Đảm bảo tốt việc chăm sóc sức khoẻ cho trẻ em và học sinh mầm non

Kế hoạch đề xuất 100% sở, ban, ngành thành phố sắp xếp, chấn chỉnh hệ thống y tế trường học của các cơ sở giáo dục, xây dựng cơ chế quản lý và phương thức hoạt động y tế. 100% cơ sở giáo dục có cán bộ chuyên trách về y tế trường học (cán bộ chuyên trách hoặc kiêm nhiệm theo dõi công tác y tế trường học) hoặc hợp đồng với các cơ sở y tế để cung cấp dịch vụ. Kinh tế địa phương, 100% trung tâm y tế huyện, xã, phường đảm nhiệm công tác y tế học đường.

Đồng thời, 100% chính quyền các cấp của thành phố đã xây dựng quy chế để phòng y tế và phòng giáo dục phối hợp thực hiện công tác y tế trường học liên quan đến chăm sóc sức khỏe ban đầu; 100% cơ sở giáo dục và trạm y tế xã của thành phố có thành lập cơ chế phối hợp công tác y tế trường học. Đã tập huấn 100% cán bộ làm công tác y tế trường học, phòng giáo dục và đào tạo, phòng giáo dục và đào tạo và cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục, đã nâng cao năng lực tổ chức và quản lý công tác y tế trường học. 100% nhân viên y tế trường học trong các cơ sở giáo dục và y tế cơ sở được đào tạo toàn thời gian hoặc kiêm nhiệm về công tác y tế trường học.

Phấn đấu 95% cơ sở giáo dục bảo đảm các điều kiện làm việc tối thiểu cho công tác y tế học đường: phòng làm việc, giường bệnh, trang thiết bị, dụng cụ sơ cấp cứu thông thường, thuốc thiết yếu và nguồn kinh phí trích từ bảo hiểm y tế chăm sóc sức khỏe ban đầu học sinh. 100% cơ sở giáo dục công lập được cấp ngân sách hiện hành bố trí kinh phí cho hoạt động y tế trường học từ ngân sách sự nghiệp giáo dục, y tế hàng năm.

Trên cơ sở đó, một số nhiệm vụ trọng tâm đã được đề xuất, bao gồm: rà soát các chính sách liên quan đến công tác y tế trường học của thành phố và đưa ra các ý kiến ​​bổ sung về chính sách theo thẩm quyền phụ trách. Rà soát, sắp xếp đội ngũ cán bộ y tế trong các cơ sở giáo dục; tăng cường hiệu quả phối hợp liên ngành y tế trường học liên quan đến chăm sóc sức khỏe ban đầu; tăng cường đào tạo, phát triển và nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ, nhân viên làm công tác y tế trường học; củng cố nền tảng thể lực, trang thiết bị y tế , huy động xã hội hóa công tác y tế trường học trong các cơ sở giáo dục; rà soát, cập nhật, nâng cấp, bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị cho công tác y tế trường học theo tình hình thực tế trường học các cấp và tình hình dịch bệnh liên quan đến học sinh; kiện toàn đội ngũ cán bộ quản lý của cơ sở giáo dục, Tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về chính sách y tế học đường của cán bộ, giáo viên, học sinh và toàn xã hội.

Ủy ban nhân dân thành phố giao Phòng Giáo dục và Đào tạo chịu trách nhiệm chính, phối hợp với Sở Y tế, tham mưu cho Ủy ban nhân dân thành phố chỉ đạo kế hoạch thực hiện; chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể. và Ủy ban nhân dân cấp huyện để tổ chức thực hiện “Kế hoạch”. Chương trình được tổ chức và thực hiện trên địa bàn thành phố theo hướng dẫn hiệp thương liên Bộ về quy chế phối hợp giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội.

Ngoài ra, ông chủ trì, phối hợp với Bộ Nội vụ và các cơ quan liên quan hướng dẫn thực hiện chế độ, chính sách đặc thù đối với giáo viên, cán bộ y tế trường học kiêm nhiệm, chuyên trách. Nghiên cứu trong cơ sở giáo dục trình Ủy ban nhân dân thành phố xem xét, quyết định; danh mục vị trí việc làm phù hợp với tình hình thực tế của thành phố và các quy định hướng dẫn về định mức số lượng người được tuyển dụng trong các cơ sở giáo dục phổ thông mầm non công lập.

Bộ Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm hướng dẫn thực hiện chương trình này và lồng ghép với việc thực hiện các dự án bảo đảm dinh dưỡng hợp lý và tăng cường vận động cho trẻ em, học sinh tiểu học và trung học cơ sở nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống, sức khỏe, phòng chống ung thư, bệnh tim mạch, đái tháo đường giai đoạn 2018-2025, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và hen phế quản; Dự án bảo đảm cơ sở vật chất cho giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông giai đoạn 2017-2025; Quy hoạch tổng thể phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học giai đoạn 2016-2020 và định hướng năm 2025; Kế hoạch y tế Việt Nam và các các phương án, kế hoạch liên quan và phương án thực hiện kế hoạch có hiệu quả.

Đồng thời, chủ trì rà soát, bổ sung cơ sở vật chất, cải thiện điều kiện làm việc cho phù hợp với điều kiện thực tế của các cấp học; phối hợp với Bộ Y tế, các sở, ngành liên quan rà soát, bổ sung, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật; tổ chức cán bộ y tế chuyên trách, kiêm nhiệm và Đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực đội ngũ nhân lực trường học; triển khai hướng dẫn bố trí cán bộ y tế trường học chuyên trách đối với các cơ sở giáo dục thuộc nhóm trọng điểm. Tổ chức kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết, đánh giá việc thực hiện “Kế hoạch”; báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân thành phố theo yêu cầu.

Ủy ban nhân dân thành phố giao Bộ Y tế hướng dẫn hoạt động chuyên môn và tiêu chuẩn của nhân viên y tế trường học trong các cơ sở giáo dục; chỉ đạo, hướng dẫn nhân viên y tế cơ sở thực hiện nhiệm vụ y tế trường học và đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu của học sinh. Chỉ đạo hệ thống y tế ban đầu phối hợp chặt chẽ với các cơ sở giáo dục thực hiện công tác y tế trường học; hướng dẫn việc khám sức khỏe định kỳ cho học sinh trong các cơ sở giáo dục.

Mặt khác, theo hướng dẫn của Bộ Y tế, tổ chức thực hiện các chương trình, tài liệu đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ y tế trường học, tổ chức đào tạo nâng cao năng lực chuyên môn y tế trường học. Hướng dẫn thực hiện chương trình gắn với thực hiện Chương trình mục tiêu Y tế – Dân số, Chương trình Y tế Việt Nam và các chương trình, đề án, dự án, chương trình có liên quan.

Ủy ban nhân dân các huyện có trách nhiệm tổ chức, hướng dẫn, chỉ đạo các phòng, ban, tổ chức có liên quan thực hiện kế hoạch này phù hợp với trách nhiệm của địa phương. Tổ chức lại hệ thống theo quy định tại Điều 2 Mục 3 của Kế hoạch này và phù hợp với thực tế của địa phương, xây dựng mô hình địa phương thực hiện công tác y tế trường học liên quan đến chăm sóc y tế ban đầu. Chủ động cân đối nguồn lực và bố trí kinh phí, huy động các nguồn lực, xã hội hóa phương án thực hiện phù hợp với điều kiện của địa phương.

Ngoài ra, phòng GD & ĐT chịu trách nhiệm chính, phối hợp với các sở, ngành liên quan đề xuất với UBND quận, huyện xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện; hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện công tác y tế trường học tại địa phương. Trong quá trình thực hiện, phối hợp chặt chẽ với Bộ Giáo dục và Đào tạo và các Sở, ban, ngành, đoàn thể; kiểm tra, đôn đốc và tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch này; hàng năm báo cáo tình hình thực hiện các quy định. .

Ủy ban nhân dân thành phố đề nghị các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe trẻ em và học sinh phối hợp, hỗ trợ ngành giáo dục, ngành y tế, các sở, ban, ngành liên quan, Ủy ban nhân dân quận, huyện huy động các nguồn lực và xã hội hóa việc thực hiện kế hoạch; các Sở, ngành và địa phương phối hợp xây dựng các chương trình, chương trình hỗ trợ trực tiếp cho các hoạt động theo kế hoạch theo quy định.

Đồng thời, giao trách nhiệm tổ chức, bộ máy trong phạm vi thành phố và chức năng của mình cho các tổ chức xã hội như Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Thành phố Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Từ thiện và Trẻ em Thành phố. Hiệp hội Bảo vệ Quyền lợi, phối hợp sở giáo dục, y tế, các sở, ban, ngành, đoàn thể có liên quan, địa phương tham gia thực hiện chương trình. Tuyên truyền, phổ biến kiến ​​thức về chăm sóc sức khỏe ban đầu học sinh cho hội viên và cộng đồng, tham gia huy động các nguồn lực để thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp liên quan của chương trình. Đồng thời, phù hợp với quy định của địa phương, đơn vị, trong quá trình tổ chức, triển khai thực hiện kế hoạch, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên đóng vai trò giám sát, nòng cốt.

bình yên