Lịch sử là một môn học đặc biệt và quan trọng và nên là một môn học bắt buộc. “

Sáng 11/5, tại phiên họp thứ 11 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa – Giáo dục Nguyễn Đức Vinh đã đề cập đến chủ đề lịch sử khi cho ý kiến ​​vào báo cáo kinh tế – xã hội.

Theo ông Vinh, Ủy ban Văn hóa – Giáo dục đã tiến hành nghiên cứu, hội thảo về vấn đề này với các chuyên gia và đại diện các cơ sở.

“Theo ý kiến ​​sơ bộ của các chuyên gia, chúng tôi cho rằng môn lịch sử nên được coi là môn học đặc thù, đặc biệt quan trọng và nên được coi là môn học bắt buộc.”

Ủy ban dự kiến ​​sẽ họp toàn thể vào ngày 22 tháng 5 để thảo luận về vấn đề này và tìm kiếm ý kiến ​​đóng góp từ các đoàn đại biểu quốc hội.

Chiều cùng ngày, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Giên đã trình dự thảo báo cáo trình kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV, trong đó tổng hợp các ý kiến, kiến ​​nghị của cử tri và nhân dân. Anh vẫn bối rối và chia sẻ về những hậu quả khó lường và hậu quả của việc biến lịch sử thành môn tự chọn ở trường trung học.

Ông nói: “Thực tế, một số nước phát triển (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc) có nền văn hóa tương đồng với Việt Nam đã học lại hoặc giữ lại môn lịch sử trong các môn học phổ thông.

Trên cơ sở tổng hợp ý kiến, kiến ​​nghị của cử tri và nhân dân cả nước, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiêm túc xem xét, đánh giá khách hàng phương án đổi mới toàn diện giáo dục phổ thông, đặc biệt là giới thiệu lịch sử như một môn học tự chọn ở cấp trung học phổ thông.

Trích lời căn dặn của Bác Hồ “Dân tộc ta phải hiểu rõ lịch sử / từ tường tận gốc gác quê hương Việt Nam”, ông Càn cho rằng phải nâng cao chất lượng dạy học, chứ không phải môn lịch sử, phải cập nhật hóa cách dạy. Lịch sử là một môn học tự chọn.

“Chúng tôi được biết, Bộ GD-ĐT đang rà soát, tổ chức hội thảo, nghiên cứu kỹ lưỡng và tìm giải pháp phù hợp”, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho biết thêm.

Ông Fan Yuzhong, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, báo cáo thêm về việc này tại cuộc họp, cho biết sau khi cho ý kiến ​​về giá sách giáo khoa, các môn tự chọn và toàn diện, Bộ Giáo dục tiếp tục tổng hợp các chỉnh sửa cụ thể và báo cáo Chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền. các cơ quan chức năng.

Ông Thưởng kể lại rằng, Ủy ban Văn hóa – Giáo dục đã tổ chức hội nghị chuyên đề của các chuyên gia lịch sử, và như Chủ nhiệm Nguyễn Darong nói là có cách xử lý nên Bộ sẽ thực hiện theo.

Hoàng giang