Muốn biết bảng xếp hạng giáo dục quốc gia tốt nhất

Bảng xếp hạng các trường đại học của US News được coi là nguồn tham khảo phổ biến hiện nay. Mặc dù được coi là có độ chính xác cao nhưng vẫn có những câu hỏi về dữ liệu giáo dục của công ty truyền thông Mỹ.

Bảng xếp hạng Tin tức Hoa Kỳ được thành lập năm 1983, bao gồm các danh sách xếp hạng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm giáo dục-đào tạo, nhưng đặc biệt là bảng xếp hạng các trường đại học và cao đẳng.

Bằng cách xem danh sách các trường được xếp hạng ở trên, sinh viên có thể chọn một trường phù hợp với những gì họ đang tìm kiếm. Ngoài ra, bảng xếp hạng cung cấp điểm trung bình, điểm kiểm tra tiêu chuẩn và tỷ lệ tốt nghiệp của các sinh viên nằm trong top 10% và 25%. Với những con số này, học sinh sẽ có mục tiêu rõ ràng là trở thành một ứng viên đủ tiêu chuẩn.

US News cập nhật bảng xếp hạng các trường đại học và cao đẳng hàng đầu mỗi năm. Ảnh: US News

Tuy nhiên, học sinh có thể quá tập trung vào bảng xếp hạng hơn là tìm ra trường nào phù hợp nhất với mình. Có thể không có nhiều sự khác biệt về chất lượng giáo dục giữa trường số 5 và trường số 10. Trong khi đó, trường xếp hạng 10 có thể phù hợp hơn với nhiều học sinh hơn. .

Bảng Xếp hạng Trường Báo chí Hoa Kỳ cung cấp những gì?

US News xếp hạng các trường đại học và cao đẳng của mình thành 4 nhóm dựa trên Hệ thống phân loại cơ bản năm 2018 do Quỹ Carnegie vì sự tiến bộ của việc giảng dạy và học tập đưa ra, bao gồm 12 loại trường, bao gồm:

đại học Quốc gia

Các trường này cung cấp bằng thạc sĩ và tiến sĩ cũng như đầy đủ các chương trình đại học. Loại này bao gồm “các trường đại học nghiên cứu”, là những trường tập trung vào nghiên cứu và thường nhận được tài trợ nghiên cứu của chính phủ. Có 392 trường đại học như vậy, bao gồm 179 trường công, 176 trường tư và 4 trường vì lợi nhuận.

Đại học Khoa học và Nghệ thuật Quốc gia

Đây là những trường đại học tập trung vào giáo dục đại học với ít nhất một nửa số bằng cấp về nghệ thuật tự do, bao gồm ngôn ngữ và văn học, sinh học và khoa học đời sống, triết học, nghiên cứu, nghiên cứu văn hóa và tâm lý học. Có 223 trường cao đẳng trong số này: 199 trường cao đẳng tư thục, 24 trường cao đẳng công lập và trường cao đẳng phi lợi nhuận.

đại học địa phương

Tương tự như các trường đại học quốc gia, các trường cao đẳng này cung cấp đầy đủ các chuyên ngành đại học và chương trình thạc sĩ. Tuy nhiên, họ cung cấp các chương trình tiến sĩ hạn chế, với tổng số 596 trường, 245 công lập, 341 tư nhân và 10 tổ chức phi lợi nhuận.

trường cao đẳng khu vực

Các trường đại học này tập trung vào giáo dục đại học mà ít chú trọng đến nghệ thuật tự do, và có 371 trường đại học trong khu vực, bao gồm 170 trường đại học công lập, 190 trường đại học tư nhân và 11 trường đại học vì lợi nhuận.

Nhiều trường đại học và cao đẳng sử dụng bảng xếp hạng của US News làm “thước đo” để phát triển các chương trình đào tạo. Ảnh: Tạp chí Boston

Kết quả là US News công bố bảng xếp hạng 75% trường hàng đầu trong bốn hạng mục. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người tỏ ra nghi ngờ về số liệu giáo dục trong bảng xếp hạng của hãng. Các trường phải đáp ứng các tiêu chí xếp hạng.

US News dựa vào gì để xếp hạng?

Dưới đây là tổng quan cơ bản về cách U.S. News xây dựng thứ hạng của mình:

40% được xác định bởi các yếu tố liên quan đến “kết quả” như tỷ lệ đi học và tốt nghiệp của sinh viên.

Tỷ lệ đi học và tốt nghiệp của sinh viên là những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến xếp hạng chung. Ảnh: Nhà giáo dục

20% dựa trên nguồn lực giảng viên của trường, dựa trên năm yếu tố: quy mô lớp học, quy mô giảng viên, giảng viên có bằng cấp cao nhất trong lĩnh vực của họ, tỷ lệ giảng viên-sinh viên và tỷ lệ nhân viên toàn thời gian.

20% dựa trên ý kiến ​​của các chuyên gia hoặc học giả hàng đầu (hiệu trưởng, giám đốc, cán bộ tuyển sinh…).

10% đến từ nguồn tài chính. Điều này bao gồm chi tiêu trung bình cho mỗi sinh viên cho việc giảng dạy, dịch vụ sinh viên và các chi phí liên quan (không bao gồm ký túc xá hoặc điền kinh).

7% dựa trên thành tích học tập của học sinh, bao gồm điểm thi chuẩn hóa, thứ hạng trong lớp và điểm trung bình của học sinh được nhận vào học.

3% cuối cùng dựa trên đóng góp của cựu sinh viên, hoặc tiền kiếm được của những người có bằng cử nhân của trường trong vài năm qua.

Các trường đại học và cao đẳng hàng đầu của Mỹ có xu hướng thu hút số lượng lớn sinh viên đến học. Ảnh: So sánh chuyển tiền

Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn hàng trăm trường cao đẳng, đại học “không xếp thứ hạng” vào 4 loại trên vì nhiều lý do như: Thiếu sự công nhận của khu vực; số sinh viên nhập học dưới 200 người, không có tỷ lệ tốt nghiệp trong 6 năm. sinh viên chưa tốt nghiệp, theo đánh giá của US News Phản hồi không đầy đủ cho cuộc khảo sát.

Mối quan tâm về bảng xếp hạng US News

Blog Prepscholar, nơi cung cấp các khóa học SAT trực tuyến miễn phí, đã chỉ ra một số bảng xếp hạng ấn tượng của Tin tức Hoa Kỳ.

Đầu tiên, U.S. News tập trung vào kết quả cuối cùng, không phải chất lượng cuộc sống của người học. Theo trang web US News, “Theo thời gian, các mô hình xếp hạng ngày càng ít tập trung vào các thước đo chất lượng đầu vào và nhiều hơn vào các đặc điểm của sinh viên, giáo viên và các nguồn lực khác trong quá trình học tập. Quá trình giáo dục và chú trọng hơn vào đầu ra, Có tính đến các kết quả của quá trình giáo dục, chẳng hạn như tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp so với sinh viên năm nhất ”.

Một lớp học tại trường Hamilton College (New York, Mỹ). Ảnh: Hamilton College

Bảng xếp hạng của Tin tức Hoa Kỳ đặt trọng tâm vào tỷ lệ duy trì sinh viên và tỷ lệ tốt nghiệp. Cả hai đều là những yếu tố quan trọng cần xem xét khi chọn một trường đại học. Ngoài ra, các trường xếp hạng cao trong US News thường được coi là tốt nhất.

Vì vậy, tỷ lệ tốt nghiệp rất quan trọng, nó liên quan đến chất lượng của một trường đại học. Bảng xếp hạng của U.S. News dựa trên số liệu thống kê và thông tin thu thập được từ các đánh giá của đồng nghiệp về chất lượng trường học. Mặc dù điều này giúp xác định mức độ thuận lợi của một trường từ quan điểm học thuật, nhưng nó không phải lúc nào cũng là thước đo tốt nhất giúp đưa ra lựa chọn thích hợp nhất cho học sinh. Mặc dù một số tập trung vào kết quả có ý nghĩa, nó cũng không đánh giá được đầy đủ chất lượng của trải nghiệm học sinh.

Thứ hai, U.S. News đánh giá quá cao uy tín của trường. Đối với nhiều sinh viên, danh tiếng vẫn là một yếu tố quan trọng trong việc quyết định có đi học đại học hay không. Thật khó để cưỡng lại sức hấp dẫn của một ngôi trường sẽ gây ấn tượng với người khác và có thể giúp sinh viên tìm được việc làm tốt dựa trên sự nổi tiếng của nó.

Đó là lý do tại sao U.S. News đánh giá độ tin cậy rất cao trong bảng xếp hạng của mình (dưới dạng xếp hạng từ các đồng nghiệp học thuật và cố vấn hướng dẫn). Tất nhiên, danh tiếng gắn liền với tính chọn lọc trong tuyển sinh và sự tôn trọng trong cộng đồng giáo dục đại học, vì vậy nó chỉ ra một số thước đo về chất lượng học tập. Tuy nhiên, việc đo lường các trường bằng danh tiếng có thể gây ra những hậu quả đáng tiếc, và ngay cả khi một số trường không được xếp hạng đặc biệt tốt, chúng có thể phù hợp hơn với mục tiêu của học sinh.

Thứ ba, các trường tư thục luôn xếp hạng cao hơn các trường công lập trong bảng xếp hạng của US News. Điều này có thể làm sai lệch chất lượng của các trường công lập. Đó là bởi vì mô hình xếp hạng mà US News sử dụng tất nhiên phù hợp hơn với các trường tư thục: những trường này thường đạt điểm cao hơn về tính chọn lọc, khả năng giữ chân học sinh và duy trì học sinh cũng như quy mô lớp học.

Đồng thời, các trường công lập tập trung hơn vào việc cung cấp dịch vụ nhập học cho các ứng viên đủ tiêu chuẩn trong tiểu bang. Tuy nhiên, thực tế các trường công lập có thể mang lại một số lợi thế không được phản ánh trong bảng xếp hạng của US News, chẳng hạn như: có số lượng học sinh lớn hơn và đa dạng hơn, nhiều chương trình học và chuyên môn hơn, nhiều ngành nghề hơn hoặc nhiều hoạt động ngoại khóa hơn.

Thứ tư, bảng xếp hạng của U.S. News không trực tiếp xem xét mức lương của sinh viên tốt nghiệp hoặc khả năng họ có được công việc họ muốn sau khi tốt nghiệp. Nhiều người vào đại học với những mục tiêu nghề nghiệp cụ thể hoặc tìm được một công việc lương cao sau khi tốt nghiệp. Do đó, bảng xếp hạng của US News có thể không giúp sinh viên quyết định trường đại học nào có khả năng giúp họ đạt được mục tiêu nghề nghiệp nhất.

Thứ năm, một số tiêu chí mà U.S. News sử dụng để đánh giá xếp hạng của mình mang tính chủ quan cao và phần lớn dựa trên kết quả khảo sát. Vấn đề chính của những phát hiện này là chúng dường như không mang tính đại diện. Ví dụ, The Princeton Review chia các trường cao đẳng thành 62 loại.

Sinh viên tình nguyện tham gia cuộc khảo sát có thể không phải là đại diện cho tất cả sinh viên. Tương tự như vậy, xếp hạng của US News xác định chất lượng học tập của một tổ chức dựa trên các câu trả lời khảo sát từ các học giả và quản trị viên hàng đầu từ các trường khác, cũng như các nhà tư vấn giáo dục. Ngoài ra, một số trường như Reed College (Oregon, Mỹ) có thể chọn cách không nộp thông tin vì không muốn lọt vào bảng xếp hạng đại học, từ đó ảnh hưởng đến thứ hạng.

Thứ sáu, bảng xếp hạng của U.S. News cũng có tác động mạnh đến các trường đại học và cao đẳng. Các trường này hiểu rằng bảng xếp hạng như vậy là phổ biến và có ảnh hưởng. Như vậy, họ sẽ tập trung đầu tư vào những nhân tố nổi bật trong bảng xếp hạng hoặc mạnh tay chiêu mộ những học sinh ít có cơ hội trúng tuyển, chỉ nhằm tăng tính chọn lọc để cải thiện thứ hạng, chứ không phải lấy học sinh làm trung tâm.

Cuối cùng, và có lẽ là rắc rối nhất, một số trường thậm chí còn gian lận để cải thiện thứ hạng của họ. Ví dụ, các trường đưa ra những con số không sát với thực tế để xếp thứ hạng tốt hơn.

ý kiến ​​trái ngược nhau

Trong một bài báo có tiêu đề “Cách xếp hạng của Trường Cao đẳng Tin tức Hoa Kỳ về Bất bình đẳng Kinh tế Nhiên liệu trên Khuôn viên trường”. Dự án Cơ hội Bình đẳng, hiện là Tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Harvard, cho thấy rằng nhiều trường đại học hàng đầu của Mỹ chấp nhận một số lượng lớn sinh viên. Các thành viên của 1 phần trăm người có thu nhập cao nhất so với 60 phần trăm dưới cùng, nhiều người trong số đó là US News.

Một lớp học tại trường Hamilton College (New York, Mỹ). Ảnh: Hamilton College

Bài báo của Politico lập luận rằng nhiều thước đo chất lượng giáo dục của U.S. News thực chất là “thước đo của sự giàu có” giữa bản thân các tổ chức và sinh viên. Do đó, một số tiêu chuẩn được US News sử dụng có thể khiến các trường áp dụng chúng để đưa ra các chính sách tuyển sinh bất lợi cho những học sinh vốn đã khó khăn về kinh tế xã hội.

Ví dụ, Trường Đại học Giám đốc Phương Nam tại TP. Dallas (Texas, Mỹ) đã thực hiện các nỗ lực gây quỹ trị giá hàng tỷ USD cho nhiều lĩnh vực được US News xếp hạng, bao gồm chi nhiều hơn cho giáo viên và tuyển dụng học sinh có điểm thi. Điểm SAT cao hơn, từ đó “nhảy” lên 11 bảng xếp hạng tin tức tại Mỹ từ năm 2008. Trong khi đó, Đại học Georgia (Georgia, Mỹ) – mô hình quốc gia đào tạo ra nhiều sinh viên thuộc các gia đình có thu nhập thấp và trung bình – tụt 30 bậc trong bảng xếp hạng của Mỹ.

Cũng trong bài báo này, ông F. King Alexander, chủ tịch Hệ thống Đại học Bang Louisiana, nói rằng chìa khóa để cải thiện thứ hạng của một tổ chức trong bảng xếp hạng Tin tức Hoa Kỳ là tăng lương cho giảng viên, cũng như tăng ngân sách chi tiêu cho mỗi sinh viên. Điều đó sẽ làm tăng học phí và có khả năng ngăn cản những sinh viên có thu nhập thấp nộp đơn. Bài báo dẫn lời Thủ tướng Carol Christ của UC Berkeley (Mỹ) cho biết: “Cách dễ nhất để tìm kiếm nguồn lực cho việc này là đăng ký càng nhiều sinh viên giàu có càng tốt”.

Tương tự như trên, Tiến sĩ Jim Jump, cựu chủ tịch Hiệp hội Tư vấn Tuyển sinh Đại học Quốc gia (NACAC), cho biết trong một bài báo trên Inside Higher Ed, một trang tin tức hàng ngày miễn phí về giáo dục đại học ở Hoa Kỳ, rằng US News đã đã làm việc chăm chỉ để thu thập nhiều thông tin có giá trị để thu thập xếp hạng.

Tuy nhiên, ông gợi ý rằng US News nên trình bày từng danh mục dưới dạng dữ liệu riêng biệt, bao gồm hỗ trợ cựu sinh viên, quy mô lớp học trung bình, chi tiêu cho mỗi sinh viên và giải thích các chi tiết cụ thể để đánh giá thêm bất kỳ lĩnh vực nào. Ông Jim Jump cũng chỉ ra rằng bảng xếp hạng của US News giả định rằng giá trị của một trường đại học, bao gồm cả thương hiệu trên bằng tốt nghiệp, nên cao hơn kinh nghiệm trong quá trình học tập. Điều này là do bảng xếp hạng không thể và không đo lường chất lượng trải nghiệm giáo dục thực tế của học sinh.