Thu hút đầu vào và thắt chặt đầu ra ở bậc đại học

Tránh nhiều áp lực cho học sinh, phụ huynh và giáo viên

Đại biểu Đinh Thị Ngọc Dung (Hải Dương) cho biết, chưa bao giờ niềm tin của nhân dân vào đảng bộ, chính quyền lại lớn hơn như hiện nay. Mặc dù kinh tế – xã hội gặp nhiều khó khăn trong thời gian qua do đại dịch COVID-19 nhưng đảng bộ, chính quyền và nhân dân luôn chung sức, đồng lòng chống dịch, phát triển kinh tế. Đáng chú ý, nhiều vi phạm từng bước được phát hiện và xử lý như: sai phạm về chứng khoán, đầu tư rủi ro tiền ảo, bất động sản hay các vụ việc liên quan đến y tế, giáo dục…

Các đại biểu cho rằng vấn đề đầu tiên cần giải quyết hiện nay là lạm phát kinh tế và môi trường giáo dục.

Về vấn đề lạm phát, các đại biểu cho rằng, Chính phủ và các địa phương cần tập trung tăng cường kiểm soát giá hàng hóa cơ bản, tránh tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý. Đồng thời, kiểm soát và giảm giá các dịch vụ công như xăng, dầu, điện, nước. Nếu giá xăng dầu tiếp tục tăng sẽ tác động không nhỏ đến lạm phát ở Việt Nam trong một thời gian tới. Do đó, cần tiếp tục thực hiện chủ trương kiểm soát giá xăng dầu nhập khẩu, về lâu dài sẽ tính toán giảm một phần thuế, phí trong giá xăng dầu, khuyến khích, tạo điều kiện để doanh nghiệp có thể giảm bớt sự phụ thuộc vào nhập khẩu, đầu tư tích cực hơn vào nguyên liệu thô và giảm nguy cơ lạm phát. …

Về lĩnh vực giáo dục và đào tạo, đại biểu Đinh Thị Ngọc Dung khẳng định, giáo dục là vấn đề cốt lõi của sự phát triển đất nước và ổn định an sinh xã hội. Cử tri và dư luận rất quan tâm đến việc đổi mới chương trình và học phí ở các cấp học. “Tại sao cứ tăng kinh phí, học phí đào tạo hay các khoản thu theo mức thấp của từng trường, từng nơi? Hay thắt chặt ở các cấp nhưng lại buông lỏng đầu ra? Ở cấp tiểu học, trung học cơ sở hay trung học phổ thông, chúng ta phải có cơ chế và giải pháp. Để giảm mức học phí thấp nhất, nên hỗ trợ các em vì các em dưới 18 tuổi và cần môi trường an toàn. Nhà trường phát triển nhận thức và học tập. Học lên các bậc cao hơn, tức là đại học và sau đại học. Điều chỉnh khung này, vì đó là thế hệ 18+, bạn tự quyết định Tôi thấy rằng ở một số quốc gia, nhiều trẻ em làm việc bán thời gian trong một hoặc hai năm để tiếp tục học đại học, và thậm chí đi làm thêm trong một hoặc hai năm. đại diện Say cho biết.

Ngoài ra, đại biểu Đinh Thị Ngọc Dung cho rằng, lâu nay ở bậc ĐH, tuyển sinh CĐ chặt chẽ nhưng đầu ra lỏng lẻo dẫn đến chất lượng không đảm bảo, không có sự lựa chọn. Các đại biểu đề nghị nghiên cứu chính sách thu hút đầu tư, thắt chặt đầu ra.

Các đại biểu cũng lưu ý áp lực học tập từ nhà trường, gia đình và học sinh. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây ra chứng tự kỷ, trầm cảm và nhiều vấn đề thể chất khác ở học sinh hiện nay. “Có phải chúng ta đang tạo áp lực cho giới trẻ về nhiều mặt? Có thể thấy, giáo dục Việt Nam chỉ là học và học, chưa có mô hình trải nghiệm, thiếu các tiết học ngoại khóa gần gũi với thiên nhiên, thiếu của các không gian xanh cho các hoạt động ngoài trời ”, vị đại diện băn khoăn.

Đại biểu Đinh Thị Ngọc Dung cho rằng, việc học không chỉ xuất phát từ gia đình, nhà trường mà là toàn xã hội. Vì vậy, cần phải thiết lập một mô hình phổ biến hơn để giảm bớt tình trạng đi học thêm. Học tập và vui chơi cùng nhau trong một cộng đồng là điều cần thiết để kích thích sự tương tác và phát triển khả năng tư duy sáng tạo và vui chơi của thanh thiếu niên, do đó tránh được áp lực nhiều mặt từ học sinh và phụ huynh, phụ huynh và giáo viên.

Tạo động lực để giúp các trường đại học tự chủ theo những cách đáng kể

Cho ý kiến ​​về kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội, Đại biểu Vương Quốc Thắng (Quảng Nam) đề cập đến vai trò của các trường đại học trong phát triển bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh và đổi mới, sáng tạo quốc gia, trong đó có tự chủ đại học.

Vị đại diện cho biết, việc thực hiện tự chủ đại học đã đạt được nhiều kết quả tích cực, thể hiện chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước, trường đang có những thay đổi và phát triển nhanh chóng. Tuy nhiên, vấn đề này vẫn còn là một khó khăn cần được xem xét tổng thể và giải quyết kịp thời.

Đề cập đến quyền tự chủ của các trường đại học về học thuật, tổ chức cán bộ và tài sản, các đại biểu cho rằng, trong các lĩnh vực này, cần làm rõ trường đại học vốn có quyền tự chủ ở đâu. là cơ chế tự chủ, nhưng vẫn còn hạn chế do nhiều quy định, quy chế chưa phù hợp.

Học viện đã thay đổi rất tốt, theo các đại biểu. Các trường có nhiều quyền lực hơn trong việc xây dựng chương trình, kế hoạch giảng dạy, tổ chức tuyển sinh, đào tạo và công nhận sinh viên tốt nghiệp. Tuy nhiên, việc tổ chức con người, tài chính và tài sản vẫn còn nhiều vấn đề. Khung pháp lý thiếu hoặc không phù hợp. Chẳng hạn, các trường có chính sách thu hút nhân tài nhưng không dễ thực hiện vì khó đảm bảo chính sách thu nhập công bằng, minh bạch và dựa trên việc làm. Các đại biểu tại cuộc họp đề nghị Bộ Nội vụ và Bộ Tài chính cần chủ động phối hợp với các bộ, ngành liên quan, đánh giá nghiêm túc, tìm ra giải pháp khắc phục.

Đại biểu Vương Quốc Thắng nhấn mạnh, tự chủ không có nghĩa là tự túc, chỉ ra rằng, thực tế có 2 hoặc 3 trường thí điểm tự chủ về cơ bản đã được loại trừ ngân sách chi thường xuyên, ngân sách phân bổ theo hướng khoán. Nhiệm vụ đặt hàng chưa được thể chế hóa và chưa có kế hoạch cụ thể. Điều này dẫn đến việc các trường muốn tồn tại và phát triển buộc phải tăng học phí, từ đó ảnh hưởng đến cơ hội học tập của các gia đình nghèo vùng sâu, vùng xa. Các đại biểu đề nghị Chính phủ hoàn thiện cơ chế phân bổ ngân sách theo trình tự càng sớm càng tốt. Ví dụ, nếu một quỹ được thành lập để phân bổ nhiệm vụ đặt hàng và các trường tự chủ muốn nhận kinh phí từ quỹ, họ cần xây dựng kế hoạch, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và thực hiện hoặc tổ chức đấu thầu để phân bổ nhiệm vụ đặt hàng, và sau đó tăng cường giám sát chặt chẽ việc chi này.

Ngoài ra, College Board là cơ quan giúp các trường đại học thực hiện quyền tự chủ, giám sát và chịu trách nhiệm giải trình trước nhà nước và các bên liên quan. Trên thực tế, hoạt động của BGH nhà trường đã đạt được nhiều kết quả tốt, song vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc cần sớm tháo gỡ, trong đó nổi bật là công tác chỉ đạo, điều hành, trách nhiệm hành chính giữa cấp ủy, BGH nhà trường. , và hội đồng quản trị cần có khung pháp lý rõ ràng, tránh chồng chéo và tạo ra những xung đột không đáng có.

Các đại biểu khẳng định, tự chủ đại học và trách nhiệm giải trình là hai mặt không thể tách rời, thiếu trách nhiệm giải trình dễ biến cơ chế tự chủ thành tự chủ. Đại diện lưu ý rằng có hai công cụ quan trọng để giải trình: kiểm định chất lượng giáo dục và thông tin công khai, minh bạch về hoạt động của trường đại học. Các đại biểu nhấn mạnh, tự chủ đại học là vấn đề liên ngành, liên sở, đồng thời đề nghị Chính phủ xem xét thành lập ủy ban hoặc ủy ban tự chủ đại học quốc gia để tạo đột phá trong tự chủ đại học. Giải quyết các vấn đề, khơi dậy động lực và giúp trường đại học trở nên tự chủ về cơ bản.