Bộ Giáo dục dự kiến ​​tổ chức cuộc họp chuẩn bị cho việc thực hiện tự chủ tro ng các trường cao đẳng, đại học

Sáng 1/6, tại phiên thảo luận kỳ họp thứ ba, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 15, Đại biểu Quốc hội Vương Quốc Thành (đoàn Quảng Nam) bày tỏ băn khoăn về những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ. Theo thời gian, quyền tự chủ của trường đại học đã bị bãi bỏ.

Để làm rõ những nội dung đại biểu Quốc hội Vương Quốc Hưng và một số đại biểu quan tâm, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã giải trình sự việc trước Quốc hội vào chiều qua.

Theo đó, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, vấn đề tự chủ đại học căn cứ vào Nghị quyết số 29-NQ / TW và việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục nhằm thực hiện chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Tự chủ đại học đã mang lại nhiều cơ hội và điều kiện phát triển cho trường, được các cơ sở giáo dục đại học và xã hội đánh giá cao.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn. (Ảnh: TTXVN).

Bộ trưởng cho biết: “Trong quá trình thực hiện cơ chế tự chủ, các trường đại học đã có nhiều diện mạo mới và bước phát triển mới, chỉ số xếp hạng giáo dục của Việt Nam tăng trưởng nhanh so với thế giới. các quốc gia hàng đầu về giáo dục. Xếp hạng 59, bao gồm sự đóng góp của Chỉ số Phát triển vào Xếp hạng Đại học. Mở ra nhiều nghề nghiệp mới, tăng cơ hội học tập và tìm hiểu tốt cho người học, đồng thời đặt ra các Chỉ số Đại học.

Điều này cho thấy việc thực hiện chủ trương tự chủ đại học là đúng đắn và hết sức cần thiết, sẽ góp phần đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục và đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao.

Về việc triển khai, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, trong số các nội dung liên quan đến tự chủ đại học, nội dung được quan tâm nhiều là việc thành lập và hoạt động của hội đồng đại học.

“Cho đến nay, trong hệ thống trường đại học do Bộ GD-ĐT quản lý, 35/35 trường đã thành lập hội đồng trường và bắt đầu hoạt động. Hiện trong số gần 200 trường cấp bộ và địa phương vẫn còn 13 cơ sở đào tạo đại học. chưa thành lập hội đồng trường. Ủy ban. Bộ GD-ĐT đang đôn đốc các bộ, ngành tiếp tục chỉ đạo giải quyết vấn đề “, vị chỉ huy sở này cho biết thêm.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, trong quá trình thực hiện tự chủ đại học cũng có một số vấn đề liên quan đến hoạt động của Hội đồng đại học, trong đó có vấn đề liên quan đến trách nhiệm của hiệu trưởng trường đại học, sự phối hợp hoạt động giữa các trường. Hội đồng, Chủ tịch Hội đồng, Hội đồng quản trị; giải quyết các vấn đề liên quan đến hoạt động của Hội đồng quản trị và Hội đồng quản trị; một số nhiệm vụ về tổ chức cán bộ, luân chuyển cán bộ …

Hiện Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Nội vụ đang tham mưu cho Chính phủ về việc sửa đổi Nghị định số 99/2019 / NĐ-CP, trong đó quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều khoản, Bộ trưởng cho biết. . Bổ sung một số điều trong Luật Giáo dục đại học, kịp thời tháo gỡ vướng mắc về tổ chức, thúc đẩy hoạt động tự chủ của các trường cao đẳng, đại học.

Có ý kiến ​​cho rằng, nhiều đại biểu Quốc hội cũng quan tâm đến việc “đạt được mức độ tự chủ cao của trường đại học thường gắn với trách nhiệm giải trình, tăng cường kiểm soát, thanh tra và kiểm định chất lượng” … Về việc này, Bộ GD-ĐT đã xúc tiến và 7 trung tâm kiểm định trên cả nước hiện đã được công nhận Có 174/241 trường (trên 70%) trường chưa được kiểm định trên toàn quốc, một số trường đạt chứng chỉ quốc tế, các trường thực hiện trách nhiệm giải trình “ba công khai” và các hoạt động thông tin liên quan đến nhà trường . Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đang tăng cường kiểm tra, giám sát để các trường thực hiện tốt nhất trách nhiệm của mình.

Để thực hiện tốt hơn quyền tự chủ đại học trong thời gian tới, dự kiến ​​Bộ Giáo dục sẽ họp sơ kết việc thực hiện tự chủ đại học trên cơ sở đánh giá, tổng kết và đưa ra các kiến ​​nghị với Chính phủ và Quốc hội. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học trong thời gian sớm nhất.