Khái niệm, đặc điểm, phân loại cơ quan hành chính nhà nước

5
/
5
(
1
bầu chọn
)

Cơ quan hành chính nhà nước là cơ quan quản lí chung hay từng lĩnh vực công tác, có nhiệm vụ thực thi pháp luật và chỉ đạo việc thực hiện các chính sách, kế hoạch của Nhà nước. Bài viết phân tích quy định về cơ quan hành chính và hệ thống luật hành chính tại nước ta.

Cơ quan hành chính nhà nước

Khái niệm cơ quan hành chính nhà nước

Cơ quan hành chính nhà nước là Cơ quan quản trị chung hay từng nghành nghề dịch vụ công tác làm việc, có trách nhiệm thực thi pháp lý và chỉ huy việc triển khai những chủ trương, kế hoạch của nhà nước .
Ở Nước Ta, cơ quan hành chính nhà nước được hình thành từ những cơ quan quyền lực nhà nước cùng cấp, nhà nước là cơ quan hành chính nhà nước cao nhất và là cơ quan chấp hành của Quốc hội, nhà nước do Quốc hội xây dựng, Ủy ban nhân dân là cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương và là cơ quan chấp hành của Hội đồng nhân dân, do Hội đồng nhân dân và cơ quan cùng cấp bầu và không bổ nhiệm. nhà nước và Ủy ban nhân dân những cấp hợp thành mạng lưới hệ thống cơ quan hành chính nhà nước .

Mọi vướng mắc trong lĩnh vực pháp luật hành chính đều có thể được hỗ trợ bởi đội ngũ luật sư và chuyên viên pháp lý chất lượng. Để tìm hiểu chi tiết, vui lòng truy cập Tổng đài tư vấn pháp luật hành chính

Đặc điểm cơ quan hành chính nhà nước

( i ) Tập hợp những con người có tính độc lập tương đối về cơ cấu-tổ chức .
( ii ) Chịu sự giám sát chỉ huy của những cơ quan quyền lực tương ứng .
( iii ) Thực hiện những hoạt động giải trí mang tính dưới luật – hoạt động giải trí triển khai trên cơ sở và để thi hành luật .
( iv ) Thẩm quyền chỉ số lượng giới hạn trong khoanh vùng phạm vi hoạt động giải trí chấp hành và quản lý và điều hành .
( v ) Tất cả những cơ quan có mối quan hệ ngặt nghèo ( thường trực trên – dưới, ngang – trái ) có TT chỉ huy là nhà nước .

Xem thêm: Cơ quan hành chính nhà nước là gì?

Hệ thống cơ quan hành chính Nhà nước

Hệ thống ở Trung ương

( i ) nhà nước, Thủ tướng nhà nước .
( ii ) Bộ, những cơ quan ngang Bộ và những cơ quan khác thường trực nhà nước .

Hệ thống ở địa phương

( i ) Ủy Ban Nhân Dân những cấp, quản trị Ủy Ban Nhân Dân .
( ii ) Các cơ quan trình độ của Ủy Ban Nhân Dân ( Sở, phòng … ) .
( iii ) Ban chỉ huy những xí nghiệp sản xuất, cơ quan, tổ chức triển khai, đơn vị chức năng sự nghiệp của nhà nước .

Phân loại cơ quan hành chính nhà nước

Các cơ quan hành chính nhà nước hoàn toàn có thể được phân loại theo nhiều cách khác nhau .

Theo cơ sở pháp lý của việc thành lập

Các cơ quan hành chính mà việc xây dựng nó được hiến pháp pháp luật ( cơ quan hiến định ) :
( i ) nhà nước .
( ii ) Uỷ ban nhân dân những địa phương .
( iii ) Các cơ quan hành chính Nhà nước được xây dựng trên cơ sở những luật đạo những văn bản dưới luật :

  • Các bộ, cơ quan ngang bộ .
  • Các tổng cục, cục, vụ, những sở, ban thuộc những cơ quan hiến định .
  • Các đơn vị chức năng hành chính sự nghiệp cơ sở trong những nghành văn hoá y tế giáo dục quốc phòng trật tự trị an …

Xem thêm:  Những vấn đề lý luận về cơ quan hành chính nhà nước

Căn cứ vào địa giới hoạt động

( i ) Các cơ quan hành chính nhà nước TW : gồm chính phủ nước nhà, những bộ, những cơ quan ngang bộ quản trị nhà nước về ngành hay nghành công tác làm việc. Hoạt động quản trị của những cơ quan này bao trùm trong khoanh vùng phạm vi toàn nước .
( ii ) Các cơ quan hành chính nhà nước địa phương gồm uỷ ban nhân dân, những sở, phòng, ban thuộc uỷ ban nhân dân hoạt động giải trí quản trị trong khoanh vùng phạm vi lãnh thổ địa phương .

Căn cứ theo phạm vi thẩm quyền

( i ) Cơ quan có thẩm quyền chung : gồm cơ quan chính phủ và uỷ ban nhân những cấp. Những cơ quan này, theo lao lý của hiến pháp, có thẩm quyền xử lý mọi yếu tố thuộc những ngành, những nghành nghề dịch vụ khác nhau trên toàn nước hoặc trên từng địa phương .
( ii ) Cơ quan có thẩm quyền riêng : gồm những bộ, cơ quan ngang bộ, là những cơ quan quản trị theo ngành hoặc theo công dụng, trực tiếp quản trị một ngành, một nghành hoặc một số ít nghành trên khoanh vùng phạm vi cả nước .

Căn cứ theo chế độ lãnh đạo cơ quan hành chính nhà nước gồm:

( i ) Các cơ quan được tổ chức triển khai và hoạt động giải trí theo chính sách chỉ huy tập thể .
( ii ) Các cơ quan được tổ chức triển khai và hoạt động giải trí theo chính sách chỉ huy một thủ trưởng .

Tìm hiểu các vấn đề liên quan tại Luật hành chính – Tư vấn và giải pháp

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

  1. Bài viết trong nghành trên được luật sư, chuyên viên của Công ty Luật TNHH Everest triển khai ; nhằm mục đích mục tiêu nghiên cứu và điều tra khoa học hoặc thông dụng kỹ năng và kiến thức pháp lý ; trọn vẹn không nhằm mục đích mục tiêu thương mại .
  2. Bài viết có sử dụng kiến thức ý kiến của chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo; bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết

  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: [email protected].