Nhiều sai phạm trong mua sắm thiết bị dạy học tại Phòng GD & ĐT Phú An

Thanh tra Phú An phát hiện nhiều sai phạm trong việc mua sắm trang thiết bị dạy học … thuộc Bộ GD-ĐT Phú An.

Kết luận Thanh tra số 29 ngày 13/1/2022 do Chánh Thanh tra tỉnh Phú Yên Nguyễn Công Danh ký kết luận thanh tra vụ việc xảy ra tại Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD & ĐT) tỉnh Phú An. Trong quá trình thanh tra, phát hiện có một số sai phạm trong việc mua sắm trang thiết bị dạy học cho các trường trung học phổ thông trực thuộc Phòng Giáo dục và Đào tạo Fuan giai đoạn 2019-2020.

Theo đó, trong năm 2020, Bộ Giáo dục và Đào tạo tỉnh Phú An sẽ triển khai gói 03TB “cung cấp và lắp đặt phòng học đa phương tiện” như một nguồn kinh phí cho chủ trương giáo dục. Nhà thầu trúng thầu là Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Ngôi Sao Việt (CTCP) đóng tại Gia Lai, với giá trị gói thầu gần 30,8 tỷ đồng.

Khi kiểm tra hồ sơ mời thầu, Thanh tra tỉnh phát hiện Công ty cổ phần Tư vấn và Định giá Đông Nam TP.HCM thực hiện việc thẩm định giá theo phương pháp so sánh giá của 3 công ty. Căn cứ xác định giá thiết bị thẩm định trái với quy định tại Thông tư số 126/2015 / TT-BTC ngày 20/8/2015 của Bộ Tài chính về Tiêu chuẩn thẩm định Việt Nam số 08, Mục 2, Điều 4, Điểm. b, 09 và 10.

Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Yuexing đã phối hợp với Thanh tra tỉnh và thừa nhận công ty đã không thu thập thông tin khi thẩm định giá gói thầu, điều chỉnh báo giá so với giá thị trường của thiết bị. trước khi sử dụng nó như một so sánh giá cả.

Trong cuộc đấu thầu đơn vị trúng thầu là Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Ngôi Sao Việt đã kê khai hai thỏa thuận khung với tổng giá trị gần 34 tỷ đồng nhưng không có bộ bàn ghế giáo viên và học sinh trị giá gần 34 tỷ đồng. 4,2 tỷ đồng không đáp ứng điều kiện hợp đồng quy định trong hồ sơ mời thầu. Tuy nhiên, Tổ tư vấn đấu thầu của Công ty TNHH Tư vấn – Giải pháp Công nghệ VIC (TV-GPCN) vẫn cho rằng cả hai hợp đồng đều thành công vì vi phạm Điều 28 Khoản 3 Nghị định số 63/2014 / NĐ-CP tháng 6 quy định của đoạn văn. Ngày 26 tháng 2 năm 2014 Thông báo của Chính phủ về Đánh giá các Chương trình Kỹ thuật. Công ty TNHH Tư vấn và Giấy phép VIC có những khiếm khuyết nêu trên trong việc lập và thẩm định hồ sơ mời thầu nhưng Phòng Giáo dục và Đào tạo Fuan vẫn phê duyệt đấu thầu là vi phạm pháp luật.

Tương tự, Công ty cổ phần thẩm định BTVALUE (Hà Nội) chỉ dựa vào lời chào mời của 3 công ty khi thực hiện gói thầu cung cấp, lắp đặt thiết bị thông tin gồm 421 máy tính để bàn, giá gần 3,6 tỷ đồng. Hồ Chí Minh không dựa vào giá thị trường, lấy đó làm căn cứ thẩm định giá để xác định giá thiết bị là vi phạm pháp luật. Công ty trúng thầu gần 3,6 tỷ đồng là Công ty cổ phần Đập (TP. Hồ Chí Minh). Do đó, đơn giá của mỗi chiếc máy tính là 8,475 tỷ đồng, trong văn bản thỏa thuận biên độ giá ngày 28/5/2020 của Bộ Tài chính Phú An thì máy tính để bàn có cấu hình giống máy tính của công ty. , nhưng đơn giá mỗi bộ chỉ 7,93 tỷ đồng.

Trong số 2 gói thầu mua sắm thiết bị dạy học tối thiểu lớp 1 01TB, đơn vị trúng thầu qua mạng hơn 17,2 tỷ đồng là Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Giáo dục 123 – Công ty Cổ phần Bách Việt – liên danh giữa Công ty Cổ phần Bách Việt Nam. Công ty CP Đồ chơi và Thiết bị giáo dục Hà Thành và gói 02TB mua thiết bị dạy học ít nhất 1 cấp học, đơn vị trúng thầu hơn 10,5 tỷ đồng là Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Sao Việt có nhiều dấu hiệu sai phạm. Lập hồ sơ mời thầu, đánh giá hồ sơ dự thầu, hồ sơ xét duyệt … Tuy nhiên, đoàn rà soát của Phòng GD & ĐT Fuan vẫn đánh giá hồ sơ mời thầu, hồ sơ mời thầu có đúng quy định hay không. Luật Đấu thầu yêu cầu Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phú An ra quyết định (!?) Phê duyệt hồ sơ mời thầu và kết quả lựa chọn nhà thầu.

Sau khi kiểm tra, Chánh Thanh tra tỉnh Phú An đề nghị giao hồ sơ gói thầu mua sắm thiết bị dạy học nêu trên cho Công an tỉnh Phú An để làm rõ những sai phạm trong công tác đấu thầu, thẩm định giá.

Chà nhám