Học toán Soroban tại nhà không khó với 6 bước cực đơn giản

Trí não và Nhận thức – 03/06/2020Những phương pháp học toán tư duy như Soroban đang ngày càng được nhiều cha mẹ chăm sóc. Hãy cùng khám phá cách học toán Soroban tại nhà cùng bé nhé .

Toán học là một bộ môn quan trọng đối với sự phát triển tư duy của trẻ nhỏ. Đặc biệt trong 6 năm đầu đời, nếu bố mẹ cho bé tiếp xúc với một số chương trình toán tư duy như Soroban, khả năng tư duy và tính nhẩm của bé phát triển vượt bậc. Vậy làm thế nào để giúp bé làm quen và học toán Soroban tại nhà?

Phương pháp học toán Soroban là gì?

Toán tư duy Soroban là một phương pháp học tính nhẩm nhanh dựa trên bàn tính Soroban bắt nguồn từ Nhật Bản. Thông qua phương pháp này, bé không chỉ phát huy khả năng tính nhẩm mà còn có cơ hội rèn luyện não bộ. Ở Nhật Bản, Soroban không chỉ là phương pháp học mà còn trở thành giải đấu dành cho các em nhỏ. Nhiều kỷ lục đã được thiết lập khi mà có những em nhỏ có thể giải được các phép tính có kết quả lên đến 15 chữ số chỉ trong vòng vài giây nhờ vào cách học toán Soroban.

Em bé cầm bàn tính Soroban

Giới thiệu về bàn tính Soroban

Bàn tính Soroban là một công cụ không hề thiếu so với chiêu thức tính nhẩm này. Soroban là loại bàn tính cổ xưa, thường được làm từ gỗ và hoàn toàn có thể dùng để triển khai những phép tính đơn thuần như công, trừ, nhân, chia. Trên quốc tế có 3 loại bàn tính chính thuộc 3 vương quốc : Nhật Bản, Trung Quốc và Nga .

Bán tính Soroban

Cấu tạo của bàn tính soroban:

Tùy thuộc vào mỗi vương quốc mà cấu trúc bàn tính Soroban có nhiều biến thể khác nhau. Tuy nhiên, loại bàn thông dụng nhất thường được dùng lúc bấy giờ là loại làm bằng gỗ cứng và nhiều kích cỡ khác nhau nhờ vào vào số lượng cần đo lường và thống kê. Bên cạnh bàn tính gỗ, những loại bàn tính Soroban làm từ nhựa cũng đang ngày càng trở nên phổ cập vì tính bền và đẹp, tương thích với trẻ nhỏ .

>>> Tìm hiểu thêm: 9 phương pháp dạy bé học toán mẫu giáo cực đơn giản và thú vị

Bàn tính Soroban thường gồm có một khung gỗ hoặc nhựa bao quanh, một thanh ngang ở giữa để chia bàn tính thành hai phần được gọi là ngăn trên và ngăn dưới. Ngăn dưới gồm 4 hạt đơn vị chức năng trong khi ngăn trên gồm 1 hạt đơn vị chức năng có giá trị bằng 5 hạt ở ngăn dưới với cột tương ứng. Tính từ trái sang phải, những hạt đơn vị chức năng tính có giá trị tăng dần theo từng dòng mở màn từ đơn vị chức năng, chục, trăm, nghìn, ..

Học toán Soroban có tốt không?

Ngoài việc giúp bé yêu dấu môn toán và nâng cao năng lực tính nhẩm, toán Soroban còn mang lại rất nhiều quyền lợi so với sự tăng trưởng sức khỏe thể chất và niềm tin của bé như :

    • Nâng cao khả năng chịu đựng áp lực và stress cho bé.

    • Thúc đẩy sự tự tin và lòng tự trọng của bé .
    • Phát triển kiến thức và kỹ năng xử lý yếu tố .
    • Tạo tiền đề vững chãi cho việc học toán của bé sau này .
    • Phát triển năng lực ghi nhớ bằng hình ảnh của bé .
    • Cải thiện trí mưu trí của trẻ nhỏ .

6 bước làm quen giúp bé học toán Soroban tại nhà

Soroban là một bộ môn toán tư duy và không phải bé nào cũng sẽ yêu thích ngay từ khi mới làm quen. Chính cho nên vì thế, trước khi cho bé theo học những khóa học nâng cao về bộ môn này, cha mẹ nên cho bé thử học toán Soroban tại nhà theo những bước sau :

Em bé học toán soroban tại nhà.

  • Bước 1 : Đặt bàn tính lên một mặt phẳng và đẩy toàn bộ những hạt đơn vị chức năng hàng trên lên trên, hàng dưới xuống dưới .
  • Bước 2 : Bắt đầu vận động và di chuyển một vài hạt đơn vị chức năng ở trên xuống và làm tựa như với hàng dưới .
  • Bước 3: Sau khi để bé quan sát, bố mẹ bắt đầu yêu cầu bé đẩy hạt đơn vị giống như những gì bố mẹ vừa làm.

  • Bước 4 : Làm lại từ đầu để bé quen dần. Để giúp bé không bị nhanh chán, cha mẹ nên đổi khác cách chuyển dời hạt đơn vị chức năng sau một lần tính .

Học toán Soroban tại nhà sẽ trở nên thú vị với bé nếu luôn có bố mẹ kề bên. Mong rằng qua bài viết này của ODPHUB, bố mẹ sẽ có thêm thông tin về các phương pháp học và dạy bé hiệu quả.