Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn giải trình sách giáo khoa trước Quốc hội, tăng học phí

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT lý giải về giá sách giáo khoa và học phí tăng. (Nguồn: TT)

Giới thiệu về sách giáo khoa

Về giá sách giáo khoa, Bộ trưởng cho biết ngày 28/11/2014, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 88 về đổi mới chương trình sách giáo khoa, giáo dục phổ thông nhằm xã hội hóa việc biên soạn sách giáo khoa.

Về giá sách giáo khoa, Bộ trưởng Tôn cho biết, Nghị quyết số 88 của Quốc hội về phương án đổi mới sách giáo khoa trong nhà trường phổ thông yêu cầu phải biên soạn sách giáo khoa theo hướng xã hội hóa. Doanh nghiệp nên kê khai giá với Bộ Tài chính trước khi công bố.

“Để học sinh luôn được mua sách giáo khoa với giá rẻ nhất, Bộ Giáo dục đã tăng cường chỉ đạo chuyên môn từ cả góc độ quản lý và chuyên môn, yêu cầu các nhà xuất bản phát hành sách để sách có thể tái sử dụng nhiều lần. , GDTX 2018 Bộ sách mới sắp xuất bản theo kế hoạch đã làm được chính xác điều đó.

Ngoài ra, cấu trúc và nội dung của sách giáo khoa phải phù hợp với tiêu chuẩn sách giáo khoa trong lần xuất bản. Trong quá trình duyệt sách, hội đồng xét duyệt đã yêu cầu nhóm tác giả điều chỉnh những đoạn quá dài và lạm dụng. Hiện đang chỉ đạo ban hành thông tư quy định tiêu chuẩn, quy chuẩn cụ thể đối với sách giáo khoa để quy định một cách cụ thể và hiệu quả hơn ”, Bộ trưởng Tôn nói.

Bộ trưởng cũng cho biết, theo Thông tư 33, Thông tư 05 sửa đổi một số nội dung, trong đó cũng quy định cấu trúc, nội dung sách giáo khoa phải phù hợp với tiêu chuẩn sách giáo khoa xuất bản. Trong quá trình duyệt sách, hội đồng xét duyệt đã yêu cầu nhóm tác giả chỉnh sửa những phần quá dài, lạm dụng hình ảnh, v.v.

Hiện nay, Bộ GD & ĐT đang hướng dẫn xây dựng thông tư quy định các tiêu chuẩn, quy chuẩn cụ thể đối với sách giáo khoa để quy định một cách cụ thể và hiệu quả hơn.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng cho biết, Bộ Giáo dục đã nhiều lần có văn bản chỉ đạo các NXB giáo dục tiết kiệm, giảm đến mức tối đa các chi phí trung gian, nhằm giảm chi phí hành chính, chi phí bán hàng và các chi phí khác để đảm bảo giá thành ở mức thấp nhất. sách giáo khoa.

Bộ Giáo dục đã chỉ đạo các nhà xuất bản thực hiện đồng thời và hiệu quả các giải pháp cung cấp sách giáo khoa cho học sinh được hưởng chính sách xã hội, học sinh ở các vùng khác nhau; hướng dẫn các nhà xuất bản giáo dục cung cấp bản PDF miễn phí sách để học sinh có thể truy cập ngay từ khi được phát hành.

Bộ trưởng cho biết thêm, đối với nhà xuất bản giáo dục doanh nghiệp nhà nước do Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý, Bộ Giáo dục đã chỉ đạo nhà xuất bản tăng cường ứng dụng tin học hóa, mở rộng kênh phân phối, giảm chi phí phát hành, thúc đẩy tái cơ cấu. Theo hướng tinh gọn trang thiết bị và nhân sự, NXB hạn chế tối đa các khâu trung gian.

Một giải pháp quan trọng và cơ bản được Kho bạc đề xuất là đã ra thông báo chính thức cho Kho bạc để báo cáo chính phủ và Quốc hội bổ sung sách giáo khoa vào danh mục hàng hoá mà Kho bạc xác định. Quốc gia. Giá. Đây là đề xuất của Bộ Giáo dục trong một thông báo chính thức ngày 22 tháng 9 năm 2021 và có chính sách trợ giá. Hiện Bộ GD-ĐT tiếp tục kiên quyết đối với đề xuất này ”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói.

Thiết lập mức học phí

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết việc tăng học phí theo Nghị định số 81 sẽ có hiệu lực từ tháng 10/2021, nhưng chủ yếu áp dụng cho năm học 2022-2023. Nghị định số 81 quy định mức học phí theo vùng, có giới hạn trên, giới hạn dưới và lộ trình, từng vùng quy định mức học phí tùy theo tình hình thực tế, có vùng miễn hoàn toàn học phí như Hải Phòng.

Đối với các trường đại học, cũng theo Nghị định số 81, không thu học phí vượt định mức Nghị định nếu trường tự túc một phần hoặc tự túc một phần chi thường xuyên và tự trang trải chi đầu tư.

Trường đạt chuẩn quốc gia và quốc tế được xác định bằng tính toán của trường ở cấp độ kinh tế – kỹ thuật, đó là quyền tự chủ của trường.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh và tình hình kinh tế – xã hội, từ năm 2021, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã nhiều lần có thông báo về việc ổn định tình hình đến các bộ, chi cục, địa phương và trường học.

Mới đây, Bộ Giáo dục tiếp tục có thông báo nhắc nhở các đơn vị hướng dẫn làm tốt công tác giáo dục và đào tạo, căn cứ vào tình hình thực tế, quan tâm đề xuất các địa điểm, đơn vị, xây dựng lộ trình tăng học phí hợp lý, và chia sẻ những khó khăn với phụ huynh và học sinh. , có lợi cho việc bình ổn giá, và thực hiện các chính sách như miễn, giảm, hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh vùng khó, vùng sâu.

Tự chủ đại học còn một số vướng mắc

Về vấn đề tự chủ đại học, Bộ trưởng cho biết thời gian qua đã có nhiều diện mạo mới, bước phát triển mới trong các trường đại học. Chỉ số xếp hạng giáo dục của Việt Nam tăng trưởng nhanh so với thế giới. Cụ thể, theo một công bố mới, giáo dục Việt Nam đứng thứ 59 trong số các quốc gia trên thế giới, trong đó có sự đóng góp của chỉ số phát triển vào bảng xếp hạng đại học.

Bộ trưởng khẳng định, điều này cho thấy chủ trương thực hiện tự chủ đại học là đúng đắn và rất cần thiết, góp phần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo nước nhà, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao.

Về việc triển khai, Bộ trưởng cho biết trong số các nội dung liên quan đến tự chủ đại học, nội dung được quan tâm hơn cả là việc thành lập và hoạt động của hội đồng trường. Cho đến nay, trong hệ thống trường đại học do Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý, đã có 35/35 trường thành lập hội đồng trường và bắt đầu đi vào hoạt động. Hiện nay, trong số gần 200 bộ, ngành, trường học ở địa phương vẫn còn 13 cơ sở GDTX chưa thành lập cấp ủy. Bộ GD-ĐT đang đôn đốc các bộ, ngành tiếp tục chỉ đạo công tác này.

Trong quá trình thực hiện tự chủ đại học vẫn còn một số vướng mắc liên quan đến hoạt động của hội đồng trường, trong đó có trách nhiệm của hiệu trưởng, sự phối hợp giữa hội đồng trường với hoạt động của hội đồng trường. Hội đồng quản trị, Ban Tổng giám đốc; giải quyết các vấn đề liên quan đến hoạt động của Hội đồng quản trị, Hội đồng quản trị; một số nhiệm vụ về tổ chức cán bộ và luân chuyển cán bộ.

Trường Quốc tế ISHCMC-AA Ứng phó với Bạo lực Học đường

Liên quan đến vụ bạo hành tại trường học, Trường Quốc tế ISHCMC-AA cho biết trong một thông cáo phát đi vào chiều 31/5 rằng …

Bạo lực trường quốc tế: Thủ phạm gây phẫn nộ?

Trước những ồn ào xung quanh vấn đề bạo lực ở trường quốc tế, PGS.TS Trần Thành Nam, Trưởng khoa Khoa học Giáo dục …