Xu hướng trở về với thiên nhiên trong các trường học Châu Á

  • Li Xuemei

BBC Future 7 tiếng trước

Tín dụng hình ảnh, Chermaine Lee

Ở Sai Kung, một khu dân cư xanh tươi ở phía đông Hồng Kông, một nhóm học sinh mặc quần áo kẻ sọc màu vàng rực rỡ và mang giày đi mưa, chạy lên xuống những con dốc xanh tươi và hát một bài hát về rừng bằng tiếng Anh: “Tôi yêu những ngọn núi , Tôi yêu ánh mặt trời rực rỡ. “

Từng là quê hương của những cây thông cao và cây phong, cách xa những tòa nhà chọc trời bằng bê tông của trung tâm thành phố Hồng Kông, học sinh và giáo viên đang thử một phương pháp học tập mới đang ngày càng trở nên phổ biến ở Hồng Kông. Châu Á – Trường học trong rừng.

Mô hình học tập trong rừng, được phát triển lần đầu tiên ở Đan Mạch vào những năm 1950, có nghĩa là các bài học diễn ra ngoài trời, thường là trong rừng và học kết hợp giữa chơi và thực hành.

“Nó giúp con trai tôi có thêm kiến ​​thức và sự tò mò về môi trường tự nhiên. Đó là một điều tốt để phát triển các kỹ năng khác nhau”, một phụ huynh tên Tang nói khi quan sát con. Cậu con trai bốn tuổi trong lớp học “Hội thảo khoa học” dưới tán cây xanh.

Tín dụng hình ảnh, Trường Lâm nghiệp Singapore

Ở Đan Mạch, sự ra đời của các trường học trong rừng là một hệ quả không mong muốn của việc phụ nữ tham gia vào thị trường lao động trong những năm 1950 và 1960.

Khi các cơ sở giữ trẻ bị thu hẹp lại, các giáo viên trong khu vực đã đưa ra sáng kiến ​​để tổ chức các lớp học ngoài trời, trong rừng, cho trẻ em từ 3 đến 4 tuổi. Các khóa học ngoài trời này nhanh chóng trở nên phổ biến ở Đan Mạch, sau đó lan sang Vương quốc Anh vào những năm 1990 và sang Đông và Nam Á vào những năm 2000.

Khi lan sang châu Á, phương pháp này đã phát triển và thích nghi với các điều kiện môi trường, văn hóa và giáo dục khác nhau, dẫn đến sự xuất hiện của nhiều trường học trong rừng ở những nơi khác nhau như Hồng Kông, Singapore, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Claire Jones, một giáo viên dạy học ngoài trời tại Đại học Malvern ở Anh cho biết: “Trẻ em học tốt nhất thông qua vui chơi.

Jones kết hợp văn hóa địa phương vào các phương pháp học rừng điển hình, chẳng hạn như ảnh hưởng của chủ nghĩa đa ngôn ngữ và môi trường tự nhiên của Hồng Kông.

Trong một lớp học, học sinh thốt lên tên các loài động vật trong thiên nhiên xung quanh bằng tiếng Anh và tiếng Quan Thoại: “Spider! Zhizhu!” (“Nhện, con nhện”).

Lớp học ngoài trời không chỉ có rừng mà còn có biển. Trong các cuộc thám hiểm săn bắn, các lá cờ đỏ được buộc vào các thân cây để biểu thị các khu vực nguy hiểm mà học sinh nên tránh xa, chẳng hạn như các khu vực có cây cối lởm chởm chất thành đống cao.

Tín dụng hình ảnh, Trường Lâm nghiệp Singapore

Phương pháp học tập ngoài trời này vẫn chưa được chấp nhận rộng rãi ở các trường công lập của Hồng Kông. Nhưng Jacqueline McNalty, hiệu trưởng trường Mầm non Malvern College cho biết nhiều phụ huynh trong khu vực rất hào hứng với mô hình giáo dục mới.

“Các bậc cha mẹ muốn đưa con cái của họ ra ngoài trời”, cô nói và nói thêm rằng môi trường giống như một giáo viên dạy thêm.

Theo kinh nghiệm của cô, học tập ngoài trời có thể cải thiện khả năng vận động và mức độ thể chất của trẻ. “Cách tiếp cận học tập này cũng giúp trẻ tự tin và phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề. Ví dụ, có lần chúng thấy rác trôi dạt vào bãi biển và muốn làm sạch bờ biển.”

Nghiên cứu cho thấy rằng dành thời gian ở ngoài trời giúp cải thiện sự tập trung ở trẻ mẫu giáo và chơi trong môi trường tự nhiên khuyến khích hoạt động thể chất cũng như trí tưởng tượng khi chơi.

Một nghiên cứu cho thấy việc đưa các yếu tố tự nhiên như cỏ, cây, gỗ và đất mùn vào sân chơi có thể dẫn đến việc chơi sáng tạo hơn và ít xung đột hơn với bạn cùng chơi. Một nghiên cứu gần đây từ Đại học Ioannina ở Hy Lạp cho thấy rằng chạy và leo núi có thể xây dựng sức bền và khả năng phối hợp ở trẻ em.

Tín dụng hình ảnh, Chermaine Lee

Tuy nhiên, cũng có những quan điểm khác nhau về lớp học ngoài trời, cho rằng hình thức giáo dục này đang “phát triển quá nhanh” trên khắp thế giới và sẽ “mang lại một số vấn đề”, chẳng hạn như đánh mất ý tưởng học tập ngoài trời – vốn chỉ dựa vào trải nghiệm. thông qua sự tiếp xúc của con người Ý tưởng về sự tự do. Thiên nhiên.

Các tác giả cho rằng việc truyền bá ý tưởng này đến những nơi khác nhau đòi hỏi sự nhạy cảm về văn hóa để đảm bảo rằng ý nghĩa và lợi ích ban đầu của nó không bị mất đi.

Đối với Darren Quek, chuyên gia tư vấn về lớp học ngoài trời ở Singapore, thử thách ban đầu là giải thích khái niệm học tập ngoài trời thông qua các bài tập và bài kiểm tra rõ ràng cho các bậc phụ huynh Singapore, những người đã quen với hình thức học tập chính thức ở trường.

“Về mặt văn hóa, Singapore thiên về kiến ​​thức hàn lâm hơn là thực hành, nên khi mới bắt đầu, chúng tôi phải giải thích rất nhiều để mọi người hiểu rằng chương trình học không có lộ trình hay kế hoạch chương trình học như thế nào”, Guo nói.

Ông thành lập Trường Lâm nghiệp Singapore vào năm 2016 và giảng dạy trong một công viên đồng quê được bao quanh bởi rừng mưa nhiệt đới tươi tốt. Trẻ em vui chơi và học hỏi giữa các loài động thực vật địa phương như cây zelaya và lợn rừng.

Về thành tích giáo dục, Singapore là một trong những quốc gia có thành tích cao nhất trên thế giới, thường xuyên đứng đầu các bảng xếp hạng thành tích học tập toàn cầu. Nhưng Quek tin rằng học tập ngoài trời có thể bổ sung cho các bài học truyền thống, chẳng hạn như cơ hội tiếp xúc với thiên nhiên. Điều này đòi hỏi sự linh hoạt do môi trường nóng ẩm của Singapore.

“Ở các nước ôn đới, học sinh có thể ngủ trưa ngoài trời theo nhóm. Nếu chúng tôi làm như vậy ở Singapore, chúng tôi sẽ trở thành mồi của muỗi và đốt chính mình. Vào một buổi chiều Singapore nóng nực, ngay cả động vật cũng phải tìm bóng râm”, Guo nói. Các giờ học ngoài trời của anh ấy diễn ra vào sáng sớm, lúc bình minh hoặc lúc hoàng hôn vào buổi tối.

“Khi trời quá nóng, các sinh viên cũng ngâm mình dưới những tán cây trong rừng. Họ thích đến rừng khi trời ẩm và nóng. Các hoạt động tại chỗ tốt hơn là đi bộ đường dài khi trời nóng”, Quek nói thêm.

Tín dụng hình ảnh, Trường Lâm nghiệp Singapore

Mặc dù vẫn là một xu hướng mới ở Hồng Kông và Singapore, nhưng ở các khu vực khác của Châu Á, các lớp học ngoài trời đã là một phần của truyền thống địa phương từ lâu.

Ở Nhật Bản, các lớp học ngoài trời là bắt buộc đối với học sinh trong độ tuổi từ 6 đến 12 từ hơn một thế kỷ trước. Học sinh học các nghề thủ công từ gỗ như mài đũa, học đo đạc, học về cây xanh, và thậm chí tham gia trồng cây cho trường. Một số người cũng thường xuyên đến thăm các xưởng cưa hoặc các cơ sở mộc khác như một phần của chương trình giảng dạy ở trường để tìm hiểu về cách rừng và chức năng của chúng ảnh hưởng đến xã hội và môi trường.

Một báo cáo về giáo dục ngoài trời ở Nhật Bản cũng nhấn mạnh tác động sâu rộng của cây xanh đối với văn hóa và tôn giáo ở đất nước, nơi các ngôi đền thường được bao quanh bởi rừng.

Các nhà giáo dục Hàn Quốc đã quan sát phương pháp giáo dục ngoài trời của Nhật Bản vào những năm 1960 và đưa nó trở lại Hàn Quốc. Hiện có hơn 700 “trường học trong rừng” ở Hàn Quốc, là những khu rừng được trồng gần trường học làm lớp học ngoài trời cho học sinh.

Ngoài những khu rừng này, Cơ quan Lâm nghiệp Hàn Quốc chính thức ra mắt khu rừng học tập đầu tiên vào năm 2008, và phong trào đã phát triển mạnh mẽ kể từ đó.

Năm 2017, chính phủ Hàn Quốc đề xuất kế hoạch xây dựng hơn 400 sân chơi ngoài trời cho trẻ mầm non trong rừng, dựa trên mô hình trường học trong rừng của châu Âu. Những khu vực này, sẽ hoạt động vào khoảng năm 2023, dự kiến ​​sẽ tập trung vào thiên nhiên hơn so với mô hình trang trại cây hiện tại của Hàn Quốc.

Jiyoun Shin, Phó chủ tịch Hiệp hội Trường Mẫu giáo Rừng Hàn Quốc, cho biết sáng kiến ​​của chính phủ là nhân tố chính thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng của Trường Mẫu giáo Rừng Hàn Quốc.

“Đây là một nỗ lực nhằm chuẩn bị không gian vui chơi cho trẻ nhỏ trong rừng và cung cấp chứng chỉ cho các giáo viên ngoài trời, những người có thể hướng dẫn học sinh trong điều kiện học tập trong rừng”, Shin nói về quyết định thúc đẩy các hoạt động giáo dục về rừng.

Bà lưu ý rằng Hàn Quốc đang phát triển phiên bản độc đáo của riêng mình trong khi áp dụng phương pháp tiếp cận lấy cảm hứng từ giáo dục rừng ở các nước khác.

“Hầu hết các trường mẫu giáo trong rừng ở châu Âu và Mỹ không phải là cơ sở được công nhận chính thức, nhưng ở Hàn Quốc, 99% trường mẫu giáo trong rừng được điều hành bởi các trường mầm non. Các tiêu chuẩn chính thức và quốc gia về giáo dục mầm non”, cô nói với BBC trong một cuộc phỏng vấn qua email.

Điều này có nghĩa là mặc dù rừng lớp học chưa phải là môn học bắt buộc trong chương trình học mẫu giáo nhưng nhà trường rất cởi mở với cách làm này và sẵn sàng đưa vào chương trình giảng dạy nếu có điều kiện.

Tín dụng hình ảnh, Chermain Lee

Ở Trung Quốc, phong trào học tập ngoài trời mới nổi. Jean Lomino, người sáng lập và chủ tịch của Trường Sư phạm Forest School và Trường học Nature Kin Pocket Forest, cho biết trong hai tháng làm cố vấn tại Trung Quốc vào năm 2017, cô nhận thấy sự gia tăng nhu cầu từ các bậc phụ huynh Trung Quốc đối với các chương trình học ngoài trời.

“[Các trường tư mà tôi đã tham khảo] đưa học sinh đến khu rừng rộng 300 mẫu Anh ít nhất hai ngày một tuần, khu rừng mà họ thuê từ nông dân. Mục đích của họ là giúp học sinh học thông qua trải nghiệm trong tự nhiên,” Lomino nói.

Bà nói thêm: “Với tư cách là cố vấn cho ngôi trường này, tôi nhận thấy rằng nhiều gia đình ở Trung Quốc đang tìm kiếm cơ hội học tập kiểu này cho con mình. Tuy nhiên, cô cũng nhận thấy nhiều rào cản: “Tôi nghĩ rào cản lớn nhất là tập trung quá nhiều vào kiến ​​thức hàn lâm hơn là sự phát triển toàn diện mà trẻ có thể nhận được từ chương trình. Học ngoài trời thiên về thiên nhiên”.

Giống như Singapore, Hong Kong cũng đứng đầu bảng xếp hạng giáo dục toàn cầu. Nhiều bậc cha mẹ có cùng mối quan tâm về thành tích học tập, có thể được đo bằng điểm số, và muốn con mình vượt trội.

Theo các nhà giáo dục, sự tử tế này có thể cản trở mục tiêu tự chủ trong các lớp học ngoài trời.

Ví dụ, tại một lớp học ngoài trời ở Sài Gòn, một số phụ huynh háo hức giúp con làm bài tập, nắm tay con khi tìm con vật, thậm chí trả lời câu hỏi của giáo viên.

“Do đó, cha mẹ cũng cần được đào tạo”, Jones nói, đề cập đến nguyên tắc rằng trẻ em phải được để mặc để tự tìm ra cách giải quyết vấn đề.

Tín dụng hình ảnh, Trường Lâm nghiệp Singapore

Một số nhà hoạt động trong lĩnh vực học tập trong rừng tin rằng phương pháp học tập tự chủ và nhập vai này tạo ra kết quả sâu sắc hơn, lâu dài hơn – và có thể giúp trẻ em đối mặt với những thách thức của việc học tập trong môi trường hoang dã, cũng như các vấn đề chính hiện nay như biến đổi khí hậu và thảm họa môi trường.

“Có đủ nghiên cứu khoa học và giáo dục hàn lâm về biến đổi khí hậu và các vấn đề tương tự, nhưng quá ít kinh nghiệm, câu chuyện và mối quan hệ với thiên nhiên và hành tinh”, Guo, hiện làm việc trong lĩnh vực giáo dục ở Singapore, cho biết. “Những đứa trẻ dành đủ thời gian trong rừng và phát triển mối liên hệ với vùng đất chúng sống sẽ cam kết bảo vệ thiên nhiên về lâu dài.”

Đã có những lời kêu gọi đưa biến đổi khí hậu và tính bền vững vào chương trình giảng dạy ở Đông Nam Á, trích dẫn một số ví dụ về các trường học về môi trường trong khu vực.

Trong thời gian bùng phát Covid-19 ở Hồng Kông, Jones đã chuyển sang các bài học video, nơi cô cố gắng duy trì tinh thần tự nhiên của lớp học, chẳng hạn như bắt đầu nhóm lửa nhỏ trong khu vườn trên mái nhà của bà cô và thúc giục học sinh đề xuất các thí nghiệm khác.

Sau khi tiếp tục các lớp học ngoài trời, Jones nhận ra rằng thời gian ở trong nhà có tác động tiêu cực đến việc học ngoài trời.

“Học sinh dành phần lớn thời gian ở trong nhà nên khi lớp học mở cửa trở lại, chúng mất đi rất nhiều, và một số bạn ban đầu rất ghét việc chạm vào bụi bẩn vì chưa quen. Tôi rất lo lắng vì muốn xây dựng sự kết nối giữa các con. và thiên nhiên đang mờ dần, ”Jones nói.

Trên bãi biển đầy cát ở Sài Gòn, Jones thổi còi sau khi nhìn thấy lũ trẻ đổ đầy cát và nước biển vào xô, kêu gọi các học sinh tham gia hoạt động tiếp theo.

Khi được hỏi các em sẽ làm gì trong lớp học tiếp theo, các em nói rằng các em muốn trồng hoa. Vì học sinh luôn tự quyết định mình muốn học gì nên mọi hoạt động đều mang tính tự nguyện và đầy hứng thú.

“Có những kỹ năng và kiến ​​thức cần được phát triển và thực hành ở cấp độ học thuật trước khi chúng có thể được tập hợp lại với nhau, thực hành và nghiên cứu”, Jones nói trong khi quan sát lớp học bên ngoài thiên đường của mình. “Đó là một kỹ năng sống.”