Giáo dục là không trung thực, và cho dù cải cách đến đâu, nó sẽ là thừa.

Đại biểu Đinh Thị Ngọc Dung (Hải Dương) cho rằng, các em chịu nhiều áp lực về thành tích ảo, bàn thắng ảo.

Cần giảm học phí và siết chặt kỳ thi tuyển sinh đại học

Tiếp tục chương trình làm việc của Kỳ họp thứ ba, Đại hội XV, sáng ngày 01/6/2022, Đại hội thảo luận về kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội và tình hình thực hiện ngân sách quốc gia tại Hội trường lớn. Năm 2021.

Khi nói về lĩnh vực giáo dục, đại biểu Đinh Thị Ngọc Dung (Hải Dương) cho rằng, giáo dục là vấn đề cốt lõi của phát triển đất nước và ổn định an sinh xã hội. Không có nhận thức, không có giáo dục tốt, giáo dục không có những giá trị trung thực thì xã hội sẽ không phát triển, dù có cải cách đến đâu cũng chỉ đủ.

Hiện nay, việc học ở các cấp học đang thiếu đổi, thay đổi môn học, học phí, trong thời kỳ kinh tế chung còn nhiều bất ổn thì vấn đề học phí và kinh phí đào tạo đang là vấn đề được nhiều phụ huynh và dư luận quan tâm.

Đại biểu Đặng đặt câu hỏi, tại sao phải tăng kinh phí và phí đào tạo, thắt chặt đầu vào, nới lỏng đầu ra?

Vị đại diện cho biết cần có cơ chế và giải pháp ở cấp tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông để giảm mức học phí tối thiểu và hỗ trợ tốt nhất cho trẻ em vì trẻ em dưới 18 tuổi cần một môi trường an toàn, có kiến ​​thức và học tập để phát triển. Bậc đại học và sau đại học có thể tăng nếu học phí tăng.

Đặc biệt, cần thu hút đầu vào, siết chặt đầu ra, không tuyển dụng khắt khe về đầu vào, buông lỏng đầu ra dẫn đến không đảm bảo chất lượng, không tuyển chọn, sàng lọc.

Phải chăng nền giáo dục Việt Nam chỉ là học, học và học?

Về vấn đề căng thẳng học tập từ trường học, đại biểu Dũng cho biết đây là nguyên nhân hàng đầu gây ra chứng tự kỷ và trầm cảm ở học sinh hiện nay, cũng như nhiều vấn đề thể chất khác. Đáng buồn hơn nữa là tỷ lệ học sinh mắc bệnh trầm cảm, tự kỷ hoặc tự tử gần đây vì điểm số ngày càng tăng, dẫn đến những sự việc và hậu quả thương tâm trong cuộc sống học đường. xã hội.

“Có phải chúng ta đang tạo áp lực cho giới trẻ từ nhiều khía cạnh, có thể thấy giáo dục Việt Nam chỉ là học và học, chưa có mô hình trải nghiệm, các khóa học ngoại khóa gần gũi với thiên nhiên, thiếu đi những không gian xanh cho các hoạt động ngoài trời? Thay vào đó là mô hình quy hoạch hoạt động kinh doanh, quán bar, game, quán bia, karaoke, nhà hàng mọc lên khắp nơi …

Những người trẻ tuổi thiếu các hoạt động ngoài trời tiêu chuẩn, và những người trẻ tuổi thiếu các môn thể thao ngoài trời. Thay vào đó, gia đình và nhà trường tạo không gian hạn chế với áp lực thành tích ảo, mục tiêu ảo ”, ông Dũng nhấn mạnh.

Một đại biểu tỉnh Hải Dương cho rằng, việc học không chỉ xuất phát từ gia đình, nhà trường mà phải từ xã hội. Vì vậy, cần phải thiết lập một mô hình phổ biến hơn để giảm bớt tình trạng đi học thêm. Học và chơi cùng nhau và trong cộng đồng là cần thiết để kích thích sự tương tác và phát triển khả năng tư duy sáng tạo và tinh thần vui chơi của trẻ, tránh áp lực nhiều mặt từ học sinh, phụ huynh và giáo viên.