Nếu tôi thay đổi lịch sử từ tự chọn sang bắt buộc, các khóa học có phải bắt đầu lại không?

Gần đây, dư luận đã lên tiếng và nhiều nhân vật có thẩm quyền cũng đứng ra can thiệp, trước đó, năm 2018, môn Lịch sử cấp THPT của chương trình giáo dục phổ thông tổng thể sẽ trở thành môn học tự chọn.

Vì vậy, ngày 12/5, Bộ trưởng Bộ GD & ĐT Nguyễn Kim Sơn đã chủ trì cuộc họp làm việc để trưng cầu ý kiến ​​chuyên gia về tình hình thực hiện kế hoạch giáo dục phổ thông năm 2018 và bộ môn Lịch sử THPT.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh: “Đặc biệt trong việc dạy học môn Lịch sử ở cấp THPT, Bộ GD-ĐT sẽ xem xét các phương án sau trên cơ sở ý kiến ​​của các chuyên gia:“ Có phương án trong thời gian tới và lấy ý kiến. Các cơ quan có thẩm quyền”. [Đầu tiên]

Ngày 23/5, tại lễ khai mạc kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành khi báo cáo tình hình kinh tế – xã hội đã phát biểu: “Trong thời gian tới, Chính phủ sẽ nghiên cứu, tiếp thu ý kiến ​​của các bên thì nhân dân, đại biểu Quốc hội sẽ quyết định, môn lịch sử là môn học bắt buộc trong chương trình giáo dục phổ thông ”. [2]

Mới đây, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5 năm 2022 diễn ra ngày 4 tháng 6, Thủ tướng Phạm Minh Chín đề nghị có thể quy định theo hướng môn Lịch sử mới mở. Phần bắt buộc và phần không bắt buộc.

Người đứng đầu Chính phủ nhắc lại rằng văn hóa và truyền thống lịch sử cũng là một nguồn lực và đầu tư cho giáo dục văn hóa lịch sử là đầu tư cho phát triển. Đồng thời, Thủ tướng chỉ rõ, chủ trương liên quan đến lợi ích hợp pháp của toàn dân, của nhân dân và phải hết sức thận trọng, nghiên cứu, tính toán.

Cho đến ngày nay, số phận của lịch sử vẫn đang được tính toán.

Nếu lịch sử thay đổi từ tùy chọn thành bắt buộc, thì về cơ bản chúng ta phải quay lại từ đầu

(Hình minh họa trên Giaoduc.net.vn)

Lịch sử trung học có thể chuyển từ tự chọn sang bắt buộc không?

Về cơ sở pháp lý, Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể năm 2018 đã được Ban chỉ đạo cập nhật chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông tổng thể chính thức thông qua ngày 28/7/2017.

Tiếp đó, ngày 27/12/2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt phương án bộ môn, đây được coi là quy định để các đơn vị viết và phát hành sách giáo khoa làm cơ sở cho sách giáo khoa.

Nhưng rất tiếc, nhiều cấp chính quyền, chuyên gia và các tầng lớp nhân dân chưa thực sự quan tâm đến vấn đề này vào thời điểm đó.

Chương trình học môn Lịch sử trong Kế hoạch giáo dục phổ thông năm 2018 được thiết kế theo hai giai đoạn (9 năm học cơ bản, từ lớp 1 đến lớp 9 và 3 năm học định hướng nghề nghiệp, từ lớp 10 đến lớp 9 lớp 12), với đường lối rất rõ ràng.

Trong giai đoạn giáo dục cơ bản, lịch sử là một môn học bắt buộc, trong khi trong giai đoạn giáo dục hướng nghiệp, lịch sử là một môn học tự chọn.

Giờ đây, nội dung môn lịch sử của chương trình giáo dục phổ thông mới đã được triển khai ở các lớp 1, lớp 2 tiểu học và lớp 6 trung học cơ sở. Sách giáo khoa lớp 3, lớp 7 được Bộ Giáo dục thông qua ngày 10/10, Bộ Giáo dục cũng đã có thông báo về việc tổ chức thẩm định sách giáo khoa lớp 8 và lớp 11.

Điều này có nghĩa là đến thời điểm này, các nhà xuất bản gần như đã làm xong sách giáo khoa của mình, và tất nhiên họ đã đầu tư rất nhiều vào việc viết các đầu sách liên quan đến nội dung. Bộ môn Lịch sử.

Nếu lúc này, chính sách môn sử đã trở thành một môn học bắt buộc, có lẽ không đơn giản như việc đổi từ “lựa chọn” thành “bắt buộc”.

Bởi, theo định vị của phương án giáo dục phổ thông mới năm 2018, môn lịch sử chỉ là “môn học bắt buộc” trong giai đoạn giáo dục cơ bản. Vì vậy những người biên soạn sách giáo khoa tính toán rằng học sinh phải mất 9 năm mới có thể thông thạo lịch sử.

Trong chương trình phổ thông, lịch sử là môn học tự chọn với tổng thời lượng là 315 tín chỉ, nội dung hệ thống hóa và củng cố những kiến ​​thức lịch sử phổ thông ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh khắc sâu những kiến ​​thức lịch sử trọng tâm thông qua các chuyên đề học tập và các chủ đề lịch sử thế giới. , Lịch sử Đông Nam Á và Lịch sử Việt Nam.

Vì vậy, nội dung lịch sử THPT là giáo dục hướng nghiệp cho học sinh, và tất nhiên khối lượng kiến ​​thức nặng hơn, sâu hơn.

Vậy, nếu môn lịch sử trở thành môn học bắt buộc thì chương trình, chương trình tổng thể có cần sửa đổi hay không? Các sách giáo khoa như “Tự nhiên và Xã hội”, “Lịch sử và Địa lý” ở tiểu học và trung học cơ sở có cần sửa đổi cho phù hợp với trình độ học vấn cơ bản của học sinh không?

Giáo sư Ruan Mingxiu, Tổng chủ biên Đề án giáo dục phổ thông tổng thể năm 2018 khẳng định: “Việc thiết kế đề án được thực hiện công phu, nghiêm túc trên cơ sở chỉ đạo và các văn bản của Đảng, pháp luật quốc gia”. [3] Vì vậy, điều hết sức quan trọng đối với GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể năm 2018 là phải có thông tin cụ thể càng sớm càng tốt, nếu chuyển môn Lịch sử từ một môn học tự chọn thành môn học bắt buộc.

Không dễ để thay đổi chủ đề lịch sử từ “tùy chọn” thành “bắt buộc”

Theo quan điểm của tác giả, việc thay đổi lịch sử từ tùy chọn thành bắt buộc, tuy khó khăn và tốn kém nhưng vẫn có thể thực hiện được bằng một chính sách duy nhất. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng cần nghiên cứu kỹ vấn đề.

Trước hết, việc thay đổi quy hoạch này là một chủ trương lớn của đảng và nhà nước, là quyết tâm của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Kết quả của ngày hôm nay không phải ngày một, ngày hai mà chen vào ba nhiệm kỳ cấp bộ – bắt đầu từ ngày kế hoạch mới bắt đầu.

Điều này có nghĩa là cơ sở pháp lý đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo thông qua, được bàn bạc và đồng thuận rộng rãi ở nhiều cấp, nhiều sở.

Thứ hai: Nếu chuyển môn lịch sử THPT từ tự chọn sang bắt buộc không có nghĩa là sẽ thực hiện ngay.

Trong khi đó, theo kế hoạch, chương trình học mới sẽ được triển khai ở lớp 3, lớp 7 và lớp 10 chỉ trong vài tháng nữa, vậy chương trình môn lịch sử có cần viết lại hay chỉ chỉnh sửa ở cấp THPT? lỏng lẻo?

Thứ ba, kế hoạch giáo dục phổ thông năm 2018 được chia thành hai giai đoạn giáo dục cụ thể, rõ ràng. Đó là “giai đoạn giáo dục cơ bản” và “giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp” nên vai trò và vị thế của mỗi giai đoạn giáo dục là khác nhau.

Tác giả cũng mong rằng Bộ GD & ĐT sẽ có thông báo cụ thể về đề Lịch sử THPT trong thời gian sớm nhất để các địa phương, nhà trường và học sinh nắm được trong thời gian sớm nhất.

tham khảo:

[1] https://giaduc.net.vn/Giao-duc-24h/bo-Giao-duc-se-can-nhac-y-kien-cua-cac-chuyen-gia-doi-voi-mon-lich -su-post226432.gd

[2] https://vtc.vn/chinh-phu-se-nghien-cuu-dua-lich-su-la-mon-hoc-bat-buoc-ar678405.html

[3] https://vietnamnet.vn/lich-su-thanh-mon-lua-chon-anh-huong-toi-Giao-duc-long-yeu-nuoc-tong-chu-bien-tra-loi-2010313 .html

Nguyên Nguyên