Quy hoạch giáo dục mới sẽ thiếu hơn 90.000 giáo viên và cần được đánh giá lại!

3 Giải pháp được Triển khai để Hỗ trợ Thực hiện các Chương trình Giáo dục

Hãy cẩn thận để không vi phạm chính sách sa thải

Tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XI, ông Nguyễn Đức Rồng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa – Giáo dục của Quốc hội cho biết, chúng tôi nhận thấy cơ bản ngành giáo dục đã khắc phục được khó khăn, cho học sinh đến trường. học sinh đến trường đều đặn.

Đặc biệt trong việc thực hiện đề án giáo dục phổ thông năm 2018, phòng giáo dục phổ thông cơ sở đã có nhiều cố gắng và đạt kết quả tốt.

Tuy nhiên, vẫn còn một số vấn đề cần giải quyết, trước hết là vấn đề của đội ngũ giáo viên. “Theo báo cáo của Bộ GD-ĐT, số giáo viên theo đề án mới sẽ thiếu hơn 90.000 giáo viên, nhưng phải đánh giá lại nơi này” – ông Nguyễn Đắc Vinh thông tin.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Giáo dục của Quốc hội cho biết chúng tôi có một phiên giải trình, đánh giá lại tình hình giảng viên và nhân viên, giảm lương của đảng và nhà nước.

Ngoài ra, trong môn học tự chọn, Bộ GD & ĐT đã nêu rõ nếu môn học tự chọn là môn học thứ 3 trong chương trình giáo dục phổ thông mới thì bài toán giáo viên sẽ giải quyết như thế nào? Để phù hợp, chúng tôi cho phép học sinh lựa chọn dựa trên sự kết hợp của các môn học.

Coi Lịch sử là một môn học đặc biệt, đặc biệt

Ông Nguyễn Đắc Vinh cũng chia sẻ, chúng tôi đã nghiên cứu, trao đổi với các chuyên gia về đề tài lịch sử được Quốc hội giao cho Ủy ban Văn hóa – Giáo dục và sẽ cùng đoàn công tác của Quốc hội họp với các chuyên gia. Ủy ban Văn hóa và Giáo dục sẽ họp toàn thể để thảo luận về vấn đề này.

Theo ý kiến ​​sơ bộ của các nhà chuyên môn, chúng tôi cho rằng, xét về mức độ cần thiết, nên coi bộ môn lịch sử này là môn học đặc biệt, môn học có tầm quan trọng đặc biệt và cần được coi là môn học bắt buộc. Về mặt kỹ thuật nó có thể được giải quyết, không có vấn đề ở đây.

Về chương trình Sóng và Máy tính cho trẻ em, ông Nguyễn Đắc Vinh thông tin, tính đến ngày 30/3/2022, đã trang bị được 155.000 thiết bị và chuyển giao 436 tỷ đồng, tương ứng với 174.400 máy tính bảng.

“So với mục tiêu 1 triệu căn dành cho hộ nghèo thì con số này khá thấp nên tôi đồng tình với báo cáo thẩm tra là so với hộ nghèo thì chương trình này triển khai còn chậm, nếu không nhanh chóng với cái tôi. Tôi sẽ không thể đạt được mục tiêu ”- ông Ruan Darong nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Đắc Vinh cho biết, thời gian gần đây, chính quyền rất quan tâm đến khó khăn của ngành giáo dục mầm non là không dạy trực tuyến được nên cơ sở vật chất rất khó khăn.

Chúng tôi có Quyết định số 11 ngày 27/4/2022 hỗ trợ các trường tiểu học, mầm non ngoài công lập vay tối đa 200 triệu đồng với lãi suất 3,3% / năm trong thời gian tối đa 36 tháng.

“Đối với tổ chức phi chính phủ, chúng tôi hỗ trợ khoản vay tối đa 200 triệu NDT. Tôi không biết có thực sự giải được bài toán khó của các cơ sở giáo dục hay không. Tôi đề nghị các bạn nghiên cứu thêm”, ông Nguyễn Đắc Vinh nói.

Ngoài ra, tại cuộc họp, ông Nguyễn Darong đề nghị cần đánh giá tác động của “hậu” Covid-19 đối với tình hình xã hội. Thời gian gần đây liên tiếp xảy ra các vụ tự tử bất thường ở học sinh và trẻ em. Hiện tượng này có thể liên quan đến sức khỏe tâm lý xã hội.

Một mặt, sau đại dịch, chúng ta tập trung giải quyết các vấn đề kinh tế, xã hội nhưng cần quan tâm hơn đến các vấn đề xã hội. “Sở y tế cần quan tâm đến việc xây dựng hệ thống tư vấn sức khỏe tâm thần. Do chúng ta chưa phát triển hệ thống này nên chính quyền cũng cần quan tâm chỉ đạo” – ông Vinh nói.