Đại học cần đa ngành đa lĩnh vực

Hội thảo Mô hình tổ chức và Hoạt động tại Đại học Việt Nam – Ảnh: VGP / Nhật Nam

Ngày 4/6, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) và Thường trực Ủy ban Văn hóa – Giáo dục Quốc hội Việt Nam tổ chức tọa đàm về tổ chức và hoạt động của các trường đại học Việt Nam tại Hòa Lạc.

Các đại biểu đã nghe và thảo luận về mô hình tổ chức và hoạt động của các trường đại học Việt Nam, đặc biệt là những vướng mắc, bất cập trong quá trình thực hiện Luật Tự chủ đại học.

Giám đốc ĐHQGHN Lê Quân cho biết tại hội thảo, từ năm 2013, ĐHQGHN được giao quyền tự chủ, tinh thần tự chịu trách nhiệm cao trong lĩnh vực tổ chức và hoạt động, đã thực hiện tốt các quyền này, được chia thành 3 cấp quản lý: Cấp ĐHQGHN; các đơn vị thành viên cấp I, các đơn vị trực thuộc; các khoa, viện nghiên cứu, trung tâm và cơ sở tương đương trực thuộc các đơn vị thành viên, đơn vị trực thuộc.

Các đơn vị thành viên trực thuộc ĐHQGHN tổ chức và hoạt động theo cơ chế độc lập, trách nhiệm cao, liên thông, liên kết rộng mở, phát huy lợi thế của chuyên ngành và quyền tự chủ của lĩnh vực, bảo đảm sự phối hợp công tác nghiên cứu khoa học và ĐHQGHN trong khuôn khổ của quản lý thống nhất.

Quản lý ở ĐHQGHN được thực hiện theo phương thức quản lý theo sản phẩm. Đồng thời, ĐHQGHN khuyến khích các trường đại học thành viên tham gia kiểm định của các tổ chức kiểm định danh tiếng quốc tế để tạo thuận lợi cho quá trình nâng cao chất lượng và hội nhập. Thông qua mô hình cụ thể, hai ĐHQGHN được hưởng quyền tự chủ cao về chuyên môn, nghiên cứu khoa học, tổ chức bộ máy, tài chính và tài sản.

Đại diện lãnh đạo ĐHQGHN cũng nêu một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các điều kiện tự chủ của ĐHQGHN.

Đó là thực hiện mô hình hội đồng đại học thành viên; xác định mức độ tự chủ của các trường đại học thành viên trong bản đồ tự chủ tổng thể của ĐHQGHN; phân loại tổ chức, cơ chế, chính sách điều kiện thành lập đơn vị sự nghiệp công lập do các đơn vị thành viên ĐHQGHN trực tiếp quản lý. các đơn vị trực thuộc.

Về cơ chế, chính sách và các quy định khác của pháp luật, việc thực hiện các mục tiêu, kế hoạch phát triển ở các giai đoạn của Dự án đầu tư xây dựng Đại học Quốc gia Hà Nội của Đại học Quốc gia Hà Nội gặp khó khăn, vướng mắc. và âm nhạc.

Cơ chế, chính sách ký kết hợp đồng lao động, bổ nhiệm người lao động đảm nhiệm một số chức vụ quản lý, lãnh đạo chuyên môn, nghiệp vụ đặc thù còn hạn chế, chưa hoàn thiện.

Cơ cấu tổ chức và quyền tự chủ về nhân sự của ĐHQGHN chưa được thể chế hóa bằng pháp luật.

Do đó, ĐHQGHN đề xuất và kiến ​​nghị Chính phủ trao quyền tự chủ cao hơn cho hai ĐHQGHN trong các nghị định, quy chế mới thay thế Nghị định số 186 và Quy chế số 26.

Ngoài ra, các nhà quản lý và chuyên gia giáo dục cũng đề xuất, kiến ​​nghị các cơ chế, giải pháp nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý thúc đẩy trường phát triển đáp ứng nhiệm vụ được giao, từng bước khẳng định vị thế và uy tín của các trường đại học hàng đầu của Việt Nam, bước vào khu vực và cấp độ thế giới.

một phía nam