Thiết lập học phí và giá sách giáo khoa phù hợp

Có lộ trình tăng học phí phù hợp

Bộ trưởng Bộ GD & ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, việc thu học phí được thực hiện theo quy định tại Nghị định số 81/2021 / NĐ-CP ngày 27/8/2021 của Chính phủ về cơ chế thu. Chính sách miễn học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, hỗ trợ chi phí học tập; dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Theo đó, chính quyền tỉnh sẽ xác định mức học phí cho hệ thống trung học phổ thông tại địa phương. Nghị định số 81 cũng quy định, tùy theo vùng miền có thượng, hạ, lộ trình, từng vùng quyết định mức học phí phù hợp theo điều kiện của địa phương. Trên thực tế, Hải Phòng đã miễn hoàn toàn học phí.

Đối với các trường đạt chuẩn quốc gia và quốc tế được công nhận thì cho phép thu theo chỉ tiêu kinh tế – kỹ thuật do quốc gia tính toán xác định.

Tuy nhiên, trên cơ sở ảnh hưởng của đợt bùng phát dịch Covid-19, năm 2021, Bộ GD & ĐT đã có thông báo chính thức gửi các bộ, ngành, địa phương về việc giữ ổn định học phí. Tháng 8/2021, Bộ GD & ĐT tiếp tục ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện chia sẻ khó khăn, hỗ trợ học sinh, sinh viên và phụ huynh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Mới đây, ngày 24/5/2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản gửi lãnh đạo các địa phương, trường đại học, trong đó nhắc nhở và thông báo đến các đơn vị trực thuộc thực hiện công tác thu thuế trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo; đề nghị các địa phương, các trường xây dựng mức học phí phù hợp với điều kiện thực tế và lộ trình tăng học phí, chia sẻ khó khăn với phụ huynh, bình ổn giá cả, bảo đảm an sinh xã hội; thực hiện chính sách miễn, giảm, giãn nộp học phí và các khoản thu từ dịch vụ hỗ trợ giáo dục. và các hoạt động đào tạo, cung cấp sách giáo khoa cho học sinh vùng sâu, vùng xa, hải đảo. Để các em có đủ sách đến trường; tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá, giám sát, chịu trách nhiệm trước người học và xã hội.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói: “Đây cũng là lời nhắc nhở các địa phương, các trường đại học để làm được điều này thì phí công cũng là một trong những điều cần giải trình với xã hội”.

Nên bổ sung sách giáo khoa vào danh sách các mặt hàng có giá trị

Về giá sách giáo khoa, vị “tư lệnh” ngành giáo dục cho biết, vấn đề được thực hiện theo Nghị quyết số 88/2014 / QH13 ngày 28/11/2014 của Quốc hội về việc cập nhật chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. . cây thông. Nghị quyết quy định việc biên soạn sách giáo khoa thực hiện theo hướng xã hội hóa, doanh nghiệp kê khai giá với Bộ Tài chính trước khi xuất bản.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các nhà xuất bản thực hiện nghiêm túc các biện pháp xuất bản sách giáo khoa tái sử dụng. Sách mới của Đề án Giáo dục phổ thông tổng thể năm 2018 làm được điều đó.

Bộ GD & ĐT cũng đã nhiều lần có văn bản hướng dẫn các NXB giáo dục tiết kiệm tối đa, giảm chi phí trung gian, giảm chi phí hành chính, chi phí bán hàng và các chi phí khác, bảo đảm giá sách giáo khoa ở mức thấp nhất. Bộ Giáo dục đã chỉ đạo các nhà xuất bản thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp cung cấp sách giáo khoa cho học sinh, các đối tượng chính sách xã hội và học sinh các vùng miền, đồng thời chỉ đạo các nhà xuất bản giáo dục cung cấp sách giáo khoa cho học sinh. Sách đã ra.

Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các nhà xuất bản giáo dục tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, mở rộng kênh phân phối, tiết giảm chi phí xuất bản, đẩy mạnh điều chỉnh cơ cấu các nhà xuất bản, tinh giản nguồn nhân lực, hạn chế tối đa liên kết trung gian. Một trong những giải pháp căn cơ, quan trọng là Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có thông báo chính thức ngày 22/9/2021 yêu cầu Kho bạc báo cáo Chính phủ và Quốc hội bổ sung sách giáo khoa vào danh mục phê duyệt. Bộ Tài chính. Định giá quốc gia. “Cho đến nay, Bộ GD-ĐT tiếp tục thực hiện đúng khuyến nghị này”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói.

thắng lợi