Nên tăng học phí theo điều kiện của địa phương và chia sẻ khó khăn với quần chúng n hân dân.

Chiều 4/6, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5, phóng viên đề cập đến việc một số nơi đề xuất tăng học phí trong trường hợp giá cao ngất ngưởng gây áp lực đời sống người dân, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị để thông báo. Lộ trình tăng và kiểm soát học phí dựa trên lộ trình hiện hành.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Huang Mingshan cho biết, Bộ Giáo dục đã kiến ​​nghị Chính phủ ban hành Nghị định số 81 quy định khung học phí đối với các cơ sở giáo dục công lập từ năm 2021 và 2022. Để chuẩn bị ban hành, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp hơn, Bộ Giáo dục đề xuất, giữ nguyên mức học phí năm học 2021-2022 bằng với năm học 2020-2021.

Về mức học phí năm học tiếp theo, đối với giáo dục phổ thông, mức học phí năm 2022 đã được quy định tại Nghị định số 81, từ năm học tiếp theo Hội đồng nhân dân địa phương tự quyết định theo từng trường hợp. cơ sở từng trường hợp cụ thể. Điều kiện, tốc độ tăng CPI, đặc điểm của địa phương, khả năng đóng góp thực tế của người dân … xác định khung học phí đối với giáo dục mầm non, phổ thông hoặc cấp học áp dụng tại địa phương, mức này được quy định không quá 7,5% / năm.

Thứ trưởng Huang Mingshan cho biết, theo biểu học phí, dự kiến ​​đến năm 2025 sẽ tính đủ học phí cho bậc đại học, còn giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông sẽ tính đủ học phí vào năm 2030. Chính sách trong Nghị quyết số 19 của Ban Chấp hành Trung ương. Nghị định quy định phạm vi, giới hạn trên và dưới của học phí, và nơi quy định học phí theo mức học phí.

Mặc dù đã đến lúc dịch trở lại bình thường, nhưng việc phục hồi kinh tế và xã hội sẽ còn mất nhiều thời gian. Những nơi có nhiều gia đình có nhu cầu thì học phí do nơi đó thông báo. Tại các trường đại học, mức độ tự chủ tài chính khác nhau.

Ngày 23/5, Bộ Giáo dục đã có văn bản chấp thuận gửi các bộ, ngành và địa phương, yêu cầu hướng dẫn các cơ sở giáo dục xác định mức học phí và lộ trình tăng học phí căn cứ vào điều kiện của từng địa phương. khả năng đóng góp của mọi người. Bộ cũng đã tăng cường kiểm tra việc thu học phí của các cơ sở giáo dục để đảm bảo tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lạm thu đầu năm học.

Tại cuộc họp Chính phủ sáng 4/6, Bộ Giáo dục cũng được chỉ đạo tiếp tục nghiên cứu xây dựng lộ trình điều chỉnh học phí, đặc biệt là nghiên cứu toàn diện tác động của việc tăng học phí đối với các ngành học, đặc biệt là đối với học sinh và gia đình. đang cần. Trên cơ sở này, đề nghị chính phủ có những biện pháp hỗ trợ cần thiết.

“Cần phải đánh giá kỹ lưỡng tác động của các cấp học để đưa ra các khuyến nghị phù hợp. phù hợp với từng trường, từng nơi, khả năng chi trả của người dân, nhu cầu tổ chức dạy và học trong tình hình mới ”- Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Huang Mingshan.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình THVN trên kênh TV Online và VTVGo!