Dạy bé tập nói: Cột mốc đánh dấu sự phát triển của trẻ • Hello Bacsi

Nói và hiểu luôn song song với nhau. Bằng việc lắng nghe người khác nói, trẻ sẽ học được những từ chúng thích và đặt câu thích hợp. Trẻ mất tối thiểu từ 4 – 5 tháng mới biết cách tạo ra những âm thanh tiên phong như “ mẹ ”, “ ba ” ¹. Khi trẻ 1 tuổi, trẻ hoàn toàn có thể bắt chước những âm thanh xung quanh mặc dầu chỉ có bé mới hiểu được ngôn từ của mình. Vào quy trình tiến độ tăng trưởng, trẻ hoàn toàn có thể đặt câu hỏi với vài từ đơn thuần, sau đó là kể câu truyện mà chúng nghĩ ra.

Thời điểm nào bạn nên bắt đầu dạy bé tập nói?

Bé yêu sẽ thường tập nói trong khoảng chừng 2 năm tiên phong sau khi chào đời. Một thời hạn dài trước khi bé nói được một vài từ tiên phong, bé đã học được quy tắc về ngôn từ và cách người lớn tiếp xúc với nhau. Bé sẽ khởi đầu bằng cách sử dụng lưỡi, môi, vòm miệng và những chiếc răng sữa để tạo ra âm thanh, ví dụ như bắt đầu là tiếng khóc, sau đó là những âm như “ ô ” và “ a ” trong tháng đầu, sau đó sẽ thành những từ có nghĩa như “ ba, bà ” vào khoảng chừng tháng tuổi thứ 6 ².

Từ lúc đó trở đi, bé sẽ tiếp thu được nhiều từ hơn từ những người xung quanh. Vào giữa tháng tuổi thứ 18 cho tới khi con được 2 tuổi, bé sẽ bắt đầu chuyển từ những từ riêng biệt, đơn lẻ thành những câu 2 hay 4 từ, sau đó bé sẽ nói theo suy nghĩ, cảm xúc và có sự thay đổi trong hành vi. Bé có thể sử dụng từ ngữ để mô tả những gì mà con thấy, nghe, cảm nhận, suy nghĩ và muốn.

4 giai đoạn dạy bé tập nói

4 giai đoạn dạy bé tập nói

1. Dạy bé tập nói ở giai đoạn trẻ 12 – 18 tháng tuổi

Khi 1 tuổi, bé có thể nói được 1 – 2 từ có nghĩa. Vài tháng sau, bé sẽ bắt chước những từ bé nghe được. Lúc này, bạn có thể nghe bé lẩm bẩm giống như đang nói chuyện thật sự.

Nói chuyện là một phương tiện giao tiếp để bé có thể bày tỏ ý kiến của mình. Khi học được nhiều từ hơn, bé sẽ kết hợp lời nói và điệu bộ để nói lên mong muốn của mình. Ví dụ, bé sẽ chạm tay tới món đồ chơi yêu thích của mình và nói “quả bóng”.

Một số trẻ dùng ngôn từ ký hiệu để tiếp xúc với cha mẹ. Khi muốn ăn, bé sẽ đặt tay lên miệng hay bé sẽ đập tay khi cảm thấy nản lòng. Đừng lo ngại nếu thấy bé cố gắng nỗ lực để diễn đạt quan điểm của mình. Đây là một tín hiệu tốt cho thấy bé nỗ lực tiếp xúc với bạn và chăm sóc liệu bạn có hiểu bé hay không. Khi 18 tháng tuổi, bé hoàn toàn có thể nhận ra những âm quen thuộc. Điều này giúp cho bé học từ vựng nhanh hơn và hầu hết những trẻ đều trải qua quy trình tiến độ này. Bạn đừng kỳ vọng sẽ hiểu những âm thanh này.

2. Dạy trẻ tập nói ở giai đoạn trẻ 19 – 24 tháng tuổi

Giai đoạn này, bé yêu đã hoàn toàn có thể hiểu được những câu ra lệnh và câu hỏi đơn thuần. Mỗi tháng, bé sẽ học được nhiều từ vựng hơn. Những từ vựng đó hoàn toàn có thể là những danh từ chỉ những vật phẩm trong đời sống như “ muỗng ”, “ xe hơi ”. Trong quá trình này, bé hoàn toàn có thể khởi đầu ghép hai từ lại với nhau. Tuy nhiên, những câu này không đúng về mặt ngữ pháp, ví dụ điển hình như “ con đi ” .