Buổi học cuối cùng Giáo dục toàn diện, nghiêm túc và bền bỉ

Chung sức xây dựng văn hóa giao thông trong thanh niên sẽ góp phần hình thành nhân cách thanh niên và đặt nền tảng xây dựng xã hội an toàn, văn minh.

>>> Bài 1: Nạn nhân cũng là “tội đồ”

>>> Bài 2: Hậu quả của Sự buông thả của người lớn

bắt đầu ở nhà

ThS Tâm lý xã hội Nguyễn Anh Minh cho rằng, việc hình thành tính cách, hành vi của mỗi lứa tuổi vị thành niên luôn bắt đầu từ chính những người thân trong gia đình và cha mẹ: “Muốn các em có ý thức tôn trọng, tham gia giao thông văn minh thì trước hết cha mẹ phải nêu gương. và kiên quyết không vi phạm pháp luật.

Ông Tạ Đức Giang, Phó Chánh Văn phòng Ban ATGT Hà Nội, cũng cho rằng gia đình đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng văn hóa giao thông cho giới trẻ. “Để hạn chế thấp nhất hành vi vi phạm luật giao thông đường bộ của thanh thiếu niên, gia đình cần kiên quyết hơn nữa không giao xe cho con nếu con không đủ điều kiện sử dụng. Khi con vi phạm, gia đình phải đồng hành và chịu trách nhiệm với con. hành động chứ không phải Bao che, dung túng hay nhắc nhở rồi bỏ mặc ”, ông Tạ Đức Giang nói.

Ngoài ra, lãnh đạo Văn phòng Ban ATGT TP Hà Nội cũng nhấn mạnh vai trò của ngành giáo dục và chính quyền địa phương trong việc xử lý người chưa thành niên vi phạm giao thông. Kiên quyết tuyên truyền, vận động trẻ em và mọi gia đình nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông để giữ an toàn cho bản thân và cộng đồng. Ông Tạ Đức Giang chia sẻ “Đặc biệt khi thu nhận những học sinh, sinh viên thanh, thiếu niên vi phạm trật tự an toàn giao thông, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng chức năng, nhà trường và gia đình để có hình thức giáo dục đúng đắn.” Mỗi gia đình, mỗi lớp học , mỗi cộng đồng cần biết khi nào thanh thiếu niên vi phạm giao thông để có thể giáo dục và thúc đẩy họ thực hiện vai trò của mình. ”

Thạc sĩ xã hội học Trần Đức Dương thừa nhận hành vi của cha mẹ rất quan trọng khi thanh thiếu niên vi phạm giao thông. Cha mẹ tự ý nộp phạt, bảo lãnh để xin xe cho con trong khi bị cơ quan chức năng xử lý là sai lầm chết người và hình thành tâm lý coi thường pháp luật ngay từ nhỏ của trẻ. Đừng chỉ nghĩ đó là vi phạm giao thông. Một khi cá nhân có ý thức, thói quen coi thường pháp luật có thể trở thành nhân tố gây bất ổn cho toàn xã hội. Hơn hết, các em có thể nảy sinh những nhân cách lệch lạc, chống đối xã hội.

“Vì vậy, các bậc phụ huynh cần có những hành động rõ ràng và nghiêm khắc hơn đối với con em mình như không giao xe khi trẻ chưa đủ điều kiện sử dụng, không bênh vực xe khi trẻ vi phạm. hậu quả của việc làm sai rồi đồng hành, an ủi, động viên, nhắc nhở để các em không lặp lại những sai lầm tương tự. Đây là giải pháp căn cơ để giáo dục, rèn luyện nhân cách và văn hóa giao thông của mỗi thanh niên “, Thạc sĩ Trần Đức Dương nói.

Phối hợp nhiều biện pháp

Cần phải nhìn nhận rằng, ngoài nguyên nhân chủ quan, có nhiều nguyên nhân khách quan dẫn đến tình trạng trẻ vị thành niên vi phạm giao thông ngày càng phổ biến. Chị Nguyễn Thúy Hà (phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy) chia sẻ, do gia đình quá bận nên việc đưa đón con hàng ngày gặp nhiều khó khăn mà trường lại không có xe đưa rước tập trung nên cô ấy đã phải mua một cái. Ô tô cho trẻ em đi du lịch. “Chúng tôi rất mong trường nào cũng có xe đưa đón tập trung, vừa an toàn cho trẻ vừa thuận tiện cho gia đình. Cá nhân tôi khẳng định nếu nhà trường có xe đưa đón thì không bao giờ cho con đi xe riêng đến lớp”. Ms Nguyen Thuy Ha.

Đó là một thực tế khó khăn đối với các bậc cha mẹ ở các thành phố lớn như Hà Nội. Việc chuyển trung tâm học sinh đến các trường, đặc biệt là các trường công lập là khá hiếm. Việc quản lý và giám sát giới trẻ chỉ được thực hiện ở nhà – đi học, đi chơi thì hầu như không ai quan tâm. Thạc sĩ Trần Đức Dương cho rằng: “Các thành phố lớn như Hà Nội cần hình thành hệ thống xe buýt học đường càng sớm càng tốt để giảm ùn tắc và tai nạn, đồng thời giúp hạn chế vi phạm giao thông của thanh thiếu niên, mang lại sự an tâm cho gia đình và cả cộng đồng. . ”.

Ông Trịnh Xuân Tình, Hiệu trưởng Trường THCS Tân Dân, huyện Phú Xuyên, cho biết: “Về phía nhà trường, hàng ngày chúng tôi vẫn dùng loa tuyên truyền luật giao thông đường bộ, đồng thời đã thành lập các tổ để quản lý, giám sát. việc tham gia giao thông của học sinh. ” Ngoài ra, nhà trường thường xuyên phối hợp với chính quyền và phụ huynh tổ chức các đợt nâng cao nhận thức ATGT cho các em.

Thiếu tá Đào Việt Long, Phó phòng CSGT Công an TP Hà Nội chia sẻ, các cuộc thi tìm hiểu luật giao thông ngày càng thu hút đông đảo thanh niên tham gia. “Cuộc thi sẽ giúp các em hiểu biết luật giao thông để nâng cao ý thức tham gia giao thông. Trong thời gian tới, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cũng có kế hoạch tích cực hơn nữa trong việc tuyên truyền luật giao thông đến giới trẻ thủ đô”, Thiếu tá Đào Việt Long Say.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, nếu việc giáo dục ATGT chỉ dừng lại ở lớp lý thuyết, thiếu trực quan, khó đạt được hiệu quả như mong đợi. Vì vậy, giờ học ATGT cần sáng tạo hơn nữa, thông qua các tình huống giả định, mô phỏng thực tế để học sinh, sinh viên hiểu rõ hơn về nguy cơ thảm khốc khi TNGT xảy ra.

Việc thanh niên tham gia giao thông trái phép đã khiến hiện tượng mất an ninh, trật tự, an toàn giao thông ngày càng diễn biến phức tạp. Vì vậy, mỗi nhà, mỗi trường học và toàn thể cộng đồng cần phải hành động ngay lập tức, quyết liệt và kiên trì để thế hệ mai sau đặt nền móng cho một xã hội an toàn và văn minh.

“Hàng tuần hoặc hàng tháng, các trường nên tổ chức thăm hỏi nạn nhân TNGT để học sinh được tận mắt, tai nghe, từ đó nâng cao nhận thức của các em. Nguyễn anh minh