Giáo dục phổ thông

Chọn giáo dục từ gốc

Khái niệm “giáo dục phổ thông” đã được nhiều trường học ở các nước tiên tiến áp dụng, nhưng vẫn còn là một khái niệm khá mới mẻ ở Việt Nam. Tuy nhiên, ngay từ ngày đầu thành lập và đi vào hoạt động (năm học 2016 – 2017), Trường Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Hoàng Gia (Huangyue School) đã trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) chọn làm phương châm giáo dục theo đuổi không ngừng trong suốt chặng đường phát triển.

Trường Hoàng Việt tổ chức lễ tốt nghiệp năm học 2021-2022 và nhận cờ thi đua của Chính phủ – Ảnh: A.N

Giáo dục phổ thông là triết lý giáo dục lấy trọng tâm là “dạy người” thay thế cho xu hướng “dạy học” – hay truyền thụ kiến ​​thức theo cách truyền thống. Về vấn đề này, Hiệu trưởng nhà giáo ưu tú Trần Đức Huyên – Hoàng Việt cho biết, triết lý giáo dục phổ thông mà nhà trường theo đuổi là dựa trên 5 kiềng ba chân: Đạo đức – Trí tuệ – Ý chí – Hình thể – Kỹ năng. “Giáo dục không phải là chuẩn bị cho trẻ em trong giai đoạn đi học tiếp theo, mà là chuẩn bị cho trẻ em vào thế giới thực của tuổi trưởng thành.”

Phương châm giáo dục này, dưới sự hướng dẫn thử nghiệm của giáo viên, đã biến việc giảng dạy trên lớp của học sinh Trường Huangyue thành một trải nghiệm tuyệt vời. Dựa trên nguyên tắc học từ thực chất, tìm hiểu nguyên nhân gốc rễ của vấn đề, các hoạt động dạy học STEM, hoạt động trải nghiệm, thực hành, làm dự án, thuyết trình nhóm… được cả 3 cấp học đặc biệt quan tâm.

Các hoạt động dạy học STEM, hoạt động thực hành, thực hành, làm dự án, thuyết trình nhóm … đặc biệt vui nhộn ở cả 3 cấp độ – Ảnh: A.N

“Để học sinh vừa học vừa làm, giáo viên phải tổ chức cho học sinh vừa làm vừa học. Cách làm này giúp học sinh Trường Huangyue phát huy tối đa tinh thần tự học, tránh tình trạng ‘quay cóp’ kiến ​​thức khi cần thiết. Ngoài ra, tất cả học sinh đều được học thường xuyên. Hướng dẫn và rèn luyện các giá trị đạo đức, bao gồm: “Lễ phép – Đền ơn – Hiếu thảo – Trung thực – Trách nhiệm” được lãnh đạo nhà trường chia sẻ.

Theo đuổi phương châm giáo dục “Hiểu Từ Gốc”, ngay từ những ngày đầu thành lập, Trường Hoàng Việt đã thiết kế để trở thành “ngôi trường mơ ước” của bất kỳ trẻ em nào. Trường không chỉ tọa lạc tại một khu đất rộng rãi (23 ha), mà còn đặc biệt được chia thành 2 khu vực. Trường khang trang, được trang bị hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, bao gồm: phòng học tiện nghi, thư viện với nhiều loại sách, phòng nghiên cứu, phòng sáng tạo, khu thể thao tiên tiến, khu nội trú nam nữ riêng biệt, cung cấp 1.500 chỗ ở … , trường có 91 lớp giảng dạy, gần 2.700 sinh viên và 400 giảng viên, trong đó có 220 giáo viên.

Ông Lê Đình Hiền – Chủ tịch HĐQT Trường Hoàng Việt phát biểu tại lễ tổng kết năm học 2021-2022 và đón cờ thi đua của Chính phủ – Ảnh: A.N

Trang trại Trải nghiệm rộng 12ha không chỉ là nơi giúp học sinh nhà trường rèn luyện kỹ năng sống mà còn là nơi sản xuất và nuôi dưỡng những thực phẩm sạch nhất, chất lượng nhất, được chuyển trực tiếp đến bếp ăn của trường. Quy trình khép kín này có nghĩa là phụ huynh không phải lo lắng về vấn đề an toàn thực phẩm trong trường học.

Mang về những chuyến du lịch “trái ngọt”

Năm học 2021-2022 là năm học thứ 6 của ngôi trường Huangyue, 6 năm tuy không dài nhưng cũng đủ để ngôi trường đặc biệt này tạo nên một kỳ tích nho nhỏ cho các em học sinh.

Các hoạt động trải nghiệm giúp các bạn học sinh trường Huangyue tự tin “xuống biển”. Điền vào tranh trong cuộc thi “Khởi nghiệp học sinh – sinh viên toàn quốc 2020” do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức tại Hà Nội, với dự án “Sản xuất và quản lý ống hút hạt bơ”, sinh viên Trường Hwang Việt đã đạt thành tích xuất sắc trên 200 suất trên toàn quốc. dự án đạt giải nhất và giải cúp vàng của cuộc thi.

Thầy và trò Trường Hoàng Việt phấn khởi trong lễ tổng kết năm học 2021-2022 và đón cờ thi đua của Chính phủ – Ảnh: A.N

Triết lý giáo dục phổ thông tổng thể không chỉ giúp học sinh bứt phá mà còn là nền tảng vững chắc cho chất lượng giáo dục đại trà theo tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, ba năm nay (có học sinh tham gia Trường Huangyue), trường liên tục đạt tỷ lệ tốt nghiệp THPT 100%, điểm tốt nghiệp trung bình đứng đầu khối THPT. Tỉnh Ratchaburi.

Không dừng lại ở đó, các học sinh cấp 3 của trường Trung học cơ sở Huangyue còn liên tục được “ghi tên” vào bảng vàng của các trường đại học danh tiếng trong và ngoài nước. Đặc biệt, nhiều sinh viên được các trường đại học nước ngoài như Hoa Kỳ, Úc, Nhật Bản, New Zealand, Canada… nhận, trao học bổng và học tập nâng cao trình độ. … thậm chí trong năm học đặc biệt 2021-2022, các trường đã phải tổ chức dạy học trực tuyến trong phần lớn thời gian của năm học do ảnh hưởng của đợt bùng phát dịch Covid-19. Tuy nhiên, vào tháng 5 vừa qua, Võ Đức Dũng, học sinh lớp 12A2 đã nhận được học bổng và trúng tuyển vào Đại học Fulbright, Hoa Kỳ.

Trường Huangyue vinh dự được chính phủ tặng cờ hình nộm – Ảnh: A.N

Với sự vươn lên mạnh mẽ của các hoạt động đổi mới giáo dục, vừa qua, trường Huangyue đã được chính phủ tặng “Cờ thi đua” và tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giáo dục và đào tạo, dẫn đầu phong trào thi đua ái quốc. . tại Đắk Lắk năm học 2020-2021 ”.

Đây là niềm tự hào và vinh dự được Hội đồng quản trị ghi nhận về tính hiệu quả, định hướng rõ ràng, triết lý giáo dục và nỗ lực tập thể của Trường Wong Yuet theo mô hình “Giáo dục phổ thông”. Họ đã cùng nhau trải qua những khoảng thời gian đầy thử thách. Đó cũng là cách giúp các trường khẳng định giá trị riêng trong hệ thống giáo dục Việt Nam.