Viện Kiểm sát nhân dân huyện Hương Khê đã đưa ra khuyến cáo không để người có tiền án …

Từ cuối năm 2020 đến tháng 3 năm 2022, qua thực hành quyền công tố và kiểm sát việc khởi tố, điều tra, xét xử các vụ án hình sự, Viện kiểm sát nhân dân quận Hoàng Hà đã nắm được toàn diện về tình hình tội phạm và những người có tiền án, tiền sự. , nhất là những đối tượng có tính xấu, càng tiếp tục diễn biến phức tạp, mức độ nguy hiểm và mức độ nguy hiểm càng có xu hướng gia tăng. Viện kiểm sát huyện Tương Tây đã khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử 80 vụ với 140 bị can. Trong số 140 người bị khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử, có 53 người (chiếm 37,8%) có tiền án, tiền sự hoặc có hạnh kiểm xấu. Trong đó, 27 người (19,2%) có tiền án và 26 người (18,5%) có tiền sử bệnh tật và hạnh kiểm xấu. Đáng chú ý, có nhiều đối tượng vừa có tiền án, tiền sự, nhất là về tội cố ý gây thương tích, tiền án, tiền sự, ma túy vẫn tiếp tục phạm tội.

Có thể thấy, cả đối tượng phạm tội đều là đối tượng nghiện ma túy, có mối quan hệ xã hội phức tạp, dễ bị bạn bè lôi kéo, nhiều đối tượng không có việc làm ổn định nên nguy cơ tái phạm cao. Tính chất, mức độ, hậu quả phạm tội của các đối tượng có tiền án, tiền sự ngày càng nguy hiểm, thủ đoạn ngày càng tinh vi, liều lĩnh.

Để ngăn chặn những người có tiền án, tiền sự, đạo đức xấu tiếp tục phạm tội, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Hoàng Hà kiến ​​nghị với Chủ tịch huyện Hoàng Hà rằng, UBND huyện chỉ đạo các ngành chức năng. đồng thời thực hiện các biện pháp đối với các cơ sở, tổ chức có liên quan đến phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật. , gia đình và xã hội, giúp họ làm chủ đầy đủ kiến ​​thức, tránh xa các hành vi xấu xa và vi phạm pháp luật của xã hội.

Ngoài ra, UBND huyện Hoàng Hà tiếp tục chỉ đạo Công an huyện, UBND xã, Công an xã thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, thực hiện có hiệu quả công tác quản lý, giám sát, giáo dục, giúp đỡ quần chúng, người chấp hành xong án phạt tù. . Đối với những người có hình thức xử phạt đặc biệt và những hành vi xấu nói chung, kịp thời phát hiện những hành vi xấu, hành vi vi phạm pháp luật, có biện pháp xử lý, phối hợp với gia đình và các tổ chức đoàn thể để răn đe, giáo dục, phòng ngừa.

Đồng thời, để hạn chế số người tái phạm do không có việc làm, Viện kiểm sát nhân dân huyện Hoàng Hà đề nghị UBND huyện tổ chức dạy nghề, giải quyết việc làm giúp người chấp hành xong án tái hòa nhập xã hội. Cộng đồng. Xây dựng chính sách hỗ trợ pháp lý, học phí học nghề, giải quyết việc làm cho người sau khi chấp hành xong án phạt tù về nước. Vận động, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, cơ sở, tổ chức, cá nhân sản xuất, hoạt động hỗ trợ vay vốn, giới thiệu việc làm, tiếp nhận người chấp hành xong án phạt tù có chứng chỉ vào học nghề.