TP.HCM dự kiến ​​tăng học phí năm học giám đốc giáo dục TP.

Học sinh Trường THPT Hoàng Hoa Thám (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) nghỉ học ngày 17-5 – Ảnh: DUYÊN PHAN

Anh Hiếu cho biết: “Tôi rất hiểu và chia sẻ nỗi vất vả của nhiều phụ huynh ở TP.HCM, khi dịch bệnh bùng phát, nhiều phụ huynh mất việc, nhiều gia đình mất thu nhập… Đến nay, cuộc sống mới bình thường hơn. chỉ mới khôi phục được vài tháng và bố mẹ đã Đi làm trở lại nhưng thu nhập không ổn định hoặc không đạt yêu cầu.

Bộ Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh biết rằng đây là giai đoạn nhạy cảm, cuộc sống của nhiều người vẫn chưa hồi phục như trước khi dịch bùng phát.

Tuy nhiên, các quy định cũ về học phí đối với các trường mầm non và phổ thông công lập đã hết hiệu lực.

Căn cứ Nghị định số 81 của Chính phủ (Về cơ chế thu và quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách giảm học phí, phí hỗ trợ học tập, giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục – đào tạo, ngày 27 tháng 8 năm 2021. Đề xuất trên là cho năm 2022 Chuẩn bị cho kỳ họp Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh vào tháng Bảy.

* Thưa Chủ tọa, dư luận phẫn nộ trước việc Bộ GD-ĐT TP.HCM đề xuất tăng học phí trung học cơ sở lên gấp 5 lần và cấp trung học phổ thông gấp hơn hai lần. Anh ấy đã nói gì về nó?

– Nghị định số 81 của Chính phủ quy định khung học phí năm học 2022-2023 như sau: mầm non thành thị 300.000 – 540.000 đồng / tháng / học sinh; trung học cơ sở, trung học phổ thông thành thị 300.000 – 650.000 đồng / tháng. /sinh viên. Căn cứ vào khung này, sở đề xuất mức tối thiểu: 300.000 đồng / tháng đối với học sinh mầm non, THCS và THPT trên địa bàn TP.

Mức học phí bậc THCS đã được tăng gấp 5 lần như hiện nay chỉ 60.000 đồng / tháng / học sinh. Tương tự, bậc THPT hiện chỉ thu 120.000 đồng / tháng / học sinh. Tất nhiên, trước tình hình thực tế hiện nay, Phòng GD & ĐT thành phố sẽ đề nghị UBND thành phố, HĐND thành phố xem xét, quyết định thời điểm áp dụng mức học phí mới cho phù hợp.

Nếu thực hiện từ năm học 2022-2023 sẽ mang lại gánh nặng cho phụ huynh, bởi đây là lúc các gia đình phải chi rất nhiều tiền để cho con đi học: không chỉ tiền học, tiền mua sách giáo khoa. , sách giáo khoa và các loại sách khác, đồ dùng học tập …

Bộ GD-ĐT TP.HCM vẫn kiên quyết quan điểm miễn học phí cho học sinh THCS.

Anh nguyễn văn hiệu

* Được biết, trước đây Bộ GD-ĐT TP.HCM đã đề xuất việc miễn học phí cho học sinh trung học cơ sở. Phòng GD & ĐT thành phố còn chủ trương này không, thưa ông?

– Năm 2018, Sở GD-ĐT TP.HCM và Sở Tài chính TP đề xuất miễn học phí cho học sinh THCS. Đề xuất này được lãnh đạo thành phố ủng hộ, nhưng tiếc rằng do các thủ tục, quy định hiện hành nên cuối cùng không được thực hiện. TP.HCM đề xuất miễn học phí cho học sinh trung học cơ sở, vì trung học cơ sở hiện là cấp học phổ thông. Miễn giảm học phí là một chính sách nhân đạo nhằm nâng cao trí tuệ của con người và giảm thiểu tình trạng đình chỉ – học sinh bỏ học …

Ngoài ra, theo Nghị quyết số 88 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, việc miễn học phí sẽ tạo điều kiện thuận lợi để thành phố thực hiện tốt giáo dục phổ thông cơ bản. Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể năm 2018 (hay còn gọi là Chương trình giáo dục phổ thông mới-PV) được chia thành hai giai đoạn: giáo dục cơ bản (5 năm tiểu học và 4 năm trung học cơ sở) và giáo dục hướng nghiệp (3 năm trung học phổ thông). . lớp).

Ở giai đoạn giáo dục cơ bản, học sinh tiểu học được miễn học phí trong thời gian dài. Bộ Giáo dục đề xuất miễn học phí cho học sinh trung học cơ sở, để con em công dân thành phố được đến trường và có những ý thức chung cơ bản.

Từ trước đến nay, Sở GD-ĐT TP.HCM vẫn cho rằng học sinh THCS nên được miễn đóng học phí. Sau khi hoàn thành Lớp 9, học sinh sẽ có nhiều con đường khác nhau để lựa chọn tùy thuộc vào định hướng nghề nghiệp của mình. Ở góc độ trình độ cao đẳng, học phí của sinh viên là hợp lý.

phấn đấu nâng cao chất lượng

* Thưa thầy cô, nhiều phụ huynh băn khoăn việc tăng học phí có đi đôi với chất lượng giáo dục?

– Thực tế, học phí chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng chi ngân sách thành phố dành cho giáo dục. Đây được xem là nguồn kinh phí bổ sung để các trường thực hiện các hoạt động giáo dục nhằm phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh.

Nhiều năm qua, TP.HCM không tăng học phí, thậm chí trong năm học 2021-2022, TP.HCM đã miễn học phí cho tất cả học sinh công lập và hỗ trợ học phí cho học sinh ngoài công lập. Giáo dục ở tất cả các cấp.

Về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, mặc dù thời gian qua còn nhiều khó khăn nhưng lãnh đạo thành phố vẫn rất quan tâm đến sự nghiệp giáo dục và đã chấp thuận cho các sở giáo dục và đào tạo thành phố mua sắm thiết bị dạy học theo yêu cầu. Cũng cần dựa trên đặc điểm phát triển riêng của Thành phố Hồ Chí Minh.

* Ông Dương Anh Đức (Phó Chủ tịch UBND TP.HCM): Thực hiện theo Nghị định số 81 của Chính phủ

Lệnh số 81 quy định cơ chế quản lý thu học phí, chính sách miễn, giảm học phí, chính sách hỗ trợ học phí đối với các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân; giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo do Chính phủ ban hành tháng 8 năm 2021 sẽ được thực hiện từ ngày 15/10/2021.

Vì nhà nước có nghị định quy định về học phí nên UBND các tỉnh phải chấp hành, chỉ có thể đề nghị HĐND xây dựng chương trình hỗ trợ học phí cho học sinh (theo tình hình kinh tế của địa phương) để bù kinh phí cho nhà trường. Trước tình hình kinh tế trầm trọng do đại dịch COVID-19 gây ra, đến thời điểm hiện tại, TP.HCM vẫn thu học phí theo mức cũ.

Theo ông Đức, từ trước đến nay, TP.HCM đang trình mức học phí thấp nhất theo nghị định của Chính phủ. Thành phố Hồ Chí Minh cũng là nơi đầu tiên xin phép thành phố miễn học phí cho học sinh từ trung học cơ sở trở xuống nhưng không xin được. Vì vậy, mới đây TP.HCM đã thực hiện chính sách hoàn trả toàn bộ học phí cho học sinh.

Nay là thời hạn UBND TP.HCM phải trình HĐND TP.HCM mức học phí áp dụng cho năm học tiếp theo, nếu không sẽ không có cơ sở để tính học phí và miễn giảm học phí (hỗ trợ sinh viên). Vì vậy, Bộ GD-ĐT phải đề xuất mức học phí mới, kiến ​​nghị UBND TP xác định gói hỗ trợ, trình HĐND TP ban hành chuẩn học phí mới và chính sách hỗ trợ học sinh.

“Tôi được biết Bộ GD-ĐT đang dự thảo đề xuất tiếp tục hỗ trợ học phí cho tất cả học sinh theo đối tượng cụ thể, năm ngoái do dịch COVID-19 bùng phát nên UBND TP.HCM đã thống nhất năm nay. Trên cơ sở phân tích tình hình phục hồi kinh tế sau đại dịch, ngành Giáo dục và Đào tạo đang xem xét các đề xuất bổ sung để từ đó đưa ra các chính sách phù hợp hỗ trợ người học ở các cấp học.

Tôi đề nghị bộ môn nghiên cứu trình phương án và xin ý kiến ​​của bộ có thẩm quyền để có quyết định đảm bảo thuận lợi nhất, không gây khó khăn cho người học. Trước tình hình thực tế hiện nay, các địa phương đang trong giai đoạn khởi động phục hồi kinh tế, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, Chính phủ có thể hoãn thực hiện quy định mới sang năm học tới theo Lệnh số không. 81? ”Anh Đức (TRẦN HUỲNH ghi lại)