Violympic đã 15 năm tuổi và có hơn 40 triệu học sinh tham gia

Nói đến lứa sinh viên đầu tiên tham gia cuộc thi Vio, người lớn tuổi nhất năm nay 24 tuổi. Họ đã tốt nghiệp đại học và đã đi làm được hai năm.

Xét về tuổi đời và uy tín trong ngành giáo dục, có lẽ hiếm có cuộc thi trực tuyến nào ở Việt Nam vượt qua được Violympic. Từ ý tưởng tạo “sân chơi lành mạnh” cho học sinh phổ thông cách đây 15 năm, Violympic đã trở thành “món ăn tinh thần” cho hơn 40 triệu thí sinh cả nước. Các thầy cô giáo, các em học sinh và hơn 30.000 trường học đóng trên 63 tỉnh thành trên cả nước.

Ngày 2/6 tại Hà Nội, tại miền Bắc sẽ diễn ra Lễ trao giải và công nhận Violympic năm học 2021-2022, đánh dấu 15 năm Violympic tràn đầy đam mê toán học và cơ hội sáng tạo. Tiếp cận công nghệ số cho thế hệ trẻ.

Hơn 15 năm qua, Vio không chỉ tích lũy được những thành tích, đóng góp ý nghĩa cho sự nghiệp giáo dục mà còn là niềm tự hào, niềm tin yêu của cả tập thể lớp.

Sự bắt tay giàu tính cộng đồng giữa chính phủ và doanh nghiệp

Năm 2006-2007, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD & ĐT) đưa môn Tin học trở thành môn học bắt buộc ở các trường phổ thông và môn tự chọn ở các trường tiểu học và trung học cơ sở.

Tháng 9 năm 2008, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Chỉ thị về việc tăng cường dạy học, đào tạo và ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành giáo dục giai đoạn 2008-2012. Ngày 21/10/2008, Thứ trưởng Bộ GD & ĐT Ruan Yongxian và Chủ tịch FPT Zhang Jiaping đã ký quyết định tổ chức cuộc thi giải toán qua mạng – Violympic.

Violympic đánh dấu sự hợp tác giữa chính phủ và doanh nghiệp trong một dự án vì một cộng đồng giàu có. Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Tập đoàn FPT, chia sẻ: “Mục tiêu cao nhất của Violympic là nuôi dưỡng niềm đam mê toán học của học sinh Việt Nam thông qua việc ứng dụng công nghệ, mang đến một phương pháp học tập mới mẻ và thú vị hơn.”

Kể từ đó, học sinh Việt Nam đã có sân chơi trí tuệ đầu tiên trên Internet.

Niềm yêu thích học toán tăng lên theo cấp số nhân

Ngay từ năm đầu tiên, dưới sự chỉ đạo sát sao của Phòng GD & ĐT, sự nhiệt tình chỉ bảo tận tình của các thầy cô giáo và đội ngũ xuất sắc, Violympic ngày càng được đông đảo học sinh đăng ký tham gia.

Vòng đầu tiên bắt đầu vào cuối năm 2008 đầu năm 2009 với chỉ khoảng 10.000 thành viên. Hai tháng sau, hơn 40.000 học sinh đã làm bài kiểm tra. Trong những năm sau đó, cuộc thi đã thu hút lượng đăng ký tăng theo cấp số nhân. Đỉnh điểm là năm học 2016 – 2017, sân chơi này ghi nhận kỷ lục 8 triệu người chạy. Với trung bình gần 3 triệu tài khoản dự thi mỗi năm, Violympic đã chính thức trở thành thương hiệu đáng tin cậy nhất trong các cuộc thi giải toán trên Internet.

Đến nay, sau 15 năm triển khai rộng rãi, Violympic đã trở thành ngôi nhà chung của hàng chục triệu học sinh yêu thích toán và công nghệ tại 700 địa điểm trên cả nước. Dù ở vùng sâu, vùng xa, hải đảo hay biên giới, trẻ em đều được tiếp cận bình đẳng với các nguồn tài liệu học tập phong phú, thi đua với bạn bè và bùng cháy niềm yêu thích công nghệ.

Hơn 100 triệu bài tập mỗi năm trên hệ thống quả thực là một con số biết nói nhưng vẫn chưa đủ để nói lên sự yêu thích của các bạn học sinh đối với sân chơi trí tuệ này.

Tại Lễ tuyên dương và trao giải Olympic 2021-2022, em He Dahai, lớp 4A0 trường Tiểu học và THCS Ngôi Sao Hà Nội chia sẻ, “Những người bạn Olympic” không chỉ tăng thêm niềm yêu thích Toán học mà còn tự tin hơn để chinh phục những kiến ​​thức lớn nhỏ khác. sân chơi trong và ngoài nước.

Công nghệ hàng đầu, đổi mới bất tận

Bao nhiêu tình yêu thương gánh vác bấy nhiêu trách nhiệm từ đội ngũ xây dựng trò chơi.

Bà Nguyễn Thị Ngọc, Giám đốc Trung tâm Violympic cho biết: “Violympic hỗ trợ hàng trăm triệu bài thi và bài tập mỗi năm, chúng tôi không ngừng nỗ lực nghiên cứu, tối ưu hóa nội dung và áp dụng các đổi mới công nghệ vào đúng thời điểm để nâng cao trải nghiệm học tập cho bọn trẻ”.

Do đó, số vòng thi đã giảm từ 35 vòng thi trong đợt thử nghiệm năm 2008 xuống còn 10 vòng cho mỗi môn. Khởi đầu từ cuộc thi Giải Toán qua mạng Violympic đã mở rộng dần sang cuộc thi Giải Toán bằng Tiếng Anh (2013) và Cuộc thi Vật lí (lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2016). Quy mô cuộc thi lần đầu tiên vươn tầm quốc tế, năm 2015, Olympic toàn cầu được tổ chức, có 32.000 kỳ thủ đến từ 35 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia tranh tài.

Nội dung đề thi cũng không ngừng được xây dựng, hy vọng sẽ giúp các em rèn luyện tinh thần “chơi mà học, chơi mà học”, để từ đó tìm thấy niềm yêu thích và say mê học tập. Năm 2009, Violympic đã ra mắt bộ sách tự học đầu tiên với sự hợp tác của Công ty TNHH Nhà xuất bản và Sách Quốc gia Giáo dục. Năm 2018, Tập đoàn FPT đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Viện Khoa học và Giáo dục Việt Nam để cùng nghiên cứu, xây dựng và điều chỉnh nội dung thi.

Violympic cũng tiếp tục cung cấp các cải tiến thử nghiệm, chẳng hạn như ứng dụng “Violympic – Tôi giỏi Toán” (2013) và ứng dụng “Tự luyện Violympic” (2015) để giúp học sinh tự luyện tập và làm bài thi toán. thiết bị kỹ thuật số. Hệ thống được tối ưu hóa và tự động hóa, hạ tầng hệ thống liên tục được nâng cấp, tích hợp trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn giúp nâng cao trải nghiệm học tập. Công nghệ nền tảng của cuộc thi cũng được thay đổi hoàn toàn để đảm bảo tương tác nhanh nhất, an toàn và ổn định nhất.

15 năm phát triển kiến ​​thức

Có thể thấy, Violympic tiếp tục phát triển về chất và lượng, trở thành một trong những đấu trường tri thức lớn nhất, lâu đời nhất và được yêu thích nhất tại Việt Nam.

Phong trào Olympic đã thu hẹp khoảng cách giữa các khu vực và mang đến cho hàng chục triệu trẻ em cơ hội học tập bình đẳng. Khoa học, công nghệ và ngoại ngữ được tích hợp trong sân chơi trí tuệ, trang bị cho các em kỹ năng, kiến ​​thức của công dân toàn cầu và hòa nhập hơn với học sinh trên toàn thế giới.

Nỗ lực xây dựng viên gạch đầu tiên của nền giáo dục số, năm 2009, Violympic đã giành được Giải kép CNTT và Truyền thông Việt Nam cho các sản phẩm và dịch vụ có nội dung số văn hóa và giáo dục tốt, và Giải Sao Khuê cho các sản phẩm và dịch vụ giáo dục.

Chia sẻ về định hướng sắp tới, bà Nguyễn Thị Ngọc, Giám đốc Trung tâm Violympic cho biết thêm, Violympic sẽ tiếp tục ứng dụng công nghệ giáo dục 4.0 để mở rộng nội dung môn học và tạo trải nghiệm học tập hiện đại, thiết thực hơn. Cô khẳng định Vio sẽ giữ vững vị thế dẫn đầu, cạnh tranh công bằng, có ý nghĩa chuyên môn, xứng đáng với niềm tin yêu của học sinh, phụ huynh và giáo viên trên cả nước.