Giáo dục đại học phải đổi mới và sáng tạo

Sáng 3/6, Bí thư Ban Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Bộ trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Ngãi cùng đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương đã đến thăm Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh và tiến hành sự hợp tác.

Hỗ trợ sinh viên, thúc đẩy tinh thần kinh doanh

Báo cáo với đoàn, Phó Giáo sư Wu Haiquan, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc ĐHQG TP.HCM cho biết, trong hai năm qua, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt của đời sống xã hội. lĩnh vực giáo dục. Để hỗ trợ sinh viên, ĐHQG TP.HCM đã triển khai một số chương trình học bổng trong thời gian qua, dành cho sinh viên và thực tập sinh chương trình cho vay ưu đãi lãi suất 0%. Kết quả là 2.500 sinh viên được hưởng lợi từ chính sách này.

Tuy nhiên, có tới 60% sinh viên hiện đang gặp khó khăn về học phí do gia đình mất một phần thu nhập. Đồng thời, với mức chi ngân sách giáo dục đại học thấp, các trường đại học phải được tự chủ và tăng học phí. Về quan điểm này, ĐHQG TP.HCM kiến ​​nghị Ban Tuyên giáo Trung ương ủng hộ chủ trương, đồng thời kiến ​​nghị Chính phủ tiếp tục nghiên cứu, sửa đổi chính sách cho vay theo hướng mở rộng đối tượng được hưởng chính sách tín dụng. Lãi suất vay cao hơn, thời hạn vay dài hơn, sinh hoạt phí đảm bảo ở mức trung bình xã hội, đủ tiền đóng học phí.

Cùng với chính sách hỗ trợ học phí, PGS.TS Wu Haiquan cho biết, trong suốt quá trình phát triển, ĐHQG TP.HCM và ĐHQG Hà Nội luôn giữ vững vị trí cao trong các bảng xếp hạng đại học nổi tiếng thế giới. Đây là chỉ tiêu quan trọng để nâng cao chất lượng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực quốc gia, phát triển đổi mới sáng tạo, là cơ sở quan trọng để thu hút đầu tư nước ngoài. Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 13 cũng chỉ rõ: “Chúng ta phải thiết lập cơ chế hỗ trợ để xây dựng một số trường đại học lớn, đại học sư phạm thành những trung tâm đào tạo nổi tiếng trong khu vực và thậm chí trên thế giới. “Ủng hộ chủ trương mô hình của hai trường, sớm ban hành văn bản hướng dẫn để hai trường ưu tiên đầu tư và được chấp thuận. Có quyền tự chủ cao và có cơ chế đặc thù để hoàn thành các nhiệm vụ chiến lược quốc gia và phát triển vùng.

Tại buổi làm việc, một số cán bộ, giảng viên cũng đã đưa ra các đề xuất về thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và tự chủ tài chính của ĐHQG TP.HCM. Ông Phan Thanh Bình, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, nguyên Giám đốc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, đẩy mạnh tự chủ đại học là điều kiện cần để tạo ra những thay đổi lớn. Hệ thống giáo dục đại học Việt Nam.

Bí thư Ban Bí thư Trung ương Đảng, Bộ trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Ý (bìa trái) gặp lãnh đạo Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia TP.HCM. Ảnh: TTXVN

Đào tạo nguồn nhân lực lãnh đạo

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa nhận xét ĐHQG-HCM đã có nhiều tiến bộ trong phát biểu kết luận tại hội nghị, khẳng định vị thế là một trung tâm đại học hàng đầu cả nước, với nhiều trường thành viên truyền thống, có trình độ đào tạo và nghiên cứu khoa học cao. Tuy nhiên, ĐHQG-HCM cần phát triển hơn nữa, xứng tầm khu vực và quốc tế, đáp ứng yêu cầu mới, nhất là về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, xây dựng tri thức, trí tuệ, chuyên môn cao cho công dân kỷ nguyên mới.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa ghi nhận ý kiến ​​của lãnh đạo ĐHQG-HCM, đồng thời đề nghị ĐHQG-HCM quan tâm thực hiện vấn đề đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; tiếp tục đổi mới, tập trung mọi nguồn lực để nâng cao trình độ chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học …; nghiên cứu, xây dựng cơ chế, chính sách để tiếp tục thu hút đội ngũ cán bộ ưu tú, kể cả giảng viên, sinh viên đến học tập, nghiên cứu.

Người phụ trách Ban Tuyên giáo Trung ương cho rằng, nguồn nhân lực ngày nay cần có tri thức và phẩm chất, không chỉ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phục vụ môi trường kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa mà còn phải thích ứng với nhu cầu của thế giới. , đó là nhu cầu hội nhập sâu rộng vào cộng đồng quốc tế. Ở bậc đại học, để có được những nhân tài chất lượng cao đáp ứng được nhu cầu hiện nay, cần phải bồi dưỡng đội ngũ “vừa hồng, vừa chuyên”, có kiến ​​thức, chuyên môn sâu, khơi dậy lòng yêu nước, tự hào dân tộc, ý chí tự lực tự cường. Vì vậy, ĐHQG TP.HCM và các đơn vị thành viên đang tích cực tham gia vào việc dẫn dắt, đào tạo nguồn nhân lực theo hướng này.

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa cũng đề nghị, ĐHQG TP.HCM cần tập trung đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo, phải đột phá về nội dung, gắn với thực hiện giáo dục – đào tạo; phải gắn với chuyển giao và ứng dụng công nghệ; có cơ chế hỗ trợ hoạt động nghiên cứu và phát triển khoa học. .

Công nghệ là quốc sách hàng đầu

Liên hiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị Khoa học và Công nghệ về “Phát triển công nghệ theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa theo nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” do Ban Tuyên giáo TP. Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Bộ trưởng Nguyễn Trọng Ngụ khẳng định, khoa học và công nghệ có vai trò đặc biệt quan trọng đối với Việt Nam. Quá trình xây dựng và phát triển của đất nước. Đảng và nhà nước ta luôn coi khoa học và công nghệ là quốc sách cao nhất, là động lực quan trọng để phát triển lực lượng sản xuất hiện đại, đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Nguyễn Trọng Ng cho rằng, nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng Cộng sản Trung Quốc nêu rõ: tiếp tục coi khoa học và công nghệ là quốc sách cao nhất và là động lực quan trọng để phát triển lực lượng sản xuất hiện đại. Trên cơ sở này, cần phát triển hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo …

Whelan – B.T.Q