Mở cửa trở lại, nhiều trường mầm non tư thục ở Hà Nội “lao đao” kiếm giáo viên

UBND TP.Hà Nội đã chấp thuận đề xuất của Bộ GD-ĐT về việc cho trẻ mầm non đi học trực tiếp từ hôm nay (13/4). Với quyết định này, các trường tư thục trên địa bàn Hà Nội chỉ còn vài ngày nữa để chuẩn bị nhân lực, cơ sở vật chất để đón trẻ đi học trở lại.

Trường Mầm non tư thục Trăng Non (Quan Nhân, Hà Nội) được 4 ngày tuổi, từ sáng sớm, các cô giáo của trường đã miệt mài dọn dẹp, chuẩn bị đón học sinh tựu trường ngày đầu tiên.

Do thời gian nghỉ kéo dài nên dù được bảo quản tốt nhưng vẫn còn nhiều đồ chơi, đồ dùng học tập bị hư hỏng nặng.

Cô giáo Bé Trăng ở trường mầm non tư thục dọn đồ chuẩn bị đón học sinh mầm non đến trường

Bà Chu Quỳnh Nga, Chủ tịch Hội Giáo viên Trường Mầm non Tư thục Hà Nội kiêm Giám đốc Trường Mầm non Tư thục Vọng Trang cho biết, thời gian cách ly quá lâu, cơ sở vật chất của trường bị hư hỏng nhiều, đặc biệt là tivi, máy chiếu, máy rửa bát, tủ lạnh … Thiết bị điện tử … Ngoài ra, một số đồ đạc bằng gỗ bị hư hỏng do thời tiết ẩm ướt. Nhà trường phải kiểm tra từng chi tiết nhỏ và tự sửa chữa, một số thứ phải mua riêng, kinh phí tạm thời lấy từ người nhà hoặc mượn bạn bè, anh chị em.

Có trường chỉ còn 50% giáo viên

Theo bà Nga, một trong những khó khăn nhất khi các trường mở cửa trở lại là biên chế giáo viên, nhân viên phục vụ. Thời gian đầu, dịch bệnh bấp bênh, ít cháu đi học nhưng nhà trường vẫn phải cho 100% nhân viên tăng lương (ngày đầu tiên đi làm lại cao hơn ít nhất 10% so với mức lương cũ). Khó khăn ngày càng chồng chất do lương tăng cùng với chi phí duy trì cơ sở.

Trước đó, trong đợt phòng chống dịch, nhiều giáo viên mầm non tư thục ở huyện Qingxuan phải thành lập nhóm để trông trẻ tại nhà và kiếm thêm tiền. Nhưng ngay sau đó, hoạt động này đã bị Phòng GD & ĐT huyện Qingxuan “tuýt còi” cấm thực hiện để đảm bảo công tác phòng chống dịch. Để tiếp tục làm việc và kiếm sống, nhiều giáo viên đã phải chủ động viết đơn xin nghỉ việc, để không ảnh hưởng đến nhà trường. Một số giáo viên đã phải kiếm sống.

Vì vậy, theo quan điểm của bà Nga, tình trạng thiếu giáo viên ở các trường đang là vấn đề “nóng” nhất hiện nay. Đến thời điểm này, đội ngũ giáo viên của trường chỉ còn lại 50%. Nguyên nhân là do nhiều giáo viên đã chuyển công tác, một số giáo viên còn yêu nghề, lo cho công việc thì phải vào công ty làm việc, nếu xin nghỉ thì phải xin đủ 30 ngày, vì vậy. , khi có thông báo khẩn cấp, nhiều người cùng xử lý Nhưng đến.

“Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tuyển thêm giáo viên bằng cách nhờ giáo viên, nhân viên tại chức giới thiệu thêm đồng nghiệp có nhu cầu tìm việc làm. Hiện tại do không đủ giáo viên nên việc nhận thêm học sinh sẽ hạn chế để đảm bảo chất lượng giảng dạy. . Thông báo nhập học cho học sinh Sách sẽ được phát hàng tuần để tránh gây căng thẳng cho giáo viên trong ngày đầu tiên đi làm trở lại. Khi có đủ giáo viên, chúng tôi sẽ tiếp tục nhận thêm học sinh vào lớp học ”, cô Zhu Qiongya cho biết.

Ruan Lanxiang, Giám đốc Trường Mầm non Thăng Long Academy cho biết, sau một năm đóng cửa vì dịch bệnh, các trường tư thục đang gặp rất nhiều khó khăn và cần phải chi nhiều kinh phí để duy trì trường lớp. Trong thời kỳ dịch bệnh, chúng tôi đã trả tiền thuê mặt bằng, tiền lương và tiền bảo hiểm cho giáo viên.

Tình trạng thiếu giáo viên, thiếu nguồn tài chính để duy trì, trả lương cho giáo viên, sửa chữa trường lớp cũng là một thách thức lớn đối với các trường khi trường mở cửa trở lại.

Hiện nay, khi tựu trường, tình trạng thiếu giáo viên, thiếu nguồn tài chính để duy trì, trả lương cho giáo viên, sửa chữa trường lớp cũng là một thách thức lớn đối với nhà trường. Theo ông Hoàng, tính đến thời điểm hiện tại, khoảng 75 – 80% giáo viên của trường đã đi làm lại, trường vẫn cần tuyển từ 7 – 8 giáo viên, hiện đã tuyển được 5 giáo viên, sẽ tiếp tục tuyển dụng. đảm bảo đủ số lượng. yêu cầu của giáo viên.

Không có giáo viên, các trường vẫn sẵn sàng đón trẻ an toàn

Hôm nay (13/4), hàng nghìn trẻ mầm non trên địa bàn Hà Nội sẽ được đi học lại ngay sau thời gian dài gián đoạn để phòng chống dịch Covid-19. Đây là giai đoạn giáo dục cuối cùng trong hệ thống giáo dục của Hà Nội trở lại trường học theo cơ chế bình thường mới. Hiện các phòng giáo dục thủ đô đang rà soát kỹ lưỡng các điều kiện chuẩn bị cho trẻ nhập học để đảm bảo an toàn phòng chống dịch, giảm thiểu tai nạn thương tích.

Zhang Qiuxia, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quận Huangmai cho biết quận Hoàng Đài có một số lượng lớn các trường mẫu giáo tư thục với 352 lớp. Tỷ lệ trẻ em đi học trở lại hiện nay là 62%, tương đương khoảng 8.700 trẻ. Qua khảo sát, từ ngày 13/4 đến nay, số giáo viên đăng ký công tác tại mỗi lớp đạt 63,2%. Do đó, yêu cầu ngay lập tức có thể được đáp ứng so với tỷ lệ đi học trở lại đã đăng ký của trẻ.

Theo đại diện Phòng GD & ĐT quận Ba Đình, hiện có 5 trường ngoài công lập và 4 nhóm lớp đã giải thể, tỷ lệ nhập học của trẻ đạt khoảng 80%. Tuy nhiên, nếu số trẻ đi học tăng lên trong vài ngày tới thì số lượng giáo viên sẽ rất thấp.

Các trường sẵn sàng đón trẻ với các phương án đảm bảo an toàn về mọi mặt, bao gồm an toàn phòng, chống dịch, tai nạn, thương tích…

Tại quận Hoàn Kiếm, khoảng 30 – 40% giáo viên mầm non có nhu cầu nghỉ việc. Trước khi khai giảng vài ngày, phòng GD & ĐT các quận, huyện sẽ tiếp tục theo dõi tình hình trường lớp, đồng thời phối hợp UBND các quận, huyện rà soát tình hình đưa đón trẻ, nhất là ở các điểm trông giữ trẻ. và có biện pháp khắc phục kịp thời tình trạng thiếu giáo viên.

Cũng trong trường hợp thiếu giáo viên, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Beidou Lian phối hợp với một số đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch tổ chức ngày hội việc làm cho giáo viên mầm non để bổ sung nhân lực cho ngành học.

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, trên địa bàn thành phố có gần 540.000 trẻ mầm non, 80% trong số này đã đi học trở lại từ ngày 13/4. Nhiều trường, nhóm lớp đã rà soát, hoàn thiện các điều kiện để chuẩn bị đón trẻ trở lại trường và tổ chức bán trú ngay từ ngày đầu.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cường đề nghị các đơn vị tiếp tục công khai, tiếp tục nâng tỷ lệ trẻ đi học cao hơn tỷ lệ khảo sát trên 80%; không bao giờ chủ quan cho rằng, dù dịch bệnh cơ bản đã được khống chế. Nhà trường sẵn sàng đón, trả trẻ đảm bảo an toàn về mọi mặt, bao gồm an toàn phòng, chống dịch bệnh, phòng chống tai nạn thương tích, vệ sinh an toàn thực phẩm khi tổ chức các hoạt động bán trú. ./.