Đừng tạo áp lực vì học lực không chỉ chuyển thành điểm

Một loạt các vụ tự tử của thanh thiếu niên gần đây là một lời nhắc nhở không chỉ về áp lực học tập mà trẻ em phải đối mặt mà còn về hàng loạt câu hỏi về mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái. Chia sẻ và hiểu biết giữa người lớn và trẻ em; về sức khỏe tâm thần …

Tiến sĩ Huang Zhonghao, Trưởng khoa Giáo dục (Trường Cán bộ Quản lý Giáo dục), cho biết trong một cuộc phỏng vấn với phóng viên VOV2 (VOV) rằng khoảng cách thế hệ gây áp lực lên trẻ em và phụ huynh. Giáo dục trẻ em. Trong đó, mục tiêu và phương pháp học tập là một trong những biểu hiện rõ ràng nhất của khoảng cách thế hệ giữa cha mẹ và con cái.

Hoàng Trung Học cho biết thế hệ 7X hay 8X trở về trước coi việc học là thước đo chuẩn mực khi trưởng thành. Việc học của thế hệ ấy không chỉ là kiếm được vài chữ để làm người, mà còn là học để vượt lên cái nghèo. Ngay cả việc đọc sách cũng là dấu hiệu của một người thành công.

Tuy nhiên, giới trẻ ngày nay lại nhìn nhận khác. Một bạn tốt nghiệp cấp 3, thậm chí chỉ cần tốt nghiệp cấp 3 cũng có thể làm việc trong công ty chỉ cần lao động phổ thông, lương tháng 7-8 triệu. Còn người có trình độ cao đẳng, thạc sĩ chỉ kiếm 7-10 triệu mỗi tháng. Điều này đã dẫn đến sự thay đổi quan niệm về học tập và thành đạt của một số bạn trẻ.

“Đồng thời, cha mẹ các em vẫn là người coi trọng con chữ, coi việc học là chuẩn mực của người lớn, cha mẹ đặt áp lực học hành lên con cái và con cái nhìn nhận xã hội khác nhau, điều này dẫn đến mâu thuẫn giữa mục tiêu giáo dục và học tập và mâu thuẫn. ”, Bác sĩ Hoàng Trung Học cho biết.

Tuy nhiên, TS Hoàng Trung Học cũng cho rằng, áp lực học hành thì thế hệ nào cũng gặp phải. Tuy nhiên, mỗi thế hệ học sinh lại chấp nhận áp lực này một cách khác nhau.

“Bây giờ điều kiện vật chất của trẻ đầy đủ hơn, khả năng vượt khó của trẻ có thể khó khăn hơn. Khi khả năng vượt khó giảm sút và có dấu hiệu gia tăng căng thẳng thì các vấn đề về tâm lý nhất định xảy ra. Điều này cũng giải thích tại sao trong xã hội ngày nay, thanh thiếu niên có vấn đề về tâm thần, trầm cảm, lo lắng và có hành vi tự sát hơn các thế hệ trước ”, TS.

Hoàng Trung Học, Trưởng Khoa Giáo dục (Khoa Quản trị Giáo dục)

Để thu hẹp khoảng cách thế hệ, xóa bỏ áp lực cho trẻ em và cha mẹ, thoát khỏi sự bế tắc trong việc chăm sóc giáo dục trẻ, Tiến sĩ Wong Chung Ho cho rằng, người lớn phải thay đổi tư duy. Trong đó, cha mẹ cần hiểu rằng học tập là cần thiết để đứa trẻ phát triển, nhưng nó không phải là con đường duy nhất để thành công.

Thứ hai, khả năng của con người không chỉ đơn giản là do khả năng học hỏi, bởi vì khả năng của mỗi người là khác nhau. Thứ ba, năng lực của học sinh không chỉ chuyển thành điểm số.

“Cha mẹ cần lắng nghe xem con mình có khả năng học không? Thế nào là sức mạnh? Phát triển theo hướng nào? Nếu cứ học thuộc lòng và gây áp lực khiến con không học được sẽ khiến cả cha mẹ và con đều cảm thấy mệt mỏi. “Huang nói. Tiến sĩ Zhonghao nói.

Tuy nhiên, chuyên gia tâm lý giáo dục Hoàng Trung Trung cho rằng bên cạnh việc tháo gỡ căng thẳng, cha mẹ cũng đừng quên tạo thêm gánh nặng cho con bằng cách rèn luyện cho con cách đối mặt và vượt qua khó khăn: “Đừng bao giờ quấn con vào mớ lụa, vò vàng, con bạc. … Nuôi con tùy theo hoàn cảnh, sao lại nuôi con thế này, cha mẹ có khó khăn cũng nên để con cái cảm thông, cùng mình vượt qua khó khăn, để mai sau gặp sóng gió cuộc đời, của họ. trẻ em sẽ vượt qua nó. ”

TS Hoàng Trung Học khẳng định, ngoài kiến ​​thức sách vở, mỗi bậc cha mẹ cần trang bị cho con những kỹ năng, giá trị sống, giáo dục con cái trở thành người tốt, những điều nhân ái; giáo dục con cái để chúng học cách đối mặt với thử thách. từ đó có thể vượt qua Khó khăn trong học tập và cuộc sống. Đó là các kỹ năng đối phó với căng thẳng, quản lý cảm xúc và giải quyết các mâu thuẫn, xung đột … /.