Giáo sư Thái Lan nói về “Lịch sử đã trở thành môn tự chọn ở Việt Nam”

một giờ trước

Tín dụng hình ảnh, Getty Images

Việc lịch sử không còn là môn học bắt buộc ở cấp trung học phổ thông từ năm học 2022-2023 đã gây ra nhiều tranh cãi ở Việt Nam kể từ khi nó được công bố vào tháng 4, với nhiều lo lắng rằng môn học này sẽ dần biến mất trong các trường học.

BBC News Tiếng Việt đã nói chuyện với Giáo sư Sunait Chutintaranond, một Tiến sĩ về Lịch sử Đông Nam Á đã nghỉ hưu từ Đại học Chulalongkorn, trường đại học hàng đầu và lâu đời nhất của Thái Lan, về chủ đề này.

“Lịch sử là một công cụ chính trị”

Giáo sư Sunait Chutintaranond cho rằng, phương pháp dạy học truyền thống ở Việt Nam phù hợp với tư tưởng của Khổng Tử, chú trọng học thuộc lòng.

“Khi nhắc đến lịch sử, đọc thuộc lòng là yêu cầu số 1. Nhưng các em nên biết rằng khi lịch sử được sử dụng như một công cụ để tạo ra nhận thức và hiểu biết về việc điều hành đất nước, thì yêu cầu học sinh cần phải học là ghi nhớ. chiến công hiển hách của lịch sử dân tộc. ”

“Theo một nghĩa nào đó, dạy lịch sử là dạy học sinh nhớ lại lịch sử của đất nước mình. Bạn không thể nghĩ khác được. Đôi khi bạn không thể đặt câu hỏi giáo viên dạy gì trong trường. Đúng hay không.”

Nguồn ảnh, do nhân vật cung cấp

“Điều quan trọng khi chúng ta nói về lịch sử chính thức của quốc gia được tạo ra bởi quốc gia. Nó được tạo ra với mục đích chính trị là tạo ra sự thống nhất của quốc gia. Vì vậy, bạn không thể mong đợi quốc gia thể hiện sự quan tâm đến triết lý của phương pháp luận lịch sử phù hợp với sự phân định lịch sử của con người. ”

Giáo sư Sunait Chutintaranond nói: “Nói đến lịch sử Việt Nam thì tùy thuộc vào thời kỳ mà bạn đang nói đến. Mọi người”.

“Tại sao Việt Nam lại bỏ môn lịch sử ra khỏi giáo dục phổ thông như một môn học bắt buộc?”

Theo thông tin từ báo chí Việt Nam, bắt đầu từ năm học 2022-2023, môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ trở thành môn học tự chọn.

Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết – Tổng chủ biên chương trình giáo dục phổ thông tổng thể 2018 nói với báo chí Việt Nam rằng học sinh sẽ sớm hoàn thành toàn bộ nội dung giáo dục lịch sử và có những điều kiện cơ bản để phát triển năng lực. Năng lực cốt lõi là toàn bộ thời gian giáo dục cơ bản 9 năm.

Nhưng Giáo sư Sunait Chutintaranond nói với BBC: “Tôi tự hỏi tại sao Việt Nam lại loại bỏ môn lịch sử khỏi giáo dục phổ thông như một môn học bắt buộc? Bởi vì tôi nghĩ Việt Nam là một nước xã hội chủ nghĩa và điều quan trọng là phải có một hệ thống xã hội hóa rất mạnh.”

“Tôi muốn biết lý do đằng sau việc này là gì, tại sao họ lại đưa môn lịch sử ra khỏi chương trình học phổ thông? Là một người Việt Nam, chắc hẳn bạn cũng biết lý do”, Giáo sư Chutin Tara Nord nói với BBC.

“Hệ quả của việc loại bỏ môn Lịch sử ra khỏi chương trình phổ thông bắt buộc là học sinh hiểu biết rất hạn chế về quá khứ. hiểu biết rất hạn chế về quá khứ. Hạn chế. Làm nên lịch sử đồng nghĩa với việc bạn cướp đi nhận thức, sự quan tâm và trí nhớ của thế hệ trẻ khỏi chính xã hội của họ. ”

Tín dụng hình ảnh, Getty Images

“Tôi nghĩ việc dạy lịch sử, ít hay nhiều, ít nhất cũng làm cho học sinh nhận thức được quá khứ, bởi vì đó có thể là bước đầu tiên để hiểu quá khứ của chính mình. Nhưng khi bạn loại bỏ lịch sử, ý tưởng về nhận thức về quá khứ biến mất. ”

“Trước tiên, bạn nên nghiêm túc suy nghĩ về những điều quan trọng trong quá khứ, những khía cạnh nào của lịch sử đất nước mà học sinh thực sự nên biết? Cách tốt nhất để dạy lịch sử là gì? Như thế nào? Ý nghĩa.”

“Tôi nghĩ chúng ta thực sự nên nghĩ chủ yếu về hiện tại và tương lai của đất nước và con đường lịch sử mà chúng ta nên học và nên biết để có thể hiểu thêm về tình hình hiện tại và có thêm niềm tin vào cuộc sống tương lai. ”

“Vấn đề tương tự ở Thái Lan”

Theo Giáo sư Sunait Chutintaranond, lịch sử của Thái Lan hiện là môn tự chọn từ cấp trung học cơ sở đến trung học phổ thông.

“Vấn đề tương tự ở Thái Lan là lịch sử đã trở thành một môn học nhàm chán vì học sinh buộc phải nhớ ngày tháng, tên, các sự kiện đã xảy ra trong quá khứ mà không cần suy nghĩ.”

“Ngoài sách giáo khoa, các giáo viên dạy lịch sử ở Thái Lan cũng sử dụng các video minh họa hoặc đưa học sinh tham quan từng cấp học, tuy nhiên những điều này không làm thay đổi khuôn khổ sư phạm của họ. Họ vẫn bám vào trọng tâm chính là làm sao để học sinh để ghi nhớ lịch sử nước nhà. Như vậy học sinh tôi không quan tâm nhiều đến việc học lịch sử.

“Tôi không biết có bao nhiêu học sinh Thái Lan chọn học lịch sử ở các trường trung học cơ sở và trung học phổ thông, nhưng chúng tôi biết rằng học sinh có kiến ​​thức rất hạn chế về lịch sử của mình.”

“Tôi không nói rằng lịch sử dân tộc không quan trọng, nhưng tôi nghĩ ít nhất cần xây dựng một cách dạy phù hợp hơn với điều kiện của xã hội hiện đại.”

Khi được hỏi các trường kiểm tra lịch sử như thế nào, giáo sư Sunait Chutintaranond cho biết học sinh ở Thái Lan thường làm bài kiểm tra trắc nghiệm vì nó tiết kiệm thời gian cho giáo viên đánh giá. Vì vậy học sinh phải ghi nhớ ngày tháng, tên gọi, sự kiện …

“Đó là một sự thật bình thường,” Giáo sư Sunait Chutintaranond nói.

Tín dụng hình ảnh, Getty Images

“Bài thi của Thái Lan dựa trên các văn bản lịch sử thời dân quốc của Thái Lan nên nội dung chủ yếu là về lịch sử miền trung.”

Học sinh ở Thái Lan cũng có thể bày tỏ ý tưởng của mình, nhưng rất hạn chế, vì nó phải bắt đầu không chỉ ở cấp học sinh, mà còn ở cấp độ giáo viên, bắt đầu từ chương trình học.

“Nên có chỗ để thảo luận, cho sinh viên làm nghiên cứu hoặc những thứ tương tự, nhưng không nhiều.”

Theo Giáo sư Sunait Chutintaranond: “Nếu bạn muốn những người trẻ ít nhất chấp nhận hệ thống quản lý của nhà nước, thì bạn phải thực sự đặt đầu của họ và bạn mong họ tin rằng lịch sử đã được kể lại”, Giáo sư Sunait Chutintaranond nói. khi sử dụng công cụ. ”

“Không chỉ ở Thái Lan, mà mọi quốc gia đều giống nhau vì sứ mệnh của một quốc gia là tạo ra sự thống nhất quốc gia, và sứ mệnh của lịch sử là sự thống nhất.”

Khi tôi đang giảng dạy tại Đại học Chulalongkorn, một sinh viên đã từng hỏi tôi rằng điều này có đúng không. Bởi vì ở đại học, môn lịch sử khác với cách chúng ta dạy nó ở trường trung học cơ sở và trung học phổ thông. Ở cấp đại học, chúng tôi quan tâm nhiều hơn đến phương pháp luận lịch sử, triết học, những thứ không hoàn toàn phù hợp với cách họ dạy lịch sử quốc gia được dạy ở cấp trung học.

Tín dụng hình ảnh, Getty Images

Tô Minh Sơn, một nhà văn đến từ Singapore, viết trên tờ The Diplomat ngày 18/5: “Những người ủng hộ cho rằng sự thay đổi này cho phép học sinh linh hoạt hơn trong việc học. thông tin trình chiếu – ngăn cản học sinh tiếp thu môn học. ”

“Tuy nhiên, các nhà phê bình lo ngại rằng sự thay đổi này có thể khiến học sinh tương lai bỏ qua việc học lịch sử và làm suy yếu ý thức dân tộc.”

Tác giả Tô Minh Sơn nhận xét: “Nhìn chung, công cuộc Đổi mới của Việt Nam không tạo ra những thay đổi đáng kể trong việc dạy và học lịch sử. Sách giáo khoa xã hội chủ nghĩa vẫn trình bày một quan điểm lý luận về các cuộc cách mạng của Việt Nam từ xưa đến nay. Cuộc đấu tranh chống tư bản và các thế lực đế quốc dưới sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam ”.

Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam mới đây đã đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét lại việc đưa môn lịch sử vào môn tự chọn ở cấp trung học phổ thông.

Ngày 12/5, trang Facebook chính thức của Bộ GD-ĐT thông báo sẽ xem xét ý kiến ​​của các chuyên gia về phương án dạy học môn Lịch sử bậc THPT và xin ý kiến ​​cấp có thẩm quyền.

Cùng ngày, Tuổi Trẻ dẫn lời Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn: “Các chuyên gia nhất trí khẳng định kế hoạch giáo dục phổ thông năm 2018 được xây dựng theo đúng chỉ đạo của Đảng, Quốc hội và Chính phủ, rất công phu. , khoa học và phù hợp với thông lệ quốc tế. ”

Tiến sĩ Sunait Chutintaranond nguyên là Giám đốc Viện Châu Á, Trưởng khoa Sau đại học, kiêm Giám đốc Trung tâm Đổi mới Đa văn hóa và Xã hội tại Đại học Chulalongkorn. Ông là một chuyên gia về lịch sử Đông Nam Á, đặc biệt là quan hệ Thái Lan – Myanmar.