Bản tin Giáo dục Đặc biệt 3.6: Bất ngờ về điểm ưu tiên xét tuyển đại học

Ngày mai (3.6) Bản tin đặc biệt về giáo dục của Báo Thanh niên cũng nêu vấn đề tuyển sinh sau đại học, nếu chỉ xét tuyển điểm đại học mà không thi đầu vào có dẫn đến chất lượng tuyển sinh kém?

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Hòn ngọc chiến thắng

Nhược điểm của ứng viên thuộc lĩnh vực không ưu tiên

Bộ GD-ĐT cho biết, phân tích điểm thi và điểm tuyển sinh những năm gần đây cho thấy, phương thức cộng điểm ưu tiên hiện nay còn nhiều bất hợp lý. Ví dụ, khu vực ưu tiên chiếm đa số, và khu vực không ưu tiên (KV3) là thiểu số.

Ngoài ra, theo Bộ GD-ĐT, nếu chỉ tính điểm thi thì điểm của thí sinh các vùng chênh lệch nhau khá nhiều, nhưng nếu tính theo điểm xét tuyển (đã cộng điểm ưu tiên khu vực) thì số của thí sinh ở các vùng miền khác nhau về phổ điểm có sự chênh lệch khá lớn. Nhận điểm ưu tiên cao hơn. Điểm càng cao, chênh lệch càng lớn. Qua đó có thể thấy, với cách tính điểm ưu tiên như hiện nay, thí sinh KV3 quả thực đang gặp bất lợi.

Ngoài ra, một thống kê quan trọng khác là, sau một năm, những thí sinh có điểm thi thấp hơn nhưng điểm xét tuyển cao hơn do cộng điểm ưu tiên của huyện vẫn có điểm học tập vào đại học thấp hơn điểm thi. Thậm chí, nếu điểm xét tuyển thấp hơn thì lại cao hơn vì không được cộng điểm ưu tiên.

\N

Nhiều dữ liệu quan trọng và đáng ngạc nhiên khác về việc tăng ưu tiên của các quận trong xét tuyển sẽ tiếp tục được đề cập trong bản tin giáo dục đặc biệt của báo in năm mới ngày mai (3.6).

Điểm thi tốt nghiệp THPT là một trong những phương thức xét tuyển đại học.

Đăng ký học thạc sĩ có đáng lo không?

“Quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ sau đại học” số 23 của Bộ GD & ĐT có nhiều hướng mở. Ngoài việc không giới hạn số lượng sinh viên mỗi năm, quy định này còn cho phép các trường “cởi mở” nhất trong cách thức tuyển sinh. Cụ thể, các trường có thể đăng ký thi tuyển hoặc xét tuyển đầu vào, hoặc kết hợp cả hai. Các trường thậm chí có thể tổ chức xét tuyển trực tuyến nếu đáp ứng các điều kiện đảm bảo chất lượng.

Các trường nhìn nhận sự thay đổi này như thế nào? Chất lượng đầu vào có suy giảm không? Những ý kiến ​​này sẽ có trong bản tin giáo dục đặc biệt trên báo in ngày mai (3.6).

tin tức liên quan