Cần minh bạch và xử lý nghiêm minh các vụ việc liên quan đến tham nhũng, tiêu cực

Ngày 2/6/2022, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng đã ký Quy định số 67-QĐ / TW của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy, hệ thống làm việc và thể chế. Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Ngay khi quy định mới được ban hành, nhiều cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân ở thành phố Ngee Ann cho rằng đây là cách làm đúng đắn, hợp tình, thực dụng; khẳng định bản lĩnh, trí tuệ, sự liêm chính của đảng viên lãnh đạo, chỉ đạo đấu tranh phòng, chống tham nhũng. nêu cao sự liêm chính dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, có tầm nhìn chiến lược.

Xử lý nghiêm minh, dù là ai, dù ở cương vị, chức vụ

Ông Ruan Long, một cựu chiến binh ở thị trấn Yizhong, huyện Yilu, tỉnh Nghệ An cho biết, trước tình hình hiện nay, việc thành lập ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng cấp tỉnh là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Lãnh đạo, hướng dẫn việc thực hiện sâu rộng, đồng thời cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng từ Trung ương đến địa phương.

Từ cấp địa phương và giám sát báo chí, ông Ruan Long cho rằng công tác phòng, chống tham nhũng của nước ta đã có những bước đi mạnh mẽ, đột phá, đạt nhiều kết quả quan trọng, đóng góp quan trọng vào công tác xây dựng, chỉnh đốn đảng, giữ vững ổn định chính trị và kinh tế xã hội của đất nước. sự phát triển.

Tình hình thực tế ở Ngee Ann cho thấy, tình trạng tham nhũng, tiêu cực, về chính trị, tư tưởng, đạo đức và lối sống của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức ngày càng sa sút, nhưng số vụ việc được phát hiện còn tương đối ít. Hy vọng rằng sau khi thành lập Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng tỉnh, những biểu hiện, hành vi này cũng như nhiều đối tượng liên quan sẽ được làm rõ, công khai, xử lý kiên quyết. Xếp hạng trong máy trạng thái.

Ông Nguyễn Long đưa ra ví dụ về việc khu vực liên hợp được coi là “thủ phủ” khoáng sản của cả nước. Nhiều năm qua, dư luận đã lên tiếng cảnh báo về tình trạng khai thác khoáng sản bừa bãi, không chỉ gây thất thoát khoáng sản, ô nhiễm môi trường mà còn làm hư hỏng đường giao thông, sạt lở, sập nhà … Tình trạng khai thác tràn lan, có những chủ doanh nghiệp khai thác khoáng sản. cực kỳ giàu có. Không thể nói các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương trực tiếp theo dõi, quản lý khu vực này không biết, không vào cuộc. Dư luận phải làm rõ những hành vi vi phạm pháp luật, đồng thời xử lý công khai, nghiêm minh những cá nhân, tập thể liên quan đến vụ án.

Có nơi ruộng đất của nông dân rất hạn chế nhưng vẫn bị dân khai hoang, đền bù cho dân thường với giá rẻ, rồi chuyển mục đích sử dụng (không mở rộng các công trình sinh hoạt và phúc lợi xã hội). của người dân địa phương) đến các doanh nghiệp. Công việc này ở một số góc độ là tốt, nhưng cũng bộc lộ nhiều vấn đề bất cập. Tình trạng không công khai hay công khai chỉ là một thủ tục, khi sự việc khiến dư luận đặt ra nhiều nghi vấn về công tác quản lý đất đai của địa phương, liệu có vấn đề tiêu cực, tham nhũng tiềm ẩn ở đây?

Tất cả các hoạt động cần phải công khai và minh bạch

Nhiều ý kiến ​​cho rằng, sự phát triển của kinh tế thị trường đã ảnh hưởng đến một số cán bộ, công chức thiếu đào tạo. Chúng lợi dụng những kẽ hở của luật pháp để tham nhũng một cách thụ động làm ảnh hưởng đến uy tín của đất nước trong nhân dân.

Ở cấp địa phương, công tác phòng, chống tham nhũng là nhiệm vụ được Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh và các cấp, ban, ngành quan tâm, thực hiện. Chẳng hạn, từ đầu năm 2022 đến nay, một số cán bộ, công chức, viên chức địa phương đã bị khởi tố, bắt giam theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an tỉnh Nghệ An về chống tội phạm kinh tế và tham nhũng. đối với các trường hợp vi phạm.

Ở Ngee Ann, tham nhũng được dự báo sẽ còn phức tạp trong một thời gian tới, với việc cán bộ, công chức lạm dụng quyền hạn để trục lợi cho bản thân và tập thể. Đặc biệt, tình trạng tham nhũng vặt ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương đã khiến nhân dân, dư luận xã hội bất bình. Tham nhũng còn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp, dễ xảy ra ở một số lĩnh vực nhạy cảm như: đầu tư xây dựng, quản lý đất đai, tài chính, thuế, những lĩnh vực tiếp xúc trực tiếp với người dân, doanh nghiệp …

Người dân địa phương kiến ​​nghị, cùng với Trung ương, cần có quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy, hệ thống công việc, mối quan hệ công tác, … của Ban chỉ đạo công tác phòng, chống tham nhũng và cán bộ, công chức thực hiện. tuyên truyền, giáo dục về Luật Phòng, chống tham nhũng. Đồng thời, tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, công chức, rèn luyện đạo đức, tác phong, kinh doanh; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực, phẩm chất chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác chống -công việc hư hỏng. Công khai các hoạt động một cách minh bạch (trừ các lĩnh vực bí mật, không công khai) để mọi người biết và giám sát.

Cũng liên quan đến việc thành lập Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng tỉnh, Phó Bí thư Thành ủy Nghệ An, Phó Bí thư Thành ủy Huang Van Nian cho biết trong cuộc trao đổi với phóng viên TTXVN. Đồng chí cho rằng đây là một trong những biện pháp quan trọng nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác điều tra, xử lý các vụ án, vụ án tham nhũng, góp phần tích cực thực hiện tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng và công tác xây dựng đảng, hệ thống chính trị.

“Đồng thời khi thành lập, đề nghị nếu để xảy ra tham nhũng thì tỉnh không xử lý, phải chịu trách nhiệm trước đảng bộ và nhân dân địa phương, mặt khác phải công khai, minh bạch … “Điều quan trọng là phải công khai, minh bạch. Mọi hoạt động của Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh minh bạch ”- Phó Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An gợi ý.