Thủ tướng yêu cầu các bộ xây dựng văn hóa học đường

Nội dung chỉ thị nhấn mạnh văn hóa học đường là môi trường quan trọng để tu dưỡng nhân cách, hun đúc thế hệ trẻ thành những con người phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất và sắc đẹp, có lòng yêu nước, tinh thần, tự hào, tự tôn dân tộc, tinh thần trách nhiệm. . Đối với đất nước, với cộng đồng, với gia đình và với bản thân tôi.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các đoàn thể, tổ chức chính trị – xã hội chung sức xây dựng văn hóa dân tộc với nhiệm vụ cụ thể là xuất phát điểm. Hóa học Đường.

Cụ thể, Bộ GD & ĐT tiếp tục tập trung thực hiện có hiệu quả các kế hoạch, đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt về xây dựng văn hóa trong trường học, tăng cường giáo dục, rèn luyện kỹ năng sống với lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, khơi dậy khát vọng vươn lên. cống hiến và cải tiến. Cung cấp cho học sinh sức khỏe học đường và xây dựng xã hội học tập.

Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về văn hóa, giáo dục học đường bảo đảm bám sát chỉ đạo của Kế hoạch giáo dục phổ thông năm 2018, trong đó tập trung hoàn thiện các quy định về quy tắc ứng xử đối với các cơ sở giáo dục, nghề nghiệp. tiêu chuẩn đối với giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục; nội quy nhà trường, Quy định đánh giá hạnh kiểm, kết quả học tập và rèn luyện của học sinh (HS); nghiên cứu, rà soát, sửa đổi hoặc bãi bỏ các quy định mang tính hình thức, cứng nhắc, không khơi dậy được tính chủ động sáng tạo trong các cơ sở giáo dục các cấp , các quy định, quy chuẩn, tiêu chuẩn không phù hợp với thực tiễn, dẫn đến bệnh thành tích trong giáo dục.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương sử dụng hiệu quả các thiết chế văn hóa cơ sở, thiết lập cơ chế ưu tiên khi học sinh được vui chơi, tham quan các công trình văn hóa. sân công cộng; tăng cường tuyên truyền giáo dục văn hóa, lối sống trong gia đình, tăng cường trách nhiệm giáo dục đạo đức, lối sống cho con cháu của cha mẹ, ông bà.

Bộ LĐ-TB & XH tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ trẻ em; tổ chức các giải pháp, củng cố văn hóa học đường, bảo đảm môi trường thân thiện, không bạo lực trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp …

Bộ Công an phối hợp chặt chẽ với Vụ Giáo dục để phòng ngừa, xử lý tội phạm, tội phạm nảy sinh từ bạo lực học đường và các hành vi phạm tội khác liên quan đến học sinh, sinh viên.

Bộ Nội chính phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch giáo dục chính trị và việc làm cho học sinh, sinh viên và được xây dựng theo hướng chuẩn hóa, đủ số lượng, cơ cấu hợp lý, đáp ứng yêu cầu. …

Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo các cấp các ngành phối hợp chặt chẽ, làm tốt công tác xây dựng văn hoá học đường do Sở mình quản lý. Bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện và phòng, chống bạo lực học đường; xây dựng văn hóa học đường là hoạt động thường xuyên, liên tục.