Áp Lực Học Tập: Thực Trạng Và Những Hậu Quả Tiềm Ẩn – TÂM LÝ TRỊ LIỆU NHC

Áp lực học tập chính là nguyên nhân hàng đầu gây stress, trầm cảm và rất nhiều vấn đề tâm lý khác cho học sinh, sinh viên hiện nay. Các thống kê cũng cho thấy, có đến gần 80% trẻ không được ngủ đủ giấc, luôn trong trạng thái mệt mỏi, phải dùng các loại thuốc hỗ trợ để giải tỏa tinh thần. Đáng buồn hơn là tỷ lệ học sinh tự tử có liên quan đến các vấn đề “điểm số”, “thành tích” vẫn đang không ngừng tăng lên cho dù truyền thông đã đưa ra rất nhiều cảnh báo.

Thực trạng về áp lực học tập ở học sinh, sinh viên hiện nay

Khi xã hội ngày càng tăng trưởng, yên cầu con người phải không ngừng học tập, luôn chạy theo những điều mới để bắt kịp với thời đại. Cha mẹ luôn muốn con cháu mình hoàn toàn có thể tăng trưởng tốt nhất, luôn muốn con làm mình hãnh diện, bởi thế mà không ngừng thúc ép con phải học tập bằng cách ĐK thật nhiều lớn học thêm, đặt ra những luật lệ và luôn không hài lòng với điểm số của con. Bởi thế mà ngày này, áp lực học tập luôn đè nặng trên vai bất kể học viên, sinh viên nào .
Áp lực học tập

Có thể thấy rằng, trẻ em hiện nay thường học thêm từ rất sớm. Ngay từ mẫu giáo đã bắt đầu học tiếng anh, học âm nhạc. Khi đến tuổi đến trường thì luôn kín lịch học, kể cả cuối tuần và không có thời gian nghỉ ngơi. Càng lên lớp cao áp lực học tập càng lớn để chuẩn bị cho các kỳ thi chuyển cấp, thi đại học, thi tốt nghiệp. Những kỳ vọng mà phụ huynh đặt ra cho con cũng ngày càng cao hơn khiến rất nhiều đứa trẻ cảm thấy sợ hãi việc học tập, thi cử, trường lớp.

Một hiệu quả khảo sát trên trong thực tiễn, có đến gần 80 % học viên, sinh viên chỉ ngủ dưới 8 tiếng một ngày. Trong khi đó, với lứa tuổi dưới 18, giấc ngủ là rất quan trọng để tăng trưởng khung hình tổng lực nhất, về cả mặt ý thức và sức khỏe thể chất. Rất nhiều trẻ nhỏ dù mới chỉ học lớp 6, lớp 7 đã phải thức đến 11 – 12 h đêm để học bài, hôm sau lại dậy sớm từ 5 – 6 h sáng để ôn tập. Đồng thời cũng có đến hơn 44 % học viên cho biết những em nói rằng từ rất lâu mình đã không được ngủ trưa .
Các khảo sát cũng cho thấy cứ 10 học viên thiếu ngủ thì có đến 8 bạn cảm thấy rất căng thẳng mệt mỏi trên lớp, năng lực tiếp thu cũng giảm sút. Kết quả thống kê trên 74 trường trung học phổ thông, 34 trường trung học cơ sở, 8 trường tiểu học và 34 cơ sở giáo dục khác tại TP. Hồ Chí Minh cũng cho biết có trên 50 % học viên cảm thấy không có động lực học tập, hơn 30 % cảm thấy stress, áp lực do học tập. Đặc biệt cũng không ít học viên đã từng nghĩ đến tự tử bởi cảm thấy quá áp lực từ mái ấm gia đình .
Ở Nước Ta lúc bấy giờ, hầu hết việc học tập mới chỉ được nhìn nhận qua triết lý, tức là biểu lộ trên mặt điểm số. Thế mạnh của mỗi người là khác nhau, có những người không giỏi toán nhưng lại giỏi văn ; có những người không giỏi ghi nhớ, học tập nhưng lại có kiến thức và kỹ năng diễn giải rất tốt. Tuy nhiên cha mẹ thường chỉ nhìn qua điểm số để nhìn nhận năng lượng của con, không chịu gật đầu những năng lượng, cố gắng nỗ lực của con .
Một tình hình đáng buồn và vẫn đang diễn ra chính là rất nhiều học viên có xu thế làm đau bản thân, sử dụng chất kích thích, đã từng hoặc đang có dự tính tự tử. Trong những năm gần đây, báo chí truyền thông đã đưa không ít những tin tức học viên, sinh viên tự tử vì bị điểm kém, vì không vào được trường chuyên, vì không đậu ĐH cũng bắt nguồn từ những áp lực học tập mà mái ấm gia đình đề ra. Cho dù truyền thông online đã đưa tin và cảnh báo nhắc nhở rất nhiều về những yếu tố này nhưng tình hình này vẫn đang liên tục tiếp nối .

Hậu quả tiềm ẩn từ áp lực học tập

Phụ huynh thường luôn cho rằng mình đúng, cho rằng “ có áp lực thì mới có kim cương ”. Tất nhiên mục tiêu của việc cha mẹ muốn học học tập tốt vẫn là muốn con có một tương lai, một đời sống tươi đẹp hơn. Có những người muốn con thực thi được tham vọng về học tập, việc làm đã dang dở trước đó của mình. Nhưng toàn bộ cha mẹ đều không hề thực sự hiểu con muốn điều gì, không chịu lắng nghe tiếng lòng của con .
Áp lực học tập hoàn toàn có thể gây ra rất nhiều hệ lụy nguy hại về cả mặt niềm tin và sức khỏe thể chất cho học viên sinh viên. Thậm chí hoàn toàn có thể tương quan đến cả tính mạng con người, đặc biệt quan trọng ở những trẻ có tâm ý yếu .

Ảnh hưởng đến sức khỏe

Cơ thể mỗi ngày cần phải ngủ tối thiểu từ 7 – 8 tiếng mỗi ngày, trong đó nên khởi đầu từ 10 giờ để những cơ quan trong khung hình có thời hạn phục sinh nguồn năng lượng sau một ngày thao tác, học tập căng thẳng mệt mỏi. Nếu bạn không đi ngủ vào thời gian này sẽ khiến những cơ quan này trở nên thiếu sức sống vào ngày hôm sau, không có thời cơ phát huy hết tính năng. Chẳng hạn từ 9-11 giờ tối là thời hạn thải độc của gan. Việc thiếu ngủ trong thời gian này sẽ da dẻ sạm đen, người tích tụ nhiều độc tố .
Áp lực học tập
Việc trẻ mất ngủ tiếp tục, ngủ không đủ không chỉ làm suy giảm hệ miễn dịch, giảm sức khỏe thể chất, hay mắc bệnh vặt mà còn ảnh hưởng tác động đến trí nhớ. Trẻ có khuynh hướng học tập và tiếp thu bài chậm hơn, thường trong thực trạng lơ đãng. Cơ thể cũng trở nên thiếu sức sống, lừ đừ khi tham gia những hoạt động giải trí sức khỏe thể chất nếu thiếu ngủ trong thời hạn dài .
Các điều tra và nghiên cứu còn cho thấy, áp lực học tập làm mất ngủ còn làm tăng rủi ro tiềm ẩn béo phì, những yếu tố về tim mạch, huyết áp, thậm chí còn là tăng rủi ro tiềm ẩn mắc bệnh ung thư. Rất nhiều yếu tố nguy khốn do sức khỏe thể chất hoàn toàn có thể Open do tương quan đến những áp lực từ học tập mà cha mẹ không hề lường trước được .

Ảnh hưởng đến các mối quan hệ trong gia đình

Có thể thấy ở hầu hết các gia đình có cha mẹ luôn ép con học quá mức, đặt nặng vấn đề điểm số thường khó có thể tìm được tiếng nói chung giữa các thành viên trong gia đình. Bởi cha mẹ luôn không tôn trọng con, cho rằng con kém cỏi, không chấp nhận những nỗ lực con, luôn so sánh con với người khác. Trong khi đó người con luôn cảm thấy bị oan ức, cho rằng cho mẹ không thương mình, cảm thấy vô cùng áp lực và mệt mỏi khi về tới nhà.

Áp lực học tập
Những tranh cãi tiếp tục xảy ra chỉ xoay quanh yếu tố học tập và điểm số khiến không khí mái ấm gia đình luôn căng thẳng mệt mỏi. Đặc biệt ở những trẻ đang trong độ tuổi dậy thì sẽ thường có khuynh hướng chống đối cha mẹ, muốn làm theo ý thích của bản thân, không muốn học tập. Mối quan hệ giữa những thành viên trong mái ấm gia đình ngày càng có khuynh hướng rạn nứt và trở thành một vết thương trong tâm hồn của trẻ nhỏ rất khó hàn gắn .

Học tập quá nhiều làm mất đi tuổi thơ của trẻ nhỏ

Khi xưa tất cả chúng ta thường thấy trẻ con thường chưa phải học tập nhiều, vẫn có thời hạn đi dạo cùng bạn hữu, đi chơi điện tử, chơi những game show của tuổi thơ. Tuy nhiên sự tăng trưởng của công nghệ tiên tiến và áp lực học tập từ cha mẹ khiến suốt ngày con chỉ quanh quẩn quanh bàn học, quanh trường, quanh những lớp học thêm mà không còn được biết tuổi thơ hồn nhiên là như thế nào .
Phụ huynh luôn mong ước con mình là thiên tài nhưng vô hình dung điều này là con bị trưởng thành, già dặn hơn tuổi, mất đi những thưởng thức tuổi thơ quý báu. Đặc biệt là những đứa trẻ ở thành phố sẽ ít cơ thời cơ được lớn lên một cách hồn nhiên hơn là những đứa trẻ ở vùng quê .

Trẻ có xu hướng nổi loạn

Mỗi trẻ có một xu thế tính cách khác nhau. Khi bị cha mẹ luôn bắt ép học tập, phải được điểm trên cao, một số ít trẻ sẽ nỗ lực học tập để cha mẹ hài lòng nhưng 1 số ít trẻ lại ngược lại. Bởi khi những nỗ lực của bản thân vẫn mãi không được cha mẹ công nhận sẽ khiến con cảm thấy chán nản, cho rằng mình là kẻ thất bại và trở nên chán nản việc học. Một số cha mẹ hoàn toàn có thể dùng đấm đá bạo lực hay những hình phạt để phạt con nhưng cũng vô ích .
Áp lực học tập
Thực tế cho thấy không ít trẻ sa vào những con đường đấm đá bạo lực, nghiện game, sử dụng những chất kích thích, bia rượu hay rất nhiều tệ nạn do bởi áp lực học tập. Bởi khi tiếp xúc với tệ nạn hoàn toàn có thể giúp trẻ giải tỏa được những căng thẳng mệt mỏi lo ngại của bản thân và khiến trẻ cảm thấy niềm hạnh phúc, thoải mái và dễ chịu hơn, không còn lo về áp lực học tập. Gia đình khi phát hiện ra cũng đã quá muộn khiến nhiều trẻ lầm đường lạc lối .
Thậm chí nhiều trẻ có những tư tưởng thù hằn, muốn trả thù cha mẹ vì cho rằng bản thân cảm thấy stress như thế vì cha mẹ. Rất nhiều câu truyện đáng buồn đã xảy ra yên cầu mỗi mái ấm gia đình cần có giải pháp khắc phục sớm để để phòng những hệ lụy xấu xí này .

Áp lực học tập làm tăng nguy cơ gặp các vấn đề về tâm lý

Đây là một trong những hệ lụy cực kỳ nguy hại mà cha mẹ không nên chủ quan. Việc học tập áp lực, thiếu ngủ khiến bé bị stress stress, tâm lý khi nào cũng “ căng như dây đàn ” do không được ngủ đủ. Những căng thẳng mệt mỏi này nếu không sớm được giải tỏa thì sẽ rất dễ dẫn tới trầm cảm hay rối loạn lo âu hoặc rất nhiều những yếu tố tâm ý khác .
Áp lực học tập
Theo thống kê của tổ chức triển khai UNICEF, cho thấy trong năm 2018 có 8 % – 29 % học viên, mắc những yếu tố về sức khỏe thể chất tinh thần trong đó có đến 2,3 % trẻ vị thành niên tự tử và 10 % – 15 % học viên có dự tính tự tử đều có tương quan đến những áp lực trong học tập. Các tín hiệu trầm cảm thường khá rõ ràng nhưng không ít cha mẹ chỉ cho rằng con đang căng thẳng mệt mỏi hay vờ vịt dẫn đến thực trạng của con ngày càng tệ hơn. Có những trẻ phải điều trị hơn 1 năm làm bỏ qua việc học tập cùng rất nhiều dự tính dang dở .
Một số trẻ không nghĩ đến việc tự tử thì có xu thế tự làm đau bản thân để giải tỏa xúc cảm, ví dụ điển hình như rạch tay, bứt tóc hay đập đầu vào tường. Đặc biệt việc áp lực học tập quá lớn, nhất những trẻ đang thi chuyển cấp hay thi ĐH còn hoàn toàn có thể ngày càng tăng rủi ro tiềm ẩn đột quỵ .

Có thể thấy rằng những kết quả từ áp lực học tập từ cha mẹ đề ra tưởng chừng là tốt nhưng lại để lại những hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Dù vậy không phải gia đình nào, phụ huynh nào cũng có thể hiểu được vấn đề này mà vẫn không ngừng đặt ra những mục tiêu học tập và bắt con phải thực hiện.

Phụ huynh nên làm gì để không gây ra các áp lực học tập cho con?

Như đã nói, thực tiễn việc cha mẹ luôn bắt con phải học giỏi, phải được điểm trên cao luôn chỉ nhằm mục đích muốn con có thời cơ tăng trưởng tổng lực nhất, hoàn toàn có thể thành công xuất sắc ở tương lai, chỉ là không biết cách bộc lộ thế nào. Người lớn vẫn luôn có tư tưởng là phải điểm cao mới tốt, phải điểm trên cao mới là giỏi nên vô tình chung gây ra những áp lực quá mức lên con .
Vậy cha mẹ nên làm thế nào để không gây ra những áp lực học tập cho con nhưng con vẫn hoàn toàn có thể học tập tốt ?

  • Trò chuyện với con hằng ngày để biết con nghĩ gì, ngày hôm nay của con thế nào và có hướng giúp đỡ con
  • Giúp con phát triển các thế mạnh trong học tập của bản thân
  • Mỗi trẻ em có một thế mạnh riêng, phụ huynh có thể phát huy các thế mạnh này, không nên bắt ép con phải học tập toàn diện tất cả các môn
  • Trò chuyện để hiểu về ước mơ, mong muốn của con ở tương lai. Chẳng hạn như con thích làm nghề gì, thích công việc gì. Điều này sẽ giúp phụ huynh có thể định hướng cho con phát triển bản thân
  • Cân bằng thời gian học tập và nghỉ ngơi đầy đủ, không nên ép học con học quá khuya
  • Dành cho con những giây phút nghỉ ngơi và thư giãn phù hợp
  • Lên thời gian biểu học tập và thư giãn phù hợp, chẳng hạn học từ 7-9 tối, cho con chơi game từ 9- 9h30 tối rồi đi ngủ
  • Không nên trách móc con quá nhiều khi con bị điểm kém
  • Không nên so sánh con quá nhiều với người khác
  • Tìm hiểu con yếu ở môn nào, vì sao con học yếu và tìm cách giúp đỡ
  • Luôn có những phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực học tập của con, chẳng hạn như thưởng một chuyến đi du lịch nếu con được top 10 trong lớp
  • Khuyến khích con luyện tập thể dục thể thao hằng ngày
  • Luôn dành cho con thời gian nghỉ ngơi vào cuối tuần
  • Với những trẻ có dấu hiệu trầm cảm, rối loạn lo âu cần đưa con đến cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ

Áp lực học tập hoàn toàn có thể gây ra những hệ lụy vô cùng nghiêm trọng đến cả sức khỏe thể chất, niềm tin của trẻ nhỏ. Mỗi trẻ có một năng lượng học tập riêng, quan trọng là con học được những gì, con thực sự yêu dấu điều gì. Gia đình không nên đặt quá nhiều áp lực cho con mà hãy xu thế con cách tăng trưởng một cách tốt nhất .