Cạo lông vùng kín nữ có ảnh hưởng gì không? • Hello Bacsi

Lông mu, hay còn gọi là lớp lông vùng kín có nhiều tác dụng trong việc bảo vệ sức khỏe vùng kín. Việc cạo mất đi phần lông này có thể khiến bạn đối mặt với một số vấn đề như viêm sưng hoặc nhiễm trùng. Nếu bạn đang thắc mắc cạo lông vùng kín nữ có ảnh hưởng gì không, hãy cùng tìm hiểu cụ thể!

Cạo lông vùng kín nữ có ảnh hưởng gì không?

Trừ khi có lý do y tế hoặc vệ sinh được bác sĩ chỉ định, nếu thường xuyên cạo lông “cô bé”, bạn có thể gặp những rủi ro sau đây:

  • Kích ứng da ở bộ phận sinh dục do dùng kem cạo hoặc tẩy lông gây bỏng hoặc ngứa
  • Bị xước hoặc rách da vùng kín khi dùng dao cạo. Điều này làm tăng nguy cơ mắc bệnh hoặc lây truyền các bệnh nhiễm trùng do virus như herpes simplex, HPV.
  • Viêm lỗ chân lông ở vùng kín do lông mới mọc ra dày, cứng hơn và có thể mọc ngược.
  • Tăng nguy cơ nhiễm khuẩn âm đạo.

Mặc dù vậy, trong một số trường hợp nhất định, bạn sẽ thắc mắc có nên cạo lông vùng kín nữ không? Khi đó, bạn có thể trao đổi với chuyên gia sức khỏe hoặc bác sĩ để củng cố quyết định của mình. Bác sĩ có thể khuyến khích bạn cạo lông vùng kín trong những trường hợp sau:

  • Chuẩn bị sinh con
  • Trước khi thực hiện các ca phẫu thuật liên quan đến các vấn đề phụ khoa như u nang buồng trứng, u xơ tử cung.
  • Lông mọc quá dày và rậm, gây cản trở trong việc vệ sinh thường ngày.

Ngoài những trường hợp trên, bạn không nên tùy tiện cạo hoặc tẩy lông vùng kín. Để hiểu vì sao, bạn hãy tiếp tục tìm hiểu tác dụng của lông vùng kín sau đây!

Lông vùng kín có tác dụng gì?

1. Lông vùng kín bảo vệ “cô bé” của bạn

Cạo lông vùng kín nữ có ảnh hưởng gì không

Nhiệm vụ chính của lông mu là bảo vệ và che chở “cô bé” của bạn tránh khỏi các tổn thương do vi khuẩn và mầm bệnh gây ra. Chính xác hơn, lớp lông mu ở vùng sinh dục nữ đóng vai trò như màng chắn ngăn ngừa sự xâm nhập của các “vị khách không mời” như vi khuẩn, virus, nấm… Những mầm bệnh này sẽ khiến bạn có nguy cơ cao mắc một số dạng nhiễm trùng, như nấm âm đạo hoặc nhiễm khuẩn âm đạo.

Bạn cần nhớ rằng việc cạo lông vùng kín không giúp cho khu vực này sạch sẽ hơn mà chỉ làm tăng cơ hội xâm nhập cho các tác nhân gây hại từ bên ngoài. Thay vì cạo lông mu, bạn có thể giữ gìn vệ sinh vùng kín bằng cách rửa vùng kín với nước sạch và xà phòng dịu nhẹ hằng ngày. Lưu ý là chỉ nên rửa vùng kín nhẹ nhàng và không thụt rửa âm đạo nhé.