Giải mã gen để hỗ trợ giáo dục cá nhân hóa của trẻ em

Phân tích các gen liên quan đến hoạt động trí óc, ngôn ngữ, âm nhạc… giúp cha mẹ hiểu được tiềm năng của con mình để nâng cao điểm mạnh và đào tạo phù hợp.

Theo Tạp chí Công nghệ MIT (MIT), nhiều bậc cha mẹ ở Trung Quốc sẵn sàng trả 4.500 USD cho việc xét nghiệm gen để tìm hiểu về điểm mạnh của con mình. Tại các nước phát triển như Hoa Kỳ, Hàn Quốc, dịch vụ này cũng ngày càng trở nên phổ biến trong những năm gần đây.

Một hiệu trưởng trường trung học ở Thâm Quyến (Trung Quốc) chia sẻ trên tạp chí này rằng ông ủng hộ và chủ trương giáo dục hạnh phúc, tức là không khắt khe yêu cầu học sinh học thuộc lòng tất cả các môn học, kể cả những môn mình không thích. Ông tin rằng gia đình và nhà trường nên tìm kiếm và khuyến khích mỗi em theo đuổi đam mê và tài năng của mình.

Với anh, con cái giống như mảnh đất vô thừa nhận. Trước đây, người lớn đào bới khắp nơi để tìm mạch nước ngầm. Nhưng ngày nay, với sự phát triển của công nghệ gen, các bậc cha mẹ có thể biết chính xác vị trí của mạch nước ngầm và sử dụng nó hiệu quả hơn. Chính vì vậy việc giải mã gen để khám phá tiềm năng của trẻ ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm của các bậc phụ huynh.

Hiện nay, nhiều bậc phụ huynh ở Việt Nam đã bắt đầu đề cao tính cá nhân của con em mình trong học tập. Theo ông Phạm Nguyễn Ngọc Nguyên, Thạc sĩ Công tác xã hội lâm sàng kiêm Giám đốc Đào tạo và Tư vấn Di truyền tại Genetica, trong những năm gần đây, ngày càng nhiều bậc cha mẹ tìm đến các công ty giải trình tự gen để hiểu được tiềm năng của con. di chuyển đúng hướng.

Khả năng toán học của trẻ có liên quan đến nhiều gen trong cơ thể. Ảnh: Shutterstock

Theo Tiến sĩ Hà Thị Mỹ Hạnh, chuyên gia tư vấn di truyền tại Công ty Genetica (TP.HCM), giáo dục dựa trên đặc điểm hệ gen của trẻ em là một lĩnh vực khá mới nhưng đã phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây. Mục tiêu của phương pháp dạy học là tạo ra một kế hoạch học tập phù hợp với tiềm năng và tính cách của từng học sinh. Ví dụ, những đứa trẻ có năng khiếu âm nhạc bẩm sinh sẽ được tiếp xúc với nhiều nhạc cụ và âm sắc hơn là bắt buộc phải học các lớp vật lý và toán học như những đứa trẻ khác.

Bằng cách kiểm tra sự khác biệt giữa các bộ gen của học sinh, một phương pháp giáo dục được cá nhân hóa có thể tối đa hóa tiềm năng bẩm sinh của trẻ. Vì bộ gen của con người không hoạt động đơn lẻ mà được biểu hiện tùy theo môi trường chăn nuôi. Một đứa trẻ có thiên bẩm về hội họa có thể trở thành họa sĩ nếu được tiếp xúc với cọ và bột màu và luyện tập trong nhiều ngày.

“Giáo dục cá nhân hóa cũng thể hiện sự tôn trọng cá nhân riêng biệt và phù hợp với nhu cầu riêng của từng học sinh. Học sinh giỏi toán, văn, ngoại ngữ không thể trở thành học sinh giỏi”, TS Hân nói.

Cha mẹ hiểu được điểm mạnh của con mình có thể giúp con họ phát huy hết tiềm năng và cảm thấy hạnh phúc hơn với những điều chúng yêu thích. Ảnh: Shutterstock

Chị Haiyan (Hà Nội) cho biết, thông qua giải mã gen, chị có thể biết con chị có tiềm năng học tốt các môn toán, ngoại ngữ và âm nhạc. Nhờ đó, cô đầu tư rất nhiều để các con phát huy hết khả năng của mình và không quá kỳ vọng vào các môn học khác.

Chị Dung (TP.HCM), cùng quan điểm với chị Yến cho biết: “Không có một phương pháp nuôi dạy con nào phù hợp với tất cả trẻ em. Đó là lý do tôi quyết định làm xét nghiệm gen để biết chính xác bố mẹ cần hỗ trợ gì. cho các con tôi?. Kết quả thực sự không làm tôi thất vọng “, bà Deng nói.

Từ trước đến nay, bà Deng nhận thấy con trai mình thích cất đồ đạc đúng chỗ. Cậu bé tức giận và mắng mỏ nếu em gái vô tình làm vỡ hộp bút chì màu đã được sắp xếp gọn gàng của mình. Kết quả giải mã gen cho thấy con trai họ Đặng rất kỷ luật. Nhờ đó, cô hiểu được sự cần thiết của việc dạy con đức tính linh hoạt khi lập kế hoạch, và huấn luyện con cách quản lý cảm xúc khi mọi thứ không theo ý muốn.

Mức độ thông minh và xu hướng tính cách của đứa trẻ, những vấn đề này của cha mẹ một phần có thể được gợi ý từ bộ gen. Nhờ đó, cha mẹ có thể định vị và thay đổi phong cách giáo dục, nuôi dạy con cái để tạo cơ hội cho con cái phát triển theo đúng tiềm năng của chúng.

Yu’an