đến thấp nhất, trong đó Nguyện vọng 1 là cao nhất.

Trong quá trình sàng lọc ảo, những ứng viên có nguyện vọng nhất sẽ được chọn trên tất cả các trường. Để bảo vệ quyền lợi của thí sinh, quy định mỗi trường phải có lộ trình khi điều chỉnh chỉ tiêu theo các phương thức khác nhau.

“Hiện các sở đã cơ bản hoàn thành đăng ký học sinh điện tử. Bộ Giáo dục đã yêu cầu các sở rà soát lại toàn bộ kết quả học tập và tải dữ liệu lên hệ thống. Năm nay thí sinh đăng ký dự thi không cần gửi”. Học bạ của các trường khác đã có dữ liệu, trường chỉ cần vào hệ thống lấy thông tin điểm xét tuyển của thí sinh là được ”, ông Hồng nói.

Thầy Nguyễn Thế Hùng (ĐH Kinh tế TP.HCM) đang lắng nghe sinh viên chia sẻ về kỳ vọng thi kinh doanh quốc tế của trường – Ảnh: PHƯƠNG QUÊ

Thí sinh tự do Thanh Ty hỏi về chính sách tuyển sinh – ẢNH: DUUYÊN PHAN

Sinh viên tư vấn trong phòng tư vấn của Đại học Watson – ẢNH: NGỌC PHONG