Chuyên gia y tế: Việc đi học trực tiếp là hoàn toàn cần thiết đối với trẻ mẫu giáo

Các chuyên gia chỉ cách phòng tránh lây nhiễm Covid-19 khi trẻ mẫu giáo ở Hà Nội đến trường thẳng. (Ảnh: Yến Nguyệt)

Đi học là cách giúp trẻ “xả stress”

Bằng tiến sĩ. BS. Ông Nguyễn Văn Thường, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đức Giang cho biết, cần áp dụng 4 giải pháp để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm bệnh cho trẻ mầm non khi đến trường.

Đầu tiên, hãy chuẩn bị kỹ lưỡng các điều kiện an toàn của trường học trước khi đón con. Trường học cần được khử trùng và làm sạch, đặc biệt đồ dùng của trẻ em phải được khử trùng kỹ lưỡng.

Thứ hai, có biện pháp kiểm soát “nhập khẩu”, tức là thông báo trước cho phụ huynh biết trẻ có biểu hiện như ho, sốt thì nên chủ động giữ trẻ ở nhà.

Thứ ba, trong quá trình học tập của nhà trường cũng cần có sự kiểm tra, kiểm soát. Ví dụ, đo nhiệt độ của con bạn hai lần một ngày vào buổi sáng và buổi chiều. Nếu có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm Covid-19, nên cho trẻ nghỉ học và không tiếp xúc với trẻ khác.

Thứ tư, khuyến cáo các bậc phụ huynh thực hiện các biện pháp bảo vệ an toàn cho trẻ tại nhà, chủ động phát hiện các triệu chứng ho, sốt, giữ trẻ ở nhà nếu cần thiết thì thông báo cho nhà trường.

Bằng tiến sĩ. Người ta thường nhấn mạnh rằng việc cho trẻ mẫu giáo trở lại trường là hoàn toàn cần thiết từ quan điểm của bác sĩ nhi khoa. Trẻ ở nhà quá lâu có thể làm tăng tỷ lệ trầm cảm, căng thẳng, đi học là cách giúp trẻ “xả stress”.

Theo TS. Nói chung, cha mẹ không nên quá coi trọng vấn đề bệnh tật mà không cho con đến trường trực tiếp. Hà Nội hiện đã qua cao điểm của đợt bùng phát, số ca nhiễm đang giảm dần và chủng vi khuẩn Omicron đang lưu hành đã được chứng minh là không quá nguy hiểm.

“Bệnh viện Đa khoa Dejiang cho đến nay đã điều trị cho hơn 4.000 bệnh nhân Covid-19, trong đó có gần 1.000 trẻ em. Trên thực tế, hóa ra trẻ nhỏ thường không tiến triển nặng nên không cần quá lo lắng”, TS. Thường có nhiều thông tin.

Tuy nhiên, chuyên gia này cũng cho rằng, việc Covid-19 thường chậm tiến triển ở trẻ em không có nghĩa là chúng ta hoàn toàn bỏ qua các biện pháp phòng chống.

“Bệnh này nếu nặng có thể dẫn đến tử vong và biến chứng, nhẹ cũng có thể sốt, mệt mỏi, ho kéo dài,… Rõ ràng việc làm cho bé ốm không tốt nên chúng tôi vẫn phải cố gắng hết sức để đảm bảo Chang nói.

Nên bố trí học sinh học theo nhóm

PGS.TS Nguyễn Việt Hùng, Phó Chủ tịch Hội Kiểm soát nhiễm khuẩn Hà Nội cho biết, để phòng bệnh Covid-19 ở trẻ em và người lớn (gia đình, giáo viên), trước hết phải đảm bảo an toàn cho bản thân và truyền mầm bệnh cho trẻ em. Hạn chế cho trẻ đến các khu vực đông người, các bề mặt phải được khử trùng, làm sạch, khu vực ngủ và chơi của trẻ sơ sinh phải thông thoáng.

Ngoài ra, hướng dẫn trẻ cách rửa tay đúng cách và nhắc trẻ rửa tay thường xuyên trước bữa ăn, sau khi đi vệ sinh và sau khi chơi. Thiết lập chương trình dinh dưỡng đầy đủ và hợp lý cho trẻ, để trẻ có hệ miễn dịch khỏe mạnh. sức đề kháng tốt. Nên giữ trẻ ở nhà nếu trẻ hoặc các thành viên khác trong gia đình có các triệu chứng nghi ngờ nhiễm trùng.

PGS.TS Trần Tất Phú, cố vấn cao cấp của Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp Y tế công cộng, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho rằng, việc đưa trẻ mầm non đến trường là rất cần thiết và lẽ ra phải làm sớm hơn.

Để phòng bệnh cho trẻ nhỏ, theo PGS.TS. Nhà trường nên bố trí các cháu vào lớp riêng, lớp riêng, ăn riêng, ngủ riêng, tốt nhất không để các nhóm tiếp xúc với nhau. Do đó, khi một nhóm trẻ dương tính với SARS-CoV-2 sẽ dễ dàng xử lý và không ảnh hưởng đến các nhóm trẻ khác.

Ngoài ra, cần có sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và cơ quan y tế. Quy trình là khi có trẻ F0, gia đình đưa trẻ ra khỏi trường và báo ngay cho nhà trường để nhà trường theo dõi sức khỏe của trẻ trong lớp, nếu có biểu hiện sốt, ho, khó thở… thì trẻ em cũng sẽ nghỉ.

Phó giáo sư NCDs …

Trong khi đó, hầu hết trẻ em bị Covid-19 thường có các triệu chứng nhẹ. Nếu so sánh ưu và khuyết điểm thì việc cho con đi học là cần thiết.

“Gần đây, nhiều đứa trẻ ở nhà có kết quả dương tính vì chúng tôi đã nới lỏng hoạt động của mình, tỷ lệ lây nhiễm trong cộng đồng cao, người lớn lại mắc bệnh. Nếu chúng đi học, chúng đang thực hiện các biện pháp phòng ngừa tốt. Nếu bạn có tổ chức, nguy cơ lây nhiễm không quá cao, có thể cao hơn ở nhà ”, PGS. Fu nói.

Hà Nội: Học sinh mẫu giáo tựu trường ngày 13/4

Học sinh mầm non trên địa bàn Hà Nội sẽ đi học lại trực tiếp từ ngày 13/4. Quyết định này rất …

Câu chuyện của Trẻ em trầm cảm: Cha mẹ cần biết “giới hạn chịu đựng” của con mình

Đánh giá về tình trạng trẻ bị trầm cảm, thầy Wu Keyu (chuyên gia giáo dục hệ thống giáo dục Hocmai) cho rằng, trẻ nào cũng …