Tăng học phí, giảm lòng tin

>> “Cú đúp” tăng học phí bất hợp lý trong ngành giáo dục

Dân tộc ta có truyền thống hiếu học vô cùng quý báu và cao đẹp. Hàng nghìn năm lịch sử phong kiến ​​đã chỉ ra rằng muốn thoát ra khỏi tình trạng sống “chân lấm tay bùn”, “mở mày mở mắt” là phải học hành chăm chỉ, thi đỗ đạt, thành người có tư cách. Tiếng phổ thông cho phép bạn được danh dự và gia đình. Gia đình hoàn chỉnh.

Nhưng nền giáo dục thời phong kiến ​​coi trọng văn học, thơ ca …, chú trọng bảo vệ quyền lợi tối cao của nhà vua, đặt lòng trung thành lên hàng đầu; tính thực tiễn và ứng dụng của khoa học tự nhiên, phát minh, sáng chế và khoa học hầu như không được chú ý. Thói quen này vẫn tiếp tục cho đến ngày nay.

Phải thừa nhận rằng giáo dục ở các nước phát triển tiên tiến, chương trình học rất phù hợp, phát hiện và nâng cao nhiều năng lực cá nhân cần được học tập. Họ không coi trọng bảng điểm, nhưng giáo dục có thể giúp trẻ định vị và khám phá thế mạnh và đam mê của mình.

Tăng học phí vào thời điểm này sẽ là gánh nặng cho hầu hết các bậc phụ huynh.

Thế hệ chúng tôi, những năm 80, sau 90, đi học và học kém là chuyện bình thường. Cô giáo rất nghiêm khắc, nhưng chưa một học sinh nào phàn nàn về cô giáo. Có thể có hai hoặc ba học sinh trong lớp đạt danh hiệu học sinh tiên tiến, rất ít học sinh xuất sắc.

Điểm khác biệt so với bây giờ là học sinh giỏi được phổ cập trong cả lớp, học sinh yếu chỉ được dành cho các lớp, không ảnh hưởng đến việc cho điểm của giáo viên và nhà trường. Nghe thì cao nhưng thực tế vẫn còn học sinh chưa ngoan lắm, tôi tin tưởng vào chất lượng giáo dục, truyền thống “Tôn sư trọng đạo” đã bị nền kinh tế thị trường làm loãng đi.

Muốn biết chất lượng giáo dục của chúng ta như thế nào thì hãy nhờ các công ty, công ty nước ngoài đánh giá. Hầu hết các công ty nước ngoài mà họ thuê sau đó phải đào tạo lại toàn bộ lực lượng lao động địa phương của họ. Chuyên viên của họ không thông minh hơn nhân viên Việt Nam, nhưng cách làm việc bài bản, kỹ năng cứng và mềm trong trình bày, vẽ, diễn đạt ý tưởng … tốt hơn nhiều. Ở Việt Nam, nhiều thí sinh có thể dễ dàng giải được bài thi đầu vào là do dự khi phỏng vấn, hoặc ngại ngùng khi viết, vẽ và phát biểu ý kiến ​​bằng bút laser hoặc bút. TÔI.

Chất lượng giáo dục như nhau mà giờ in sách giáo khoa mới bán giá cao, học phí các cấp đều đội lên. Tôi không hiểu tại sao giá cả lại tăng trong khi niềm tin vào chất lượng giáo dục ngày càng đi xuống?

>> Lựa chọn SGK: Theo … Việt Á

>> Kệ sách giáo khoa mới kém

>> Sách giáo khoa và Ph.D.

Bác Hồ đã từng dạy “dân chủ là để dân nói”, tự do bày tỏ ý kiến, chủ kiến ​​của mình. Sau đó người dân phát biểu ý kiến ​​với Quốc hội và các cấp lãnh đạo, lắng nghe, xem xét, cân nhắc rồi mới đưa ra quyết định tăng học phí các cấp.

Giá sách giáo khoa được dư luận chú ý khi cao gấp 2-3 lần sách giáo khoa cũ. Ảnh: Báo Giáo dục Việt Nam.

Bây giờ công nghệ tiến bộ vượt bậc, sao không áp dụng, in sách giáo khoa mới để tăng học phí. Phát triển kinh tế phải đặt giáo dục lên hàng đầu, tại sao không tận dụng triệt để công nghệ thông tin cho học sinh. Những ngày này, nơi làm việc không yêu cầu phải thông thạo vi tính, hãy để họ mang theo máy tính, Ipad … nếu trẻ đi học ở thành phố ngay từ khi còn nhỏ. Ưu tiên trẻ em có hoàn cảnh khó khăn về kinh tế, vùng sâu, vùng xa, gia đình công nhân, viên chức sống bằng đồng lương thấp có nguyện vọng cho con đi học. Bởi đối với họ, khi không có kinh phí, kinh nghiệm, mối liên hệ, dũng khí … để làm ăn thì con đường thoát nghèo duy nhất là cho con đi học.

Các doanh nghiệp và công ty sử dụng sức mạnh tài chính của mình để thiết lập các giải thưởng và học bổng để tìm kiếm nhân tài. Với những ràng buộc, sau khi ra trường phải phục vụ các xí nghiệp, công ty.

Để đổi mới từ xa, chúng ta hãy đổi mới theo hướng “không quên lợi ích kinh tế” và giáo dục bằng cái tâm trong sáng.

Miễn học phí, trẻ em được chăm sóc, bảo vệ, phát triển toàn diện hơn là mục tiêu của một xã hội văn minh. Ngay sau đợt dịch bệnh, khi nền kinh tế cần phục hồi, thay vì bị bỏ qua, nỗi lo về học hành của con cái lại trở thành nỗi lo hằn sâu những nếp nhăn của nhiều gia đình.

Nếu học phí tiếp tục tăng với tốc độ như hiện nay, trẻ em có nguy cơ phải nghỉ học khi giá xăng tăng và chỉ số CPI tăng. Khoảng cách giàu nghèo ngày càng lớn sẽ dẫn đến việc thanh niên không được học hành trở thành “vô sản lưu manh”, sẽ gây nguy hiểm cho xã hội. Mục tiêu thiết lập một chế độ xã hội, công bằng, dân chủ và văn minh cho các quốc gia và dân tộc bị ảnh hưởng.

Việc tăng học phí kéo theo chất lượng giáo dục tăng và tuổi thọ trên lớp của giáo viên cũng tăng theo. Ai đảm bảo khi tăng như vậy, sinh viên sau khi ra trường sẽ tìm được việc làm với mức thu nhập tương xứng với số tiền “mua lời” đã bỏ ra. Mong rằng các cấp lãnh đạo sẽ lắng nghe ý kiến ​​của người dân và người lao động, xem xét, cân nhắc lại, từ đó có quyết định phù hợp với “ý đảng, ý dân”.

Từ khóa

ý kiến ​​của bạn: