Người biên tập chương trình giáo dục mới đưa ra lý do tại sao môn lịch sử là môn t ự chọn

Năm học 2022-2023, học sinh lớp 10 sẽ học theo phương án giáo dục phổ thông mới và được lựa chọn nhiều môn học, chứ không phải học môn bắt buộc như hiện nay. Lịch sử là môn học tự chọn khiến nhiều phụ huynh, giáo viên và chuyên gia lo lắng rằng nó sẽ ảnh hưởng đến yêu cầu giáo dục lòng yêu nước và học sinh có thể quên các giá trị truyền thống dân tộc. Họ cũng cho rằng nhiều học sinh sẽ không chọn môn lịch sử.

Giáo sư Ruan Mingqiu, Tổng chủ biên phương án giáo dục mới cho biết, việc thiết kế tổng thể phương án giáo dục phổ thông mới, đặc biệt là thiết kế chương trình giáo dục mới lớp 10 đã được thực hiện cẩn thận và nghiêm túc theo đúng chỉ đạo. Đảng và đất nước, yêu cầu thực tế và kinh nghiệm quốc tế.

Dựa trên yêu cầu của giáo dục lòng yêu nước, chương trình học mới xác định 5 phẩm chất chính mà học sinh cần hình thành và phát triển: Yêu nước, Nhân ái, Cần cù, Trung thực và Trách nhiệm. Phẩm chất của lòng yêu nước được dung hợp trong nhiều nội dung và chủ đề khác nhau, thay vì cố định trong lịch sử như trước đây.

Ngoài ra, lòng yêu nước còn được hun đúc trong nhiều môn học và hoạt động giáo dục khác như: Tiếng Việt, văn học, nghệ thuật (âm nhạc, mỹ thuật), hoạt động trải nghiệm, hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, nội dung giáo dục địa phương, …

Về nội dung môn học lịch sử trong đề án mới, GS.TS.NGND Minh Chuẩn cho rằng môn lịch sử là nội dung bắt buộc trong toàn bộ giai đoạn giáo dục cơ bản từ lớp 1 đến lớp 9. Ở cấp tiểu học, nội dung lịch sử diễn ra trong các môn học tự nhiên và xã hội. , Lịch sử và Địa lý (Từ lớp 1 đến lớp 5) để các em làm quen với một số kiến ​​thức cơ bản về lịch sử Việt Nam và thế giới.

Ở cấp THCS, các môn lịch sử, địa lý (lớp 6 đến lớp 9) thực hiện nội dung lịch sử, giúp học sinh có kiến ​​thức nền về lịch sử Việt Nam, lịch sử thế giới và lịch sử khu vực Đông Nam Á. Châu Á, từ thuở sơ khai cho đến ngày nay. Đồng thời, nội dung giáo dục lịch sử còn được lồng ghép vào các môn học khác như: đạo đức, giáo dục công dân, tiếng Việt, văn học, hoạt động trải nghiệm, hoạt động trải nghiệm, hướng dẫn việc làm, nội dung giáo dục, giáo dục địa phương …

Tổng chủ biên cho biết: “Kết thúc chương trình trung học cơ sở, học sinh được học toàn bộ nội dung giáo dục cơ bản, trong đó có môn lịch sử, đủ điều kiện phát triển các phẩm chất chủ yếu và năng lực cốt lõi”.

Ở cấp THPT, nội dung môn Lịch sử là môn học tăng cường chuẩn bị cho học sinh chuẩn bị vào đại học, chuyên ngành khoa học xã hội và nhân văn, tiếp cận nghề nghiệp tương lai. Các chủ đề chuyên sâu được giảng dạy ở cấp trung học phổ thông, chẳng hạn như: Lịch sử và Lịch sử; Các dân tộc Việt Nam; Chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và Chiến tranh giải phóng dân tộc trong Lịch sử Việt Nam…

Vì vậy, chắc chắn chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ vẫn dạy các môn học lịch sử, giáo dục lòng yêu nước, trách nhiệm công dân toàn diện theo yêu cầu của Nghị quyết 29 và các văn bản quy phạm pháp luật do Quốc hội ban hành. và Thủ tướng Chính phủ ”, giáo sư nhấn mạnh.

Ông cho biết thêm, giải pháp dạy học theo chủ đề cũng đáp ứng yêu cầu giảm gánh nặng, giảm số môn so với chương trình cũ (13 môn so với 17 môn). Mặc dù chương trình phổ thông mới cao hơn so với phần còn lại của thế giới (chương trình Tú tài Quốc tế (IB): 6 môn; chương trình của Vương quốc Anh: 6 môn; chương trình tiếng Trung: 12 môn…), ông tin rằng hầu hết học sinh và phụ huynh của họ sẽ hiểu và đồng ý làm mềm và Các giải pháp để giảm bớt gánh nặng của các chương trình giáo dục mới.

Chương trình giáo dục phổ thông mới ở cấp trung học phổ thông

7 môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc: văn, toán, ngoại ngữ 1, thể dục, giáo dục quốc phòng và an ninh, hoạt động trải nghiệm, nghề nghiệp, nội dung giáo dục địa phương.

5 môn tự chọn trong 3 tổ hợp môn, trong đó mỗi tổ chọn ít nhất 1 môn, gồm: tổ hợp môn khoa học xã hội (lịch sử, địa lý, kinh tế và giáo dục pháp luật); tổ hợp môn khoa học tự nhiên (vật lý, hóa học, sinh học); tổ hợp môn công nghệ và nghệ thuật ( công nghệ, tin học, nghệ thuật (âm nhạc, mỹ thuật)).

Chủ đề học tập: Sinh viên có thể lựa chọn 3 nhóm chủ đề học tập trong 3 môn học theo nguyện vọng của bản thân và năng lực tổ chức của trường.

Ngoài ra, học sinh học các môn tự chọn bằng ngoại ngữ dân tộc thiểu số hoặc ngoại ngữ 2.